นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2110
ความเห็น: 5

เอ็นเนียแกรม...(ตอน 2)

ภาพรวมๆ ของเนื้อหา 3 วันเต็มที่ไปเรียนรู้ในหัวข้อ  "อิทธพลของลักษณ์กับบริบทการทำงานในองค์กร"  ที่เคยเล่าไว้  ตอนที่ 1 

นพลักษณ์
คือเครื่องมือการศึกษาแบบแผนวิถีการนึกคิดวิถีของอารมณ์ความรู้สึก และแบบแผนการกระทำโต้ตอบกับสิงแวดล้อมที่กระตุ้น

แล้วที่ดิฉันสนใจเรียนก็เพื่อทำความเข้าใจตนเองจากบุคลิคด้านในนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุง สร้างสรรค์สัมพันธภาพกับผู้อื่น บนพื้นฐานความเข้าใจและการยอมรับความต่าง  ถามว่าปัจจุบันมีปัญหากับสิ่งเหล่านั้นหรือเปล่า.....ในการพัฒนาตนเองมีสองด้าน..พบปัญหา  หาทางแก้ไขจากสิ่งที่คิดว่าจะแก้ได้กับ...อยู่ในจังหวะที่เหมาะเรียนรู้ไว้ก็ดีจะได้นำมาใช้พัฒนาสิ่งที่ทำอยู่เป็นอยู่ 

สำหรับคนอื่นๆใน หลักสูตรที่พบหลายหลาย ส่วนใหญ่อายุเกิน 35 มีครอบครัวหนึ่งมาเรียนกันทั้งบ้านหลายคนเจ้าของกิจการที่ต้องรับพนักงานมาทำงานในบริษัท...มีผู้บริหารของ BTS (รถไฟฟ้า)  มาร่วมเรียน 3 คน มีศิลปินที่ทำ sound effct ในโฆษณา มีราชการ 3 ท่าน เป็นดิฉันและอาจารย์ อีก 2 ท่าน   รวมแล้ว 20 คน  ในการเรียนไม่ได้มีช่วงเวลาที่ให้แนะนำตัวเองเพื่ออิสระแก่การบอกเล่าพฤติกรรมตนเอง  จากตำแหน่งหน้าที่และความเป็นคนโน้น คนนี้ และถือว่าจรรยาบรรณสูงสุดของการเรียนคือการรักษาข้อมูลของผู้ร่วมเรียนทุกท่าน...ดิฉันมารู้จักว่าใครเป็นใครก็ตอนท้ายของการอบรมในช่วงที่วิทยากรให้บอกวัตถุประสงค์ของการมาเข้าอบรมในครั้งนี้ มีการเล่าสู่กันฟังว่า....เพื่อนแนะนำให้มา....เพราะว่าจะช่วยได้มากในการพัฒนาการอยู่ร่วมกับผู้อื่น...และในการเลือกรับคนมาทำงานแต่ละโครงการ....หากต้องการ การลุยมากๆเลือกคนแบบไหน  งานที่ต้องกดดัน มากๆ ต้องรับคนแบบไหน...บ้างก็อยากรู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนกันแน่....ทำไมอยู่ใกล้ใครก็ไม่มีความสุข

...............................
ในนพลักษณ์บอกว่าสามารถแบ่งกลุ่มคนจากฐานปัญญาแห่งการเรียนรู้ได้ 3 ฐาน(ศูนย์) คือศูนย์หัว ศูนย์ใจและศูนย์ท้อง และใน 3 ศูนย์นี้แยกคนได้ 9 type เรียกเป็นภาษาไทยว่า "ลักษณ์"  ตั้งแต่1  ลักษณ์ 2  ลักษณ์ 3 ..... จนถึง ลักษณ์ 9

ตัวอย่างของการมีปฏิกริยา เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้น
ศูนย์หัวทำให้เราใส่ใจต่อเรื่องราว ความเป็นมา สาเหตุหรือสิ่งที่เกิดขึ้น เหตุการณ์นี้มีผลกระทบต่อเราอย่างไรเราต้องทำอะไรเพื่อรับมือกับเหตุการณ์นั้น
ศูนย์ใจทำให้เราใส่ใจว่าเกิดอะไรขึ้นกับใคร ความรู้สึกของเขา(เรา)เป็นอย่างไร ใครได้รับผลกระทบ คนพิเศษของเราเป็นอย่างไรบ้าง เราจะต้องช่วยอะไรบ้างเพื่อคนสำคัญของเรา
ศูนย์ท้องของเรามำให้เราลงมือกระทำอะไรบางอย่างเพื่อโต้ตอบเฉพาะหน้าขณะนั้น โดยใช้สัญชาติญาณหรือสามัญสำนึกเป็นตัวนำมีอารณ์ความรู้สึกของความเต็มที่ขับเคลื่อนให้ลงมือทำทันที

สิ่งที่สำคัญคือสิ่งเหล่านี้เป็นปฏิกริยาที่รวดเร็ว ต้องให้ความใส่ใจ สังเกตุการทำงานในจิตใจว่ามันทำงานอย่างไร เรียงลำดับยังไงเพราะในตัวเราสามศูนย์จะทำงานประสานกัน
..................................................

พารากราฟข้างบนเป็น ช่วงเดียวของการบรรยายของวิทยากร ใช้เวลา ไป 1 ชั่วโมงหลังจากนั้นก็ใช้กิจกรรมกลุ่มในการเรียนรู้ตลอด ดิฉันว่ามันเป็นการเรียนรู้ในเรื่องที่ยาก สำหรับตัวเอง...การที่พยามเล่าผ่านบันทึกเป็นการทบทวนว่าตัวเองเข้าใจที่อบรมมาหรือเปล่าอีกทาง...หากท่านอ่านไม่รู้เรื่องก็ให้ความเห็นมาด้วยนะคะ...จะได้ปรับวิธีการนำเสนอ....

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 04 มีนาคม 2551 07:53 แก้ไข: 04 เมษายน 2552 12:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สวัสดีค่ะ

ทั้ง 3 ฐานนี้ก็แล้วแต่ว่าใครจะตกอยู่ในฐานไหนใช้มั้ยค่ะ

คงต้องอ่านให้จบทุกตอนก่อนกระมังครับ ถึงจะจับต้นชนปลายติด
 คุณ สายฝน  คุณคนธรรมดา และคุณKon1Kon
มาขอบคุณค่ะ....ที่ตามอ่านจะพยายามผลิตบันทึกโดยเร็วเดี๋ยวอารมณ์ บูดหมด...อิ...อิ...
Ico48
เยาวเรศ [IP: 203.146.104.42]
22 กันยายน 2551 12:38
#35999

สวัสดีค่ะ

กำลังจะไปอบรมหลักสูตรการพัฒนาความเป็นผู้นำด้วยเอ็นเนียแกรม ในวันที่ 24-26 กันยายน 2551 ณ ศูนย์ฝึกอบรมท่าทุ่งนา จ.กาญจนบุรี ก็เลยเข้ามาหาข้อมูล เนื่องจากยังไม่ทราบว่า เอ็นเนียแกรม คืออะไร แล้วพอเข้ามาอ่านข้อมูล ทำให้อยากเข้าอบรมทันที อาจจะนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ