นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2429
ความเห็น: 4

Training for the trainner

วันนี้เรามี class ฝึกอบรมหลักสูตร Training for the trainner  สอนอะไรกัน หลักสูตรนี้เน้นฝึกคนที่ทำงานจัดโครงการบริหารโครงการ สอนการจัดกิจกรรมกลุ่ม กิจกรรมสัมพันธ์แทรกในโครงการกรณีเกิดเหตุที่ผู้ดูแลโครงการต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า มีผู้เข้าร่วมจากทุกคณะหน่วยงานที่เราเปิดโอกาสมาเรียนรู้ ประสบการณ์จากกลุ่มผู้ทำงานคล้ายๆกันในมหาวิทยาลัยที่ใช้และทำอยู่ และเราก็เติมเต็มโดยการจัดวิทยากรอาชีพคือ อ.นิพัทธ์ กานตอัมพร (ศิษย์เก่ารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต ของเรา) และอ.ศิรินธร พงษ์ษา เพื่อนร่วมทีมของอาจารย์

เราสอนให้นักฝึกอบรมและนักกิจการนักศึกษาของเรา มีหลักการพื้นฐานในการปฏิบัติงานเป็นการเพิ่มความมั่นใจเสริมกำลังใจ โดยได้แบ่งเนื้อหาของการเรียนรู้ เป็น 4 ส่วนด้วยกัน

ส่วนที่หนึ่ง  ละลายพฤติกรรม   แนะนำทำความรู้จัก และบอกความคาดหวังของการมาเข้าอบรมในครั้งนี้

สรุปคร่าวๆ ว่าส่วนใหญ่แล้วต้องการมาหาเทคนิค กลเม็ดเคล็ดลับ Trick ต่างๆ ในการสร้างความเชื่อถือ เสริมความสามารถรอบด้านที่ต้องใช้ในงานที่ตัวเองดูแลอยู่ ซึ่งก็หนีไม้พ้นงานบริหารโครงการฝึกอบรม บริหาร class สัมมนา ประชุม อบรม ต่างๆ รวมไปถึงวิธีการพูด โน้มนาวให้ผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีที่มาหลากหลาย ทั้งอาชีพและหลากหลายระดับตำแหน่งมีทั้งผู้บริหาร อาจารย์ นักวิชาการ ซึ่งต้องสัมผัสแรกกับกลุ่มนี้ก่อนที่จะพบกับวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เขาก็ต้องมาอยู่ในการดูแลของเรา ในฐานะผู้เข้ารับการอบรม สัมมนา การนัดแนะนัดหมายการให้ข้อมูลเบื้องต้นและการเรียกความน่าเชื่อถือของรายการเป็นหน้าที่ของผู้จัดหรือนักบริหารโครงการเช่นเราๆ ที่เป็นสายสนับสนุนนี่หล่ะ ยิ่งเราเป็นเด็กน้อย(คนที่เพิ่งทำงาน) ด้วยแล้วดูเหมือนงานเหล่านี้จะยากที่จะทำได้ดี
 
ส่วนที่สองพื้นฐานความเชื่อมั่นในการอยู่หน้าเวที เตรียมการพูด หลักการขึ้นต้นทักทายปฏิสันถาร การเริ่มต้นที่ดี และการสังเกตุอารมณผู้ฟังกริยาที่ควรทำไม่ควรทำหน้าเวที พร้อมมีการฝึกเหมือนสถานการณ์จริง และให้ความเห็นและเรียนรู้เป็นแบบฝึกหัดซึ่งกันและกัน 

สิ่งที่ดิฉันเห็นในวันนี้ ....

1.ตัวเองแก่ไปมากเพราะคนเข้าอบรมมีแต่เด็กใหม่ (ที่จริงเห็นและรู้ตัวตั้งนานแล้ว...แต่วันนี้มีหลักฐานเทียบ ยืนยัน...อิ...อิ..)

2.น้องๆหน้าใหม่เหล่านี้มีความสามารถแบบเด็กรุ่นใหม่ กล้าแสดงออกและเรียนรู้เร็ว

3.ภาษาสำเนียงของเด็กรุ่นใหม่ฟังดูขัดหูดิฉันเหลือเกินพูดกันสั้นๆ สร้างคำใหม่ทั้งที่คำเดิมก็มีความหมายอยู่แล้ว อาทิ  จริงดิ   ช้าไปจึ๋งเดียว  ก็โอหน่า ชิวๆ ฯลฯ(ดิฉันกำลังตกยุค จริงๆ นะเนี่ย!)

4.ผู้เข้าอบรม บอกว่าสนุกและได้ประโยชน์จริงๆ ไม่อยากกระพริบตา..วิทยากรที่เลือกมา เยี่ยมจริงๆ ข้อนี้ดิฉันไม่ได้ชมตัวเองนะคะ ยกความดีนี้ให้มหาวิทยาลัยที่สอนลูกศิษย์ของเราให้เก่งมาก เก่งจริงๆค่ะ ลืมบอกไปว่าวิทยากรเป็นผลผลิตของคณะวิทยาการจัดการ

5.วิทยากรท่านนี้คิวยาวมาก ดิฉันต้องจองล่วงหน้าเป็นปี นี่ขนาดท่านบอกว่าสำหรับ ม.อ.แล้วยินดีจัดเวลาให้แบบพิเศษเพราะเป็นงานที่อยากทำทำแล้วมีความสุขและพร้อมที่จะทำประโยชน์ให้สถาบันที่ประศิษย์ประสาทวิชา ให้ตัวเองเติบโตมามากเท่าที่จะทำได้อุดมการณ์ในการทำงานของท่าน ฟังแล้วชื่นใจแทนสถาบัน จึงนำมาเล่าสู่กันค่ะ

จบลงวันแรกด้วยความสุข พรุ่งนี้จะมาเล่าต่อส่วนที่สามและสี่ค่ะ 
 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 01 พฤษภาคม 2551 19:10 แก้ไข: 01 พฤษภาคม 2551 19:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หลักสูตร ดีๆ

:) มาแว้ว (แว้ว = แล้ว นี่คือคำใหม่อีกหนึ่งคำ)

เห็นด้วยค่ะ รับรองว่า หลักสูตรนี้ดีเยี่ยมจริงๆ ไม่ใช่ราคาคุย

Ico48
นิพัทธ์ กานตอัมพร [IP: 125.27.213.92]
16 เมษายน 2552 22:20
#43416

แวะมาแอบอ่าน ดีใจมากครับที่หลักสูตรเป็นประโยชน์กับหลายๆท่าน ต้องยกความดีให้คุณเมตตาที่สร้างโอกาสให้เราหลายคนได้พบปะแลกเปลี่ยนความรู้กันครับ...

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ