นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1808
ความเห็น: 5

เทศกาลประเมิน..เทศกาลมองตน

ระยะนี้ผู้คนในมหาวิทยาลัย คงกำลังสัมผัสกับบรรยากาศการประเมินรอบที่ 1/2557 -เช่นกันค่ะ ของกองการเจ้าหน้าที่ก็เพิ่งประเมินกันเสร็จไปเมื่อ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ นี้เอง ปีนี้มีพิเศษ หน่อยที่เป็นหน่วยงานทดสอบใช้ระบบ TOR Online ไปด้วยเพราะเราเป็น onwer owner process ต้อง Test ขั้นตอนกระบวนการการประเมิน ข้อดี ข้อเสียก่อนการประกาศใช้

การประเมิน...มี 2 ส่วนด้วยกันค่ะ ประเมินสมรรถนะการทำงานร้อยละ 20 และประเมินผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานร้อยละ 80

วันนี้ขอคุยเรื่องการประเมินส่วน 20 คะแนนก่อนนะคะ
ทุกๆ ครั้งของการประเมิน ดิฉันก็ได้ยินได้รับฟังคำตัดพ้อ คำไม่พอใจ และไม่สมใจจากใครๆ หลายคน ทั้งที่ตั้งใจและไม่ตั้งใจให้ได้ยิน
ตลอด 20 ปีกว่า...ไม่เคยได้ยินใครชมว่าระบบประเมินดีมาก..ชอบจัง..มักได้ยินการบ่น..การแสดงอาการ

อาทิ  

"ทำขนาดนี้ยังประเมินติดลบอีกเหรอ? "
"ต้องทำอย่างไร หนาถึงจะได้คะแนนสูงๆ"
"ไม่เป็นไร...ก้อทำเต็มกำลังแล้ว..เท่านี้ก็เท่านี้"
"การประเมินในระบบราชการก็อย่างนี้แหล่ะ.."
"ก็ผลงานออกมาตามแผนทุกอย่าง ทำไมคะแนนน้อยจัง"

คืนนี้ได้โอกาสมาเปิดดูผลการประเมินของตัวเอง 

แม่เจ้า!
อะไรจะติดลบแดงเป็นเทือกซะขนาดนี้ ... แล้วเจ้าแรงจูงใจสู่ความสำเร็จในการงานที่ดิฉันประเมินตัวเองว่า โดยนิสัยแล้วเรื่องนี้ของข้าพเจ้าหาตัวจับได้ยากทำไมมันติดลบ ง่ะ...

อธิบายตัวเองซะก่อน...ความสำเร็จในวิชาชีพรับราชการ...ในการมองปกติ ดิฉันควรจะทำผลงานเข้าสู่ความเป็นชำนาญการพิเศษได้แล้ว แต่ดิฉันไม่สนใจทำ (ด้วยเหตุผลส่วนตัว) กรรมการจึงประเมินว่าดิฉันไม่มีแรงจูงใจสู่ความสำเร็จเอาซะเลย

เห็นผลการประเมินแล้ว มองเห็นโอกาสในการพัฒนา / มองเห็นเป็นอื่น หรืออยากต่อยกรรมการ อิ...อิ...ติดนิสัยนักมวย

คะแนนพฤติกรรมการปฏิบัติราชการหรือรายการสมรรถนะของเราอาจน้อยกว่าคนในทีมงาน ทีมงานดิฉันได้สมรรถนะเรียงกันอย่างนี้ค่ะ (คะแนนเต็ม 20 นะคะ) ผลการประเมินเต็ม 20 จำนวน 2 คน / 19.68 / 19.50 / 19.25 / 19 / 17.78

เรื่องนี้ อาจ แปลความได้ว่า

1.มันเป็นความคาดหวังของผู้บังคับบัญชาที่แตกต่าง รับอุปโหลกเป็นหัวหน้างาน ความคาดหวังต่อการทำงาน ต้องสูงมากเป็นธรรมดา เพราะเป็นตัวจักรในการขับเคลื่อนองค์กร

2.การเข้าใจการประเมินผิด จึงเอามาเทียบกันที่จริงแล้วมันเป็นสมรรถนะส่วนบุคคล เทียบกันไม่ได้ หากมาเทียบกันมันเหมือนเอาค่าความคาดหวังที่ต่างมาเทียบคนละ สเกลวัด ทีมงานไม่ได้ถูกประเมินสมรรถนะทางการบริหาร แต่ดิฉันเป็นหัวหน้างาน ... จึงต้องมีรายการที่เป็นสมรรถนะทางบริหาร..ต้องประเมินแบบเข้มด้วย...เพราะหัวหน้างานไม่ดีอาจกลายเป็นความทุกข์ ของคนอื่น อีกกะลุย

3.ดิฉันได้รับโอกาสในการที่จะพัฒนาตนเองจากองค์กร เพราะมองเห็นช่องทางการพัฒนาดิฉันให้มีความสามรรถเต็มเปี่ยมมากกว่านี้ อีกเยอะ

4.คนเรามักคิดว่าตัวเองดี ตัวเองเก่งเสมอ 


เอ...รอบหน้าจะปรับปรุงตัวเองอย่างไรดี "คุณท้าว"
ดันไปวางแผนชีวิต...ว่าจะลงสนามแข่งตำแหน่งสูงสุดของที่ทำงานสักหน่อย สงสัยต้องถอนตัว อย่างประมาณตนแล้วกระมัง......

คุณลุงทดแทน..คงอกหักหล่ะ...งานนี้  555


บันทึกนี้เขียนเล่าเรื่องการอ่าน....ผลการประเมินสมรรถนะอย่าเอามาเทียบกันเพราะมันเป็นสมรรถนะรายบุคคล มองให้เห็นโอกาสการพัฒนาเพราะมันคือระบบประเมินเพื่อการนำผลการประเมินไป...วางแผนพัฒนาบุคลากรค่ะ 






หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 26 กุมภาพันธ์ 2557 01:15 แก้ไข: 26 กุมภาพันธ์ 2557 12:39 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เก็บข้อมูลดีๆ จากบันทึกท้าวอีกครั้ง เป็นกำลังใจให้ท้าวสู้ต่อไปครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ช่ายเลย..โดนใจฉันเลย...

ฮา ๆ ก็อย่างที่บอกไว้แล้วนะครับว่าห้ามเปรียบเทียบ ค่าระดับความคาดหวังนั้นตั้งไว้สูงมาก 5 = expert ในระดับ 4 = Role Model ก็ยากอยู่แล้วนะครับ ถ้าได้ 4 ก็เยี่ยมแล้วครับ

ผมว่ากรรมการประเมินให้สูงไปด้วยซ้ำ (ฮา ชอบแกว่งเท้าครับ)

เป็นกำลังใจให้จ้า สู้ๆ :)

Ico48
Monly (ความเคลื่อนไหวล่าสุด)
26 กุมภาพันธ์ 2557 13:05
#96083

การประเมินบางครั้ง ผู้ประเมินได้เข้าใจงานของผู้ถูกประเมินหรือเปล่า เข้าใจระดับไหน เพราะการประเมินบางครั้งประเมินในฐานความคิดของตนเอง ในมุมมองส่วนตัวคิด การที่จะประเมินผู้อื่น ต้องเทียบจากผู้ประเมินเป็นหลัก ว่า อยู่ในระดับไหน ซึ่งการประเมินบางครั้งบั่นทอนกำลังใจในการทำงาน แต่มักจะได้ยินว่า เพื่อจะได้พัฒนาให้ดีขึ้น แต่ในลึก ๆ หาเป็นเช่นนั้นไม่

ไปดูที่ตัวชี้วัดตามความหมายของ ท่านคนธรรมดา

มันไม่เบา หน่า คะแนนอยู่ในขั้นเทพ เราไม่ต้องเทียบ กะ ใคร ฮิ

เพราะหัวหน้าฝ่ายซ่อมมีอยู่คนเดียว หากมี 2 คนแบบนี้ยุ่ง

เช่นเดียวกะท้าว หัวหน้างานฝึกอบรม มี 1 คน ไม่ช่าย 2 คน

กะ ลูกน้องเทียบกัน บ่ ได้ เพราะ TOR ไม่เหมือนกัน ฮา

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 100.25.43.188
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ