นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1087
ความเห็น: 1

ถอดบทเรียน สำนักงานแห่งความสุข PSU (2)

เขียนไว้ ในบันทึกนี้ ถอดบทเรียน "Happy WorkPlace" วันนี้มาเล่าต่อกันนะคะ ....

ในวันนั้นคำถามถูกออกแบบง่ายๆ และวางแผนดำเนินการ กับ Facilitator อีกคนคือ น้องมะปรางเปรี้ยว ....

กิจกรรมถอดบทเรียน เป็นกิจกรรมง่ายๆ ทำสบายๆ

เราต้องทำความตกลงกับผู้ร่วมถอดบทเรียนว่าเราต้องการเอาความเห็น ความคิด และข้อเสนอแนะ ขอ้ควรปรับปรุงของผู้เกี่ยวข้องไปพัฒนาความสำเร็จของเรื่องราวที่เรากำลังทำ หรือกำลังดำเนินการ คำถามที่ถูกออกแบบ เรียงลำดับความเข้มข้นจากน้อยไปหามาก ง่ายไปหายาก


1.ทำไมต้องสร้างสุขให้คนทำงาน
ถามกันทำไม ในเมื่อฟันธงคำตอบได้เลยว่า อยากให้คนทำงานมีความสุข  นักถอดบทเรียนจะต้องไม่ด่วนสรุปเช่นนั้น เด็ดขาดไม่เช่นนั้นแล้วจะพลาดโอกาสที่จะเห็น ประเด็นความสุขที่มองจากผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่อาจเห็นอาจมองเรื่องราวที่เรากำลังดำเนินการ ที่แตกต่างจากเราไปอย่างน่าเสียดาย  

ผลงาน
กลุ่มวันนั้น คำตอบที่ได้จากการถอดบทเรียน ออกมาเป็นดังนี้ ..
    เพราะ - คนทำงานเครียด 
            - คนทำงานไม่ผ่อนคลาย
            - กองการเจ้าหน้าที่อยากเพิ่มปริมาณงาน
            - เพื่อให้ชีวิตสมดุล
            - เพราะถ้าคนมีความสุขและ ผลงานก็จะออกมาดี
            - อยากให้คนมีความสัมพันธ์ รักใคร่กลมเกลียว
            - ให้คนผูกพันกัน ผูกพันกันเอง รวมถึงผูกพันกับองค์กร
            - ให้คนชอบมาที่ทำงาน 
            - ให้คนมีความสุข พร้อมๆไปกับการทำงานไม่แยกส่วน
            - อยากให้บุคลากรมีความสุขทุกคนในที่ทำงาน
            - ไม่ทราบว่าทุกคนทำงานมีความสุขหรือเปล่า
            - อยากเพิ่มความสุข

นี่แค่ประเด็นแรกเองนะคะ ที่ออกมาแตกต่างจากเดิมที่เราคิดว่า "ถามทำไมกัน" คำตอบคือเพื่อให้พนักงานเพื่อบุคลากรมีความสุข ฟันธง        

เพราะเราทราบว่า คำตอบ เหตผล การมองการทำงาน แต่ละชิ้นจากหลายมุม หลายกลุ่ม หลายคน หลายสำนักงาน มองต่างกัน 
         คำถามที่เป็นจุดเล็กๆ นี่สำคัญนะคะ สำคัญยังไง
ถ้าเราไม่ขึ้นต้นประเด็นด้วยคำถามจุดเล็ก ๆ เช่นนี้ ไปสรุปตอบเองเลยว่า เพราะเราอยากเพิ่มความสุขให้บุคลากร นั่นเท่ากับเราสรุปว่า คนในที่ทำงานของเราไม่มีความสุขเอาซะเลย

การเริ่มต้นถามด้วยคำถามที่หลายคนมองว่า...มีคำตอบอยู่แล้ว...ด้วยการให้เขียน กระดาษแผ่นเล็กๆ ของตนเองแล้วนำมาประมวลทีหลัง

กับคำถามที่ เราคิดว่าง่าย ผู้คนก็มองไม่เหมือนกัน ประเด็นที่ดิฉันไฮไลท์สีไว้ ทำให้เราเห็นรายละเอียดการที่จะสร้างสุขในองค์กร นั้น มีระดับของ "ความสุข" ความ "ไม่สุข" แตกต่างกัน  มีความไม่สมดุลของชีวิตซ่อนอยู่ สุขไม่เท่าเทียมกัน มีคนที่ชอบและไม่ชอบมาที่ทำงาน มีความรักความสัมพันธ์ กับเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึง ความผูกพันกับองค์กร..ปะปนอยู่


ผ่านไปแค่คำถามเดียวกับการถอดบทเรียน "ท่านคิดว่าทำไมต้องสร้างสุของค์กร" ได้มาถึงเกือบ 10 ประเด็นเรื่องราว แถมเห็น ดีกรีความแผ่วบาง ความเข้ม จางของความสุขไม่สุขมาพร้อมกัน อย่างน้อยในวันนั้นเอง เราก็ได้ข้อมูลที่เราผู้รับผิดชอบโครงการไม่คาดคิดมาก่อนว่า เพราะเราอยากเพิ่มปริมาณงาน .... หลุดโผล่เข้ามาด้วย .... เราพบว่ามีการสื่อสารที่ไม่ตรงกันอยู่ แค่เข้าใจไม่ตรงกันโอกาสของความสำเร็จก็จะเข้ม ข้นต่างกันไกล

 

สำหรับคำถามอื่นๆ ที่ผูกร้อยกันคือ
** มีความเข้าใจโครงการนี้ว่าอย่างไร
** นสอ.คิดว่าเป้าหมายของโครงการนี้คืออะไร ในที่สุดแล้วจะได้อะไร
** นสอ.แต่ละคนทำอะไรไปแล้วบ้าง
** ประสงค์จะทำอะไรเพิ่ม
** มีปัญหา อุปสรรค ความขัดข้องใดระหว่างทำโครงการบ้าง
** แก้ไขปัญหาอุปสรรคนั้นอย่างไร ...
** ข้อเสนอแนะในภาพรวม
** คิดเห็นอย่างไรกับแผนงานโครงการในภาพรวม

"ท้าว" จะทยอยเขียนผลที่ออกมาจากการถอดบทเรียน และสรุปเป็นบันทึกรวมว่า เรานำไปใช้ประโยชน์อะไร ถอดบทเรียนกันทำไม? ในบันทึกถัดๆ ไปนะคะ บอกแล้วว่าเดือนนี้รับค่าจ้างแพง สัญญาว่าจะผลิตงานให้ เป็นชิ้นเป็นอัน...


ราตรีสวัสดิ์ ค่ะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: PSU.Quality Work Life
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 07 เมษายน 2557 00:58 แก้ไข: 07 เมษายน 2557 01:16 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

คึกจังหนา

เขียนมาดึก ๆ คึก ๆ คัก ๆ

นี่เป็นมุมมองของคนทำงานซึ่งอาจจะมองในบริบทของตัวเอง ถ้าสื่อสารดี ๆ ก็อาจจะเห็นมุมมองแนวอื่นบ้างก็ได้

ฮิ

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.233.239.20
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ