นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1371
ความเห็น: 5

โอกาสที่ได้เรียนรู้จากการทำงาน กับผู้บริหารองค์กร

เธอนิ...เคยถูกดุบ้างไหม? ถามจริง เพื่อนๆ มักถามไถ่เสมอๆ เวลาเจอหน้าเจอตากัน เนื่องจากดิฉันทำงานหลายหน้า ใครๆ มักมองว่าดิฉัน ร้ายพอตัว(กรด) ใครบ้างที่ดุดิฉันได้ แล้วเค้ามีวิธีดุผู้ใหญ่กันยังไง?

เวลาที่หัวหน้าหรือเจ้านายระดับสูงขององค์กร ของเธอจะดุเธอนี่ เขาทำยังไงกัน ดิฉันก็ไม่รู้หรอกว่าเขาดุกันยังไง? แต่ละท่านแต่ละคนก็มีลีลาที่แตกต่าง ดิฉันโดนอธิการทุกยุคทุกสมัย ตักเตือน ดุ สอน ชม มีทุกรสชาด

ขอบอก....เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่ การ "ถูกดุ" การโดนตำหนิ นี้มันเต็มๆ บอกอารมณ์ไม่ถูกแต่จำ จำทุกคำพูดทุกสีหน้าที่แววตา

ดิฉันรับรู้ว่า คนที่นี่เค้าแฟร์ๆ เวลาจะบอกกันเค้า จะดุกันเขาทำทันที เต็มๆ ไม่ยั้ง นี่ไม่รวมที่ผู้อำนวยการกอง โดนมา...แล้วมาสะท้อนยังดิฉันเพราะเมื่อผ่านคนมาอีกคนแล้วความแรง...มันจะลดดีกรีลงไปเองโดยอัตโนมัติ  (นายที่ใกล้ตัวเรา...จะดูแลจิตใจมากกว่านายห่างๆ เพราะเค้ารู้อารมณ์เรามากกว่า ... ประมาณว่ากลัวเราจะเสียใจ)

กรณีตัวอย่าง ....

เจ้านาย.....
คุณเมตตา...เรื่องนี้หายจากระบบไปได้ยังไง?
metta (หลังจากที่ไล่เช็คมาแล้วว่ามันไปไงมาไง นั่นแปลว่าเราต้อง สอบถามกระบวนการจากน้องๆ ของเราแล้ว)
         หนูเช็คแล้วค่ะ...บังเอิญเรื่องนี้เข้ามาในช่วงหยุดสงกรานต์ มันมีวันหยุดหลายวัน เปิดมาอีกทีรายการนี้กระชั้นชิดจวนเจียนแล้ว ทางงานจึงเก็บเรื่องค่ะ
คุณเมตตา....ทุกเรื่องต้องเสนอ นี่คุณเก็บเองเพราะคุณทำงานไม่ทัน คุณคิดว่าคุณทำได้เหรอ...
........  คราวหลังผมหวังว่าเราคงไม่ต้องมาถามกันในเรื่องแบบนี้อีก 
ขอบคุณครับ...ผมหวังว่าคุณกับผมไม่ต้องมานั่ง ถาม-ตอบ กันในเรื่องราวแบบนี้อีก
 

คุณเมตตา มาพบผมหน่อย....
คุณปล่อยให้หนังสือราชการผ่านคุณมาถึงผม อย่างนี้ได้ยังไง? หนังสือฉบับเดียว ผิดถึง 3 ที่ ... นี่ถ้าผมไม่เรียกคุณมาก็ได้ ผมจะใช้วิธีเขียนลงไปในหนังสือ ผ่านนายคุณไปอีกที ... แล้วนายคุณก็ไปดูแลกันเอง
แต่ผมเลือกไม่ทำแบบนั้น เพราะผมเห็นว่าคุณเป็นหัวหน้างานใหม่ ผมจึงขอใช้โอกาสนี้สอนงาน คุณเอง แบบให้คุณจดจำได้ดี

ขอบคุณครับ....ในโอกาสของการทำงานที่จะต้องร่วมกันต่อไปอีกหลายปี เราคงไม่ต้องมาคุยกันประเด็น ร่างหนังสือผิดๆ ถูกๆ ยิบๆ ย่อยๆ แบบนี้ ช่วยดูงานให้รอบครอบหน่อย...

 

BOSS : คุณเมตตา คุณอธิบายผมหน่อยทำไมคุณถึงเลือกสถานที่จัดอบรม แบบนี้ มีหลักการยังไง
          หนูก็เลือกตามคุณภาพ กับงานที่เราจะใช้
BOSS : ผมเคยเสนอว่าที่นี่..น่าสนใจ...ทำไมไม่เคยใช้เลย
          มันไมเหมาะกับ งานในระยะนี้แต่หนูก็ขึ้นเป็นบัญชีสถานที่ไว้นะคะ เมื่อไรที่เหมาะสมหนูก็จะเลือกใช้ บริการ 
BOSS : การกระจายผู้ประกอบการก็...ต้องนำมาพิจารณาด้วยนะครับ อย่าให้ใครมองได้ว่าเรามีผลประโยชน์ งานคุณตรงนี้มีจุดเสี่ยง อย่าให้เราต้องมาไม่สะดวกใจในการทำงานกัน
          ท่านคะ? ท่านคิดว่าหนูทำงานเพราะผลประโยชน์ อย่างนั้นเหรอ
BOSS : เปล่า ผมแค่เช็ควิธีการทำงานของคุณ ทำไม? ไม่พร้อมอธิบายเหรอ หลักการการทำงาน ยังไงผม ก็ต้องรับผิดชอบงานที่เกิดจากวิธีการ หลักคิด ของคุณด้วย

งานของคุณเป็นงานใช้เงิน ทำอะไรก็อย่าให้แพงนัก ผมให้หลักการไว้ก่อนเลยงานมหาวิทยาลัยคุณก็ทราบดีว่าระบบการกรองงานจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนสำคัญมาก ในบางครั้งบางคราว เราทำงานคาบเกี่ยวกันระหว่างผู้บริหารหลายฝ่าย สิ่งที่สำคัญคือความจริงใจต่องานเพื่อผลประโยชน์ของงานสูงสุด อย่าทำให้ผู้ใหญ่ แต่ละฝ่ายอีหลักอิเหลื่อ บางครั้งก็ไม่มีใครไปไล่ถามเรื่องราวความไม่สบายใจที่เกิดจากงานทุกเรื่อง ทุกคน  ผู้ใหญ่เค้าจะคุยกันเอง เมื่อไหร่ที่คุณไม่จริงใจต่องาน เมื่อนั้นเจ้านายเค้าก็จะมีภาพลักษณ์ของคุณติดไป

ดิฉันชอบวิธีการสอน ของเจ้านายท่านนี้เป็นพิเศษ ท่านให้เราคิดตรึกตรองเอง ให้เกียรติ การเลือกวิธการทำงานเอง ท่านสอนอ้อมๆ ว่า "อย่าเสี้ยม" "อย่าทุบหม้อข้าวตัวเอง" "ตัวคุณเองเป็นกำลังสำคัญในการกรองงานก่อนเสนอ ขึ้นสู่ผู้ใหญ่"  "ไมสั่งการ" "ระวังภาพลักษณ์ที่สั่งสม" "สอนให้จริงใจกับงาน"


หลังจากผ่านเรื่องราวแต่ละเรื่อง  ดิฉันก็หน้าชาไปพักนึง แต่ด้วยท่าทีของผู้ใหญ่ แสดงให้ดิฉันเห็นว่า "รัก" "เอ็นดู" ดอกหนาจึงสอบถาม ชวนคุย 

ทั้งชอกทั้งช้ำ ทั้งเป็นบทเรียน ที่หัวหน้างานตัวเล็กๆ อย่างดิฉัน เก็บมาเรียนรู้มาใส่ใจ มาสร้างระบบ มาถ่ายทอดเจตนารมณ์ อุดมการณ์การทำงานลงสู่ทีมงาน ทั้งทางตรงและทางอ้อม  ในบทบาทหัวหน้างานก็ต้องปรับปรุงเพื่อไม่ให้ผิดอีกในเรื่องเดิม ยิ่งงานของเราทำเรื่องเดิมซ้ำๆ คล้ายๆ กันทุกวันเราจะมักเผลอเรอ ไม่ค่อยย้ำกระบวนการเพราะเราชิน ยิ่งนายเราใจดีเราก็จะ ย่อหย่อนต่อภารกิจ

เขียนเล่าไว้เป็นประสบการณ์ค่ะ.....ทำไมไม่เขียนเรื่องชมเชย
...คนแถวนี้เค้าไม่ค่อยชมกันค่ะ เป็นที่รู้เขาจะชมผ่านคนอื่น ชมตรงๆ นี้มีน้อยมาก แต่จะสะท้อนเป็นความรักความเอ็นดูที่มีให้กัน วิธีปฏิบัติต่อกัน

วันนี้ไม่รู้ทำไม ถึงเขียนเรื่องนี้ ....

 




 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 08 April 2014 10:46 Modified: 08 April 2014 12:43 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, and 7 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

เข้ามาอ่านบันทึกท้าวคนฮามแล้วสงสารเลย แต่ก็ถือว่าเราก็ได้เรียนรู้บทเรียน กำลังใจในการทำงานด้วย ว่างานทุกตำแหน่ง มีความยากลำบาก และต้องทำงานภายใต้สภาวะกดดันแค่ไหน โดยเฉพาะท่านหัวหน้า

 

เหมือนเดิม เราเป็นลูกน้อง ดีที่สุดแล้ว

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

มันมี "แรง" ให้เขียนแหละท้าวฯ คนฮามตามท้องเรื่อง

อิอิอิ

เราเอง

สู้ๆจ้า แวะมาส่งกำลังใจค่ะ ^__^..

คุณท้าว ทำไมไมเขียนบันทึก ทุกวัน

sรือว่าอย่างน้อยเข้ามkให้หำลังใจ บ้างก็ยังดี 555

ประสบการณ์แบบนี้ ถ้าไม่บันทึกไว้ก็จะน่าเสียดายมากค่ะ ดีใจจังที่"ท้าว"อยากเขียนบันทึกนี้ วันนี้

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.231.229.89
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ