นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2326
ความเห็น: 13

เล่าจาก...ขนอม

วันนี้มาเป็นผู้เข้าร่วมสัมมนา ที่ จ.นครศรีธรรมราช (นานๆ จะได้เป็นผู้เข้าร่วมสัมมนาสักทีนึง) ออกจากมหาวิทยาลัยตั้งแต่เช้า มาถึงนครฯก็ได้เวลากินข้าวพอดิบพอดี บ่ายมีรายการทำ pretest ความรู้ที่ใช้ในการทำประกันคุณภาพ 25 ข้อแบบ open book  สุดยากขอบอกขนาด เปิดเจอในหนังสือแล้วยังตอบไม่ถูกเลย หนังสือก็มีคู่มือก็มียังตอบไม่ถูกเลย

ดูเอาเองนะคะ....ใครเป็นใคร

ความยากของงานประกันคุณภาพอยู่ที่ไหนเป็นคำถามก่อนนอนคืนนี้
 "ความร่วมมือร่วมใจ"   "การจัดระบบข้อมูลที่มีอยู่รอบตัวให้เป็นระบบ"
ค้นหาได้ง่ายตามเวลาที่ต้องการ   "เทคนิคการการประสานงาน"  
"การขับเคลื่อนกระบวนการคุณภาพให้ครบตามวงล้อ PDCA ให้ครบวงจร ซึ่งจะได้มาซึ่งคุณภาพที่ยกระดับขึ้นเรื่อยๆ" 

กินข้าวเสร็จ มีการแบ่งกลุ่ม แลกเปลี่ยน ปัญหาที่แต่ละคนพบในการทำงานประกันคุณภาพและ สิ่งที่ตัวเองทำได้ดีที่สุดในงานประกันคุณภาพ โจทย์ว่างั้น  ในกลุ่มที่ดิฉันสังกัด เป็นกลุ่มงานสนับสนุนการบริหารคุยกันไปคุยกันมาก็สบายใจว่าเราก็มีเพื่อนร่วม ทุกข์ร่วมสุข เจอปัญหาเหมือนๆ กัน ใกล้เคียงกัน สรุปปัญหาที่เกิดกับเราเกือบจะทุกคนคือ ปัญหาเรื่องความรู้ความเข้าใจในงานประกันคุณภาพ ปัญหาเรื่องตัวบ่งชี้ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทุกปี ปัญหาการจัดสรรเวลา

งานหลัก งานรอง(ทุกคนรู้สึกเหมือนกันว่างานประกันคุณภาพคืองานรอง) งานหลักของเราคืองานที่หน้าตัก เช่นดิฉันมีงานหลักเป็น งานพัฒนาบุคลากร แต่ถูกมอบหมายพิเศษให้ทำงาน QMR ของกองด้วยตัววัดผลงานของดิฉันคือ อะไร...ติ๊กตอก ติ๊กตอก ตัววัดผลงานของดิฉันคืออะไร

บุคลากรมีความรู้เพิ่ม สามารถทำงานได้ตลอดชีวิตการทำงานเพราะได้รับความรู้เพิ่มพูนจาการจัดโครงการพัฒนาบุคลากรองมหาวิทยาลัยเช่น ปีนี้จัดได้ 51 โครงการ

ทำงานได้ตามแผนงานที่วางไว้ต้นปี ไม่ตกหล่นมีโครงการนอกแผนอีกต่างหาก

มีต้นทุนการพัฒนาบุคลากรถึงเกณฑ์มาตรฐานขององค์กรชั้นนำ เช่น xxx,xxx บาทต่อคนต่อปี

จำนวนคนที่งานพัฒนาและฝึกอบรมทำได้ ตอบ KPI ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

หรือมหาวิทยาลัยมีผลงานวิจัยมากมายได้ตามเกณฑ์ ของการเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย เพราะงานพัฒนาฯติดอาวุธ ให้บุคลากรสามารถทำวิจัยได้

เจ้านายพอใจ เข้าท่าสั่งอะไรก็ทำได้หมด...หรือเปล่า?

นอกเรื่องอีกแล้ว....กลับมาใหม่.

ปัญหาเรื่องการประสานงานข้อมูลที่ต้องเอาจากคนที่เกี่ยวข้อง ที่ถูกกำกับด้วยเวลาที่ต้องเป็นไปตามแผน  ปัญหาข้อมูลก้อนใหญ่ที่แหล่งข้อมูลกระจัดกระจายคาบเกี่ยวไม่ชัดเจน  แม้มีการตกลงหารูปแบบ จัดระบบให้ดีอยู่ตลอดเวลา

อีกประเด็นที่เป็นโจทย์ของกลุ่มคือสิ่งที่แต่ละคนทำได้ดีที่สุดในงานคุณภาพในกลุ่มคิดกันไม่ออก ตีกันไม่แตกว่า เอ๊ะ! แล้วงานประกันคุณภาพที่เราทำกันอยู่นี่เราทำดีแล้วหรือ คิดไม่ออกว่าตัวเองทำได้ดีตรงไหนอย่างไร "ทันเวลาก็ไม่ค่อยจะทัน"  "ข้อมูลก็ยังไม่ตรงกันสักที่" "ใช้เวลามากมายในการทำแต่ละครั้ง"  เลยเปลี่ยนโจทย์ค่ะ ว่าเราชอบงานประกันคุณภาพตรงไหน

งานประกันคุณภาพทำให้เรา คุยกันมากขึ้น(ในกองฯ) มีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน เรื่องกระบวนการคุณภาพของแต่ละกิจกรรม มีจุดที่เป็นความร่วมมือร่วมใจของทีมที่รับผิดชอบ (คุณภาพของกอง) ผลงานในภาพรวมมีตัวชี้วัดที่ชัดเจนจับต้องได้แทนการทำไปเรื่อยๆ
งานประกันคุณภาพทำให้เราพัฒนาทักษะ การเขียน ทักษะการประสานงาน ทักษะการขอให้เพื่อนส่งข้อมูลให้เรา ทักษะการบริหารเวลา ให้ทันตามแผนงานร่วมของมหาวิทยาลัย รู้จักกันเพิ่มขึ้น ช่วยการประสานงานในเรื่องอื่นๆ ให้ราบรื่นไปด้วย



ยามเย็น หลังการสัมมนา 

งานนี้ สำนักประกันเป็นเจ้าภาพจัดจับเรามากิน นอนร่วมกันช่วงหนึ่ง ใส่กิจกรรมละลายพฤติกรรม ทำความรู้จัก สร้างความสัมพันธ์อันดี  รับฟังความคิดเห็น หาวิธีที่ทำแล้วสบายใจ พามาพักผ่อน จับสอบวัดความรู้เกี่ยวกับงานประกันคุณภาพ  เพิ่มเติมความรู้ให้กับคนทำงาน ไขข้อข้องใจบางประการพร้อมกันในระหว่างผู้ปฏิบัติ มหาวิทยาลัย คณะ หน่วยงาน

นัดเดียวได้นก...หลายตัว คุ้มค่ะ คุ้ม เห็นความตั้งใจของเจ้าภาพแล้ว...รู้สึกขอบคุณ..

เขียนมาเล่าสู่กันฟัง....ฝนตกทางนี้จะหนาวถึงเธอไหมนั่น...ห่วงใยจากใจของฉันในวันที่เหนื่อย สุด สุด

งานนี้ดิฉันเจอสมาชิกชาวแชร์หลายคน โลกกลมจริงๆ เจอนู๋กานต์  เจอปุกปุย อะกิ๊บ(แอบเป็นห่วงเธอดูเหมือนไม่ค่อยสบาย)  อุโยะ อิมจัง เปตอง  โกโก้เย็น และอีกเจอหลายคนที่ "หยบอ่าน" เข้ามาทักทาย "คิดแล้วเชียวว่าวันนี้หนูจะได้เจอพี่ ชอบอ่านที่พี่เขียน....(เขินจังรู้สึกเป็นคนดังยังไงไม่รู้...อิ...อิ...)



ในห้องสัมมนา  เจ้านายคะ "หนูตั้งใจอบรมมากเลยค่ะ"


ใครจะนึกว่าขวัญใจ QAC จะเป็นผู้ชาย ฝ่ายผู้จัดเค้าเตรียม มงกุฏ พร้อมสายสะพายไว้ให้ ผอ.สมชาย  เขินจนหน้าแดงพูดไม่ถูก
....สนุกค่ะ สนุก...กิ้ว กิ้ว

Popula vote  ได้แก่ ผอ.สมชาย รัตนคช จาก วขปน. 
และ คุณเอ๋ อภิญญา บุญยะยุวะ กองกลาง สนอ.

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 22 พฤษภาคม 2551 22:56 แก้ไข: 24 พฤษภาคม 2551 13:45 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
หนูณิชน์ [IP: 192.168.100.112]
23 พฤษภาคม 2551 16:42
#29750
ฝากดูแล จีจี้ กะ อะกิ๊บ ด้วยน๊าาาาาา
ทางนี้คิดถึงทุกคนเลยเฝ้าติดตาม เจอปุกปุยซะด้วย

กลับมาถึง สนอ. เจอพี่เมตตา พอดี..."พี่เอาลง share แล้วนะ" แม่ประคุณ...อะไรจะเร็วปานกามนิตขนาดน้าน...(หนูเพิ่งก้าวขาลงจากรถเองนะเพ่) >"<

มีรูปเราด้วย คิคิ ^^

อ่าช่ายๆ...เจอชาว share หลายคนเรย >"<
Ico48
NP [IP: 1.1.1.179]
24 พฤษภาคม 2551 20:03
#29781

รวดเร็วจริงๆ งานต่อๆไปต้องเชิญ คุณเมตตาไปร่วมทุกงานจะได้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ด้วย

ฝากขอบคุณQACทุกคนที่ร่วมแรงแข็งขันกันตลอดงาน

เป็นการเตรียมความพร้อมรับการประเมินรอบ3 ซึ่งน่าจะท้าทายกว่ารอบ2

ขอบคุณสำหรับคำชม

และยินดีน้อมรับข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อๆไป

QAOทุกคนแม้จะเหน็ดเหนื่อยตั้งแต่เตรียมงานแต่ก็หายเป็นปลิดทิ้ง เมื่อเห็นบรรยากาศแห่งความร่วมมือร่วมใจของทุกๆคน

เจอกันอีกในworkshopรุ่นที่2

NP

รวดเร็วทันใจมากเลยค่ะ พี่จิ๊บ

สมเป็นเหยี่ยวข่าววงแชร์จริง ๆ เลยค่ะ ^0^

พี่จิ๊บขา แวะมาทักทายค่ะ รบกวนพี่ส่งรูปที่หนูตั้งใจโพสท์ท่าให้ได้ป่าวคะ อยากเห็น(ว่าขี้เหร่ขนาดไหน) ...555555....

หวัดดีค่ะ คุณ เจนวดี จำกันได้รึเปล่าเอ่ย?? ^___^

  • มีข่าวที่รวดเร็วมากเลย มาฝากวงแชร์กันอีกแล้ว :)
  • งานที่ หน้าดำ คร่ำเครียดกันมากเลย
  • ไมแกรนขึ้น

 

  • อิอิ ได้มาเหงรูปตัวเองในนี้ ดีใจมากเลย เพราะอิมจังถ่ายแต่รูปคนอื่น คริคริ
  • โกโก้เย็นขา...ยาลมที่อิมจังมี จะเอาเพิ่มอีกมั้ยคะ

อือๆๆๆ ไม่มีรูปเราเลย

ขอบพระคุณพี่จิ๊บมาก ๆ ค่ะ

เป็นกำลังใจทั้งคำพูด...และการกระทำ...

ถือเป็นพี่ที่เป็นตัวอย่างอันดีงามให้น้อง ๆ ตลอดมา

แม้กระทั่งโครงการนี้สำเร็จลุล่วงได้เพราะคำแนะนำของพี่จิ๊บตั้งหลายอย่าง

โฮ...เร็วมากเลยพี่จิ๊บ

สงสัยแอบไปเขียน blog เลยไม่ได้อยู่ตอนเฉลย แม่-ลูก เสียดายมากๆๆๆเลยค่ะ

พี่จิ๊บน่ารักจัง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ