นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 968
ความเห็น: 3

ต้นทุนคงที่

ห่างหายไปกี่วันนิ "คุณท้าว" จนไม่มีใครเรียกหาแล้วก็กลับมาเขียนเอง ฮา! 

มีเรื่องราวผ่านมามากมาย มากมาย มากมาย ทิ้งเวลาผ่านไปเปล่าๆ รังแต่จะหายไปตามเวลา .... ไม่มีจริงหรอก "เวลาในขวดแก้ว" .....

วันนี้ขอนำคุยเรื่องหลักการพื้นฐานในทางเศรษฐศาสตร์ อันเนื่องมาจากส่งเบิกจ่ายรายการอบรม ดิฉันชี้แจงหลักคิดว่าใช้หลักการ Fixed cost ในการส่งเบิก แต่คนตรวจแจ้งว่าเขาใช้หลักการตรวจแบบนักบัญชี ขอให้ดิฉัน โคช หลักการนั้นว่ามีอยู่ที่ไหนเพื่อนักบัญชีจะได้รับทราบด้วยเพราะเรามันคนละวิชาชีพกัน  ขอบ่นเล็กๆ ว่า ฮาโรยยยยยยยยยย! 

แนวคิดพื้นฐาน 

ต้นทุนรวม (total cost) มูลค่าของต้นทุนทั้งหมดที่ใช้  ต้นทุนเฉลี่ย (average cost) ต้นทุนในการผลิต 1 หน่วย

ต้นทุนเพิ่ม หรือ ต้นทุนหน่วยสุดท้าย (marginal cost) คือต้นทุนรวมที่เพิ่มขึ้นเมื่อผลิตผลผลิตเพิ่มขึ้น 1 หน่วย

ต้นทุนเมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิต

ต้นทุนคงที่ (fixed cost) คือต้นทุนที่ไม่แปรผันกับปริมาณการผลิต เช่นค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน ต้นทุนคงที่อาจเกิดขึ้นแม้ไม่มีผลผลิตอะไรเลย

ต้นทุนแปรผัน (variable cost) คือต้นทุนที่แปรผันกับปริมาณการผลิต เช่นค่าวัตถุดิบ เป็นต้น

ยังไม่รวมแนวคิดของต้นทุนอื่น ๆ ในทางเศรษฐศาสตร์

ต้นทุนค่าเสียโอกาส (opportunity cost) ต้นทุนจม (sunk cost) ต้นทุนเอกชน (private cost) ต้นทุนภายนอก (external cost)  ต้นทุนทางสังคม (social cost) 

ในการจัดอบรมสัมมนาใดๆ ก็ตาม โดยการปฏิบัติของมหาวิทยาลัยจะมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจาก ผู้ที่แจ้งชื่อเข้าอบรมแล้วไม่มาเข้าอบรมโดยไม่แจ้งยกเลิกล่วงหน้า ถ้าจัดภายในต้องแจ้งยกเลิกก่อน 3 วันทำการ ถ้าเป็นการจัดนอกสถานที่ ก็ต้องแจ้งยกเลิกล่วงหน้าก่อน 5 วันทำการ มิเช่นนั้นแล้วจะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจาก การไม่มาเข้าอบรมสัมมนา มีคำถามว่าราคาเก็บเงินคิดมาจากไหน 

ก็คิดจาก  Fixed cost+variable cost นี่แหล่ะค่ะ ซึ่งต้นทุนในงานฝึกอบรม นับตัวอะไรบ้างแจงได้ดังนี้

ค่าตอบแทนวิทยากร ค่าห้องประชุม  ค่าหลักสูตร กรณีซื้อหลักสูตร ค่าของที่ระลึกสำหรับวิทยากร เป็นต้น เราจะเอาค่าเหล่านี้ที่กล่าวมาบวกกันและหารด้วยยอดจำนวนผู้เข้าอบรม 40 คน 50 คน หรือ 60 คน จะออกมาในราคาหนึ่งที่เรียกว่า ต้นทุนคงที่ ส่วนที่นอกจากนี้จะะมีค่าอาหาร ค่าอื่นๆ ที่ผันแปรไปตามจำนวนคน คือต้นทุนผันแปรนั่นเอง

ยกตัวอย่าง การจัด 1 ครั้งมี fixed cost = 700 บาท แปลว่าไม่ว่าจะมีผู้เข้าอบรมกี่คน ราคานี้จะไม่เปลี่ยน ต้นทุนที่จะบวกเพิ่ม คือ ต้นทุนผันแปร เป็นค่าอาหาร ค่าถ่ายเอกสาร 

ดังนั้น  1 คนที่จะไมามาอบรม นั้น อาจจะถูกเรียกเก็บในราคา fixed cost + variable cost หรืออาจถูกเรียกเก็บ เฉพาะ fixed cost ก็ได้กรณีที่แจ้งยกเลิกทันและต้นทุนผันแปร variable cost ยังไม่เกิด  

แต่ทว่า หลักการทางบัญชี เราใช้วิธีหารหัว ... เธอแจ้งสั้นๆ แบบนั้น
 
หากดิฉันจะพูดใหม่ว่า ดิฉันเบิกตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ก็หลักการเดียวกันกับ หลักการต้นทุน นั่นเอง แล้วมาให้ดิฉันแจ้งหลักการแนวปฏิบัตินี้ ทำไม ... หรือดิฉันเผลอเรอคิดเข้าข้างตัวเอง อีกแล้ว 

เขียนมาแบ่งปันกันค่ะ "fixed cost" "variable cost"


Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 31 March 2015 17:23 Modified: 01 April 2015 15:01 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 anni, and 5 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ชอบคำอุทานนี้จังคะ "ฮาโรย..."นานๆมาที ขนาดเรื่องหนักๆก็ยังเขียนให้ได้ยิ้มเลยนะคะ พี่โอ๋คิดถึงและถามหาแล้วค่ะ

Ico48
ทดแทน (Recent Activities)
31 March 2015 20:40
#102538

นั้นเบิกหมด ทั้งเพ

ส่วนเงินที่ได้มาถือว่าเป็นเงินค่าปรับ

นำส่งอีกครั้ง ถือตามหลัก บ/ช

แบบว่า

มีรายรับ และรายจ่าย ฮาโรย ......

ขอบคุณที่ยังมาเป็น ช่วง ๆ 555

ระดับท้าวยังโดน แล้วถ้าคนอื่นจัดอบรม คงไม่เหลือชิ้นดี

น่ากลัวจริงๆ ครับ ฝ่ายบัญชี

"เอิ้ก"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.25.43.188
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ