นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2687
ความเห็น: 6

คนทำงานที่....ไม่เลือกปฏิบัติ

ท่านคงเคยได้ยินถ้อยคำทำนองนี้นะคะว่า
.....จะทำงานตามขั้นตอนอย่างไรก็ตามในระบบราชการถ้าไม่รู้จัก...ก็ยาก....หากรู้จักกันทุกอย่างก็ฉลุย...ได้ในเวลาที่ต้องการ
....ติดต่อตรงนี้เหรอ....ต้องรู้จักถึงจะคุยง่าย....
....รู้จักใครหรือเปล่า....ฝากเรื่องไว้ไม่ต้องนั่งเฝ้า....
(ทุกครั้งที่ได้ยินคำทำนองนี้ดิฉั้นก็เจ็บที่หัวใจ จี๊ด จี๊ดซะทุกครั้ง)

ถ้อยคำดังกล่าว....ไม่ได้พูดกันเล่นๆ เพียงสำนวนให้สนุกปาก...ทว่าเป็นจริงหากหน่วยงานไหนขึ้นชื่อเรื่องเหล่านี้จะนำความเสื่อมเสียมาให้ เสื่อมเสียยังไงเหรอคะ....ในประเด็นปฏิบัติไม่เท่าเทียมไงคะ....

เป็นธรรมดา...ผู้รับบริการต้องการให้บริการที่เท่าเทียม.ไม่เลือกปฏิบัติ....
เป็นธรรมดาอีกเช่นกัน....คนดีๆกัน คนรู้จักกันต้องให้สิ่งที่ดีต่อกัน เช่นบริการเร็ว ไม่ยุ่งยากในขั้นตอน พูดกันเข้าใจง่ายกว่าว่างั้นเถอะ

ก็เพราะเรื่องธรรมดา...ธรรมชาติของมนุษย์นี่หล่ะที่ทำให้....หากทำกันจนน่าเกลียด....ก็จะเกิดความกล่าวกระทบกระทั่งที่กล่าวข้างต้น

ดิฉั้นเองเวลาที่ไปใช้บริการที่โรงพยาบาล ม.อ.ทีไรก็อดไม่ได้ที่จะมองหาคนรู้จักซะทุกทีไป..เผื่อหวังว่าจะมีคนมาสบตา...แล้วถามว่าน้องมาทำอะไรคะ....จะได้เร็วขึ้น.....แต่จิตใจในแง่ดีก็ไม่อยากทำเช่นนั้นเพราะสงสารคนอื่นที่โดนพิษของเราจะพลอยรับกรรมไปด้วย...อย่างน้อยก็ช้าไปหนึ่งคิวหล่ะ....

แต่ด้วยมาตรฐานของโรงพยาบาลของเราบริการเท่าเทียม...เพราะทุกครั้งดิฉั้นก็จะได้รับบริการเช่นเดียวกัน...คิวเต็มนะคะ...ต้องมาใหม่พรุ่งนี้... ก่อน 7 โมงเช้า....

จะมีคิวอีก 3 เดือนนะคะ....คนไข้เยอะมาก...
รอคิวห้องพิเศษนะคะ...เป็นบุคลากรเหรอคะ...เราให้เฉพาะญาติสายตรงนะคะ......ผิดนัดเหรอคะ...ต้องต่อคิวใหม่นะคะ...ประมาณช่วงเวลานี้ให้มานะคะ...ถ้ามาหลังจากนี้...จะไปต่อคิวทีหลังอีกรอบนะคะ

ผู้ปฏิบัติหน้างาน...ต้องใจแข็งทำตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อให้ผู้รับบริการที่เป็นคนกันเองนั่นแหล่ะเรียนรู้และเข้าใจว่าเราไม่ได้พิเศษกว่าประชาชนคนธรรมดา...หรือชาวบ้านเลย....จิตใจใฝ่ดีนำให้นึกว่า...เราอยู่ใกล้แค่นี้เองให้คุณป้า...คุณยาย...คุณลุง...ที่มาไกลกว่าเรากลับบ้านไปก่อน...ก็มีความสุขทางใจไปอีกแบบ....และทำใจได้ว่าอยากได้สิทธิพิเศษกว่าใครก็ต้องไปเสียค่าบริการพิเศษที่โรงพยาบาลเอกชน...ที่แทบจะอุ้มเข้าไปตั้งแต่ลานจอดรถ...

เมื่อเป็นคนธรรมดา...ก็ได้รับบริการแบบธรรมดาไม่เพิ่มความเป็นตัวกู...เป็นการฝึกธรรมไปอีกแบบ

วันนี้ขอส่งเสริมคนทำงานทีไม่เลือกปฏิบัตินะคะ...เป็นกำลังใจให้กันค่ะ




....

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 07 พฤศจิกายน 2550 17:38 แก้ไข: 07 พฤศจิกายน 2550 17:38 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอส่งเสริมด้วยอีกคนค่ะ ^o^
Ico48
Kon1Kon (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
07 พฤศจิกายน 2550 20:28
#1205

ได้ยินจากปากคนทำงานหน้างานเองอย่างนี้ น่าชื่นชมนะคะ เพราะปกติตัวเองไม่ค่อยรู้จักใครมากอยู่แล้วน่ะค่ะ แบบนี้น่าจะดีสำหรับทุกคนค่ะ

จริง ๆ นะครับ ผมก็อยากให้ปฏิบัติกับผมอย่างที่ปฏิบัติกับคนอื่น ๆ

แต่อยากให้แนะนำว่าทำอย่างไรที่ไม่ต้องเสียเวลารอคอยนาน เพื่อที่จะได้ไปทำอย่างอื่น คิดค่าบริการที่ต้องโทรตามก็ยังยอมนะเนียะ

ผมเคยคิดเล่น ๆ ว่า รัฐจ่ายค่าตัวผมให้ทำงานมากกว่าชั่วโมงละ 200 บาทน่ะ 

สวัสดีค่ะ

       เรื่องดี ๆ ของการให้บริการดี ๆ ก็มีให้เห็นถมไป ซึ่งก็น่าชื่นชมสำหรับคนที่ทำดี

        แต่บางครั้ง การให้ข้อมูลโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเจ้าหน้าที่ เพียงแค่ครั้งเดียว ก็อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกที่อยู่ในปมของคนไข้ตลอดไป

     ดิฉัน เคยเกิดอาการหอบ กระทันหัน  เดินจากที่ทำงาน ไปห้องฉุกเฉิน ซึ่งขณะนั้นมีผู้ป่วยอุบัติเหตุมาหลายราย ซึ่งตัวเองก็เข้าใจ ก็เลยพยายามฝืนเดิน เพื่อไปยังคลีนิคคนไข้นอกปกติปรากฎว่า ยังไม่ทันได้ไปยื่นบัตรคิว  เจอแผนกประชาสัมพันธ์  เขาถามว่า "มาตรวจเป็นอะไรเหรอค่ะ" ก็บอกเขาว่า "เป็นหอบค่ะ  ตอนนี้กำลังหอบอยู่เลยค่ะ"  เขาก็บอกว่า "คลีนิคในเวลา เต็มหมดแล้วค่ะ รอคิวคลีนิคนอกเวลาตอนเย็นได้ไหมค่ะ "

ก็บอกไปว่า "พี่คงรอตอนเย็นไม่ไหวหรอกค่ะ พี่หายใจจะไม่ออกอยู่แล้ว"

เธอตอบว่าไงรู้ไหมค่ะ  เธอตอบว่า "ทำไมพี่ไม่โทรมาจองล่วงหน้าหละคะ"

ดิฉันอึ้มกิ่มกี่เลยค่ะ ใครจะรู้ตัวล่วงหน้าว่าจะเป็นหอบ เนี่ย

จึงเสียความรู้สึกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ไม่เกี่ยวกับบันทึกนี้หรอกครับ แต่เคยสงสัยว่า ทำไมเวลาอ่านบล็อกคุณเมตตา อักษรมันล้น ๆ ออกนอกขอบอยู่เรื่อย แต่ของผมไม่เป็น เลยเดาเอาว่าอาจเป็น firefox ที่ใช้ วันนี้ใช้ explorer เข้ามาพิสูจน์สมมติฐานที่ตั้งไว้ น่าจะได้คำตอบว่าใช่เลย ทำไงจะให้มันดีเท่ากันได้ละฮับ
คุณchakrit tongurai (ไม่มีชื่อกลาง) สงสัยคุณเมตตาเป็นคนล้นๆ กระมัง...อิ...อิ...
แล้วหนูจะต้องทำอย่างไรคะ...ก็ที่จอหนูมันโอเคอยู่นี่นา....สงสัยต้องเนไปศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์...ดูจอท่านซะแล้วว่ามันล้น ไปยังไง...

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 35.172.195.49
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ