นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1486
ความเห็น: 3

เล่าเรื่อง...กองการเจ้าหน้าที่ไปดูงาน (ตอนที่ 2)

 ความเดิม ตอนที่ 1 

การนัดหมายเลยนะคะ  การไปไหนหลายๆคนเนี่ย...มันต้องรอมชอมกันจริงๆ....

การนัดหมาย
เราเดินทางโดยแอร์เอเชียกัน ....เครื่องออก 8 โมง 45 นาที เอาหล่ะทีนี้คนนัดหมายเขานัดออกจากสำนักงานอธิการบดี 07.00 น.
ดิฉันเริ่มคิด..หงุดหงิด ..07.30 น.ก็ทันนี่นานัดทำไมเช้าขนาดนั้นต้องไปนั่งรอ....ห่างกันแค่ 30 นาทีเอง...อย่าเรื่องมากท่านผู้ชม....30 นาทีนี่สำคัญนะคะสำหรับคนลูกอ่อน...สำหรับคนบ้านไกล.สำหรับคนนอนดึก....ตื่นยาก  แล้วทำไงเมื่อเห็นแย้งกันอย่างนี้ จะออกรถ 07.00 หรือ 07.30 ดี  คิดไว้ท่องไว้ทุกอย่างมีเหตุผล....ในหลายๆมุม...

แม้ดิฉันจะเป็นยอดหญิงนักจัดการก็มิสามารถจะจัดการได้ ...เพราะเราผลัดกันเป็นผู้นำในสถาณการณ์ต่างๆ งานนี้ต้องตามที่คนรับผิดชอบนัดหมาย....หรือ "หากพิจารณาแล้วเราไม่ทันในเวลานัดหมาย...กรุณาเดินทางไปสนามบินเองให้สะดวก...และทันเครื่องบิน...."

ขึ้นเครื่องบินดิฉันก็หลับ หลับ หลับ จนถึงกรุงเทพ จนพี่ที่นั่งข้างๆ แซวว่ามันหลับได้จริงๆ .... บอกแล้วว่าหลับได้ทุกที่...อิ...อิ...

ถึงกรุงเทพสายๆ....เราไปดูงานที่ ABAC ก่อน.....ภูมิทัศน์สวยมาก...อาคารทรงยุโรปล้วนๆ ดิฉันนึกในใจเหมือนไปต่างประเทศเลย (ตัวเองไม่เคยไปต่างประเทศดูในหนังเอามาจินตนาการ)

เก็บค่าเรียนแพงล่ะซิ ถึงมีเงินไปทำสวยๆ ได้....แว๊บแรกที่คิดแบบมองแง่ร้ายไว้ก่อน....ม.อ.หรือจะทำได้ ค่าเทอมเราถูกนิดเดียว...จะเนรมิตให้สวยอย่างนี้ได้ไง(อันนี้ดิฉันคิดผิดนะคะ)

แท้จริงแล้ว..ขึ้นอยู่กับปรัญชาของสถาบันเช่นกันให้นักศึกษามีคุณภาพชีวิต...มีภูมิทัศน์สวยงาม มีสถานที่ออกกำลังกายที่ทันสมัย  ที่ประกอบพิธีทางศาสนา(มีโบส์ถในมหาวิทยาลัยด้วย) มีวิวสวยงามมองไปทางไหนก็สวยสะอาด....ที่นี่สะอาดมากจริงๆ ทุกกระเบียดนิ้วได้รับการดูแลเรื่องความสะอาด ที่ดิฉันสังเกตเห็นมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อยู่ทุกจุดที่เป็นมุมตึก...รู้สึกปลอดภัย...(หรือคิดตรงกันข้าม ปลอดภัยหรือเปล่า..เนี่ย! ทำไมยามเยอะจัง...อิ...อิ...)

เขานัดหมายให้ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรมนุษย์ เป็นผู้ต้อนรับเราผู้ต้อนรับทำหน้าที่เล่าเรื่อง ตามกระบวนการบริหารงานบุคคล หลังจากนั้นก็เป็นการซักถาม ... คำตอบหนึ่งที่แอบชอบคือ....

"ที่นี่ดูแลชาวต่างชาติในมาตรฐานเดียวกับคนไทยไม่ได้ดูแลพิเศษ เพราะถือว่าอยู่ภายใต้กฏหมายไทย ภายใต้ค่าครองชีพแบบไทย และภายใต้ภาระงานของนักวิชาการคนหนึ่งที่ ไม่ว่าต่างชาติหรือคนไทยก็รับภาระงานเดียวกันแต่ว่าในการอำนวยความสะดวก มีการแปลเอกสารเป็นภาษาสากล เพื่อความสะดวกในการทำความเข้าใจหรือสบายใจในการเซ็น แต่ทว่าหากเกิดกรณี หรือเป็นความตามเอกสาร ขอใช้ความหมายในภาษาไทยในการตีความ"

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 24 มกราคม 2551 16:28 แก้ไข: 24 มกราคม 2551 16:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

จะมีตอน 3 4 5 ... ตามมา ขอบอก...
นั่นสิคะ..คนไทยมักเห็นใจคนพลัดบ้านพลัดถิ่นมา ซึ่งก็เข้าใจนะคะ..แต่..ไม่อยากให้มีความเหลื่อมล้ำมากจนรู้สึกได้ว่าเอาใจคนต่างชาติมากกว่าคนไทยรึป่าว...พี่จิ๊บคิดว่าไงคะ...
  • ยังมีต่อใช่ไหมจ๊ะ พี่จะรอติดตามคะ กำลังอ่านเพลินและอยากรู้เรื่องต่อคะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.247
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ