นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1884
ความเห็น: 3

เอ็นเนียแกรม....(ตอน 4)

กิจกรรมในวันแรก

ตอนที่ 1   ตอนที่ 2   ตอนที่ 3

สำหรับดิฉันแล้ว  การเรียนรู้ นพลักษณ์ เพื่อยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็นเพื่อที่จะก้าวข้ามในสิ่งที่ไม่ดี ที่มีปัญหาไปได้  วันนี้จะเล่าว่าวิทยากรนำกระบวนการอย่างไร ในวันแรก หลังจากวิทยากรอธิบายคนลักษณ์ต่างๆ ผ่านทางกิจกรรมที่มากระตุ้นการทำงานของลักษณ์ ผ่านกิจกรรม หลังจากทำความรู้จักกันโดยการให้ยิ้มแบบสุดๆ ให้กับทุกคนแล้ว วิทยากรบอกกติกาว่าการศึกษานพลักษณ์ ถือเป็นจรรยาบรรณสูงสุดคือข้อมูลที่เปิดเผยในการเรียนถือเป็นความลับ การตัดสินคนอื่นว่าเป็นลักษณ์ใดถือว่าผิดจรรยาการเรียน...(เจ้าตัวต้องรู้เอง ตัดสินเองว่าตนเป็นคนลักษณ์ใด) จากนั้นก็เรียนผ่านกิจกรรมตลอด...

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมที่ใช้ดนตรี..ให้ปิดตาขับรถโดยผลัดกันเป็นคนขับ ผลัดกันเป็นรถ เป็นกิจกรรมค่อนข้างประชิดตัวซึ่งคนบางลักษณ์จะเป็นทุกข์ ท้ายของกิจกรรมให้เราจับอารมณ์ตัวเองตนเป็น รถ กับเป็นคนขับต่างกันอย่างไร....กิจกรรมนี้ใช้จังหวะดนตรี...มาช่วยมาก

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเล่าเรื่องที่ทำให้ยิ้มได้...

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรม คุณเป็นคนอย่างไร โดยจับคู่กัน ให้ตั้งคำถามคุณเป็นคนอย่างไร ด้วยคำถามเดิม
คุณจิ๊บคุณเป็นคนอย่างไร....หลังจากเราตอบ
แล้ว...ขอบคุณครับ....แล้วถามใหม่...
คุณจิ๊บคุณเป็นคนอย่างไร....ให้เราทบทวนตัวเองว่าเราเป็นคนอย่างไร
ผลัดกันถามคนละ 7 นาที .ถ้าตอบซ้ำให้เราให้สัญญาณ...ซ้ำค่ะ...
เชื่อมั้ยคะว่าเราจะตอบได้ว่าเราเป็นคนอย่างไรแค่ไม่กี่คำถาม....
คุณจิ๊บคุณเป็นคนอย่างไร.............
ขอบคุณครับ
คุณจิ๊บคุณเป็นคนอย่างไร.............
ขอบคุณครับ
คุณจิ๊บคุณเป็นคนอย่างไร...........มาถึงตรงนี้คิดไม่ออกแล้วค่ะถามไปมาอย่างนี้หล่ะ 7 นาที........ตอนที่เราถามเขานี่เรารู้สึกเพลิดเพลินมากที่ได้รู้เรื่องของเขา แต่ตอนที่เพื่อนถามเรานี่ซิคิดไม่ออก บอกไม่ถูก พราะเราไม่เคยถามตัวเองว่าเราเป็นอย่างไรหรือรู้สึกกับอะไรอย่างไร (มันนานมากจริงๆ)

กิจกรรมที่ 4  บอกนิสัยที่ดี และนิสัยที่ไม่ดีของตัวเอง อย่างละ 3 ข้อ โดยอธิบายเพิ่มเติมของข้อดี และข้อเสียอย่างละ 1 ข้อ วิทยากรและเพื่อนๆ ฟังเรา.....(เข้าใจว่า......กระบวนการนี้วิทยากรจะฟังกระบวนการคิดของการยกเหตุผลประกอบของเราว่าคิดจากศูนย์ไหน)

กิจกรรมที่ 5   ทายนิสัยจากนก 9 แบบ ให้เราเลือกว่าเรามีนิสัยคล้ายนกอะไรมากที่สุด

กิจกรรมที่ 6 ก่อนกลับบ้านวิทยากรจะให้เราลองตอบกับกลุ่มว่า ตัวเองคิดว่าเป็นคนลักษณ์ไหน น่าจะลักษณ์นี้  สำหรับคนที่ไม่มั่นใจ ยังตอบไม่ได้วิทยากรมีคำถามเพิ่มเติมและให้การบ้านว่า...ให้อ่านลักษณ์ที่ใกล้เคียงเพิ่ม โดยบอกเฉพาะคน ให้อ่านเพิ่มในเอกสารที่แจก

ดิฉันเพลิดเพลินกับกระบวนการเรียนรู้จนถึงเย็น ระหว่างฟังเพื่อนๆ มีความรู้สึกว่าแปลกใจว่า  ข้อดี ข้อเสียของแต่ละคนที่นำเสนอ ต่างมีวิธีคิดที่แตกต่าง คนเรามันทำไมช่างต่างกันลิบลับ ได้มากมายเช่นนี้  

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 09 มีนาคม 2551 23:20 แก้ไข: 04 เมษายน 2552 12:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อ่านแล้วน่าสนใจที่จะไปเรียนเพิ่มขึ้นแล้วครับ
 แล้วจะลองกลับไปถามตัวเองค่ะ
ฟังดูกิจกรรมน่าสนุกดีค่ะ..

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.218.187
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ