นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1421
ความเห็น: 5

หัวหน้า อยู่ตรงไหนขององค์กร

ในใจของทีมงาน...ที่อยู่ของเธอ "คุณหัวหน้าทั้งหลาย"

 

 

ดิฉันมีความเชื่อมั่นว่า กระบวนการคัดเลือกคนมาดูแลคนของ ม.อ.เรา (องค์กรที่เกิดมากว่า 40 ปี) มีคุณภาพ มีมาตรฐานอยู่ในนั้น

กว่าจะได้เป็นหัวหน้าไม่ใช่ สวย ไม่ใช่พูดเก่ง ไม่ใช่รวย ไม่ใช่โชคชะตาฟ้าดิน
ความเป็นหัวหน้ามาพร้อมกับความรับผิดชอบ...และความคาดหวังจากทุกทิศทาง

หัวหน้ามีไว้ทำไม? 
เอาไว้สั่งสมปัญญาเอาไว้แก้ปัญหา มองทางออก อาจหาญ มุทะลุที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ให้สะดวกบริบูรณ์ งานดีกว่านี้ได้ อีกงานนี้ปรับปรุงได้อีก เสนอแนะเรื่องราว หาวิธีปฏิบัติที่ดีกว่า ประหยัดกว่าและคุ้มทุนกว่าวิธีที่ดีกว่านี้อีก 

แก้ประกาศ แก้ข้อบังคับ แก้ให้ทำงานง่ายขึ้น หน้างานจะรู้ว่าเราจะปรับปรุง สร้างมาตรฐานใหม่และงานเราจะดีขึ้นได้อย่างไร หมั่นเพียรสร้างสมปัญญา ใช้ปัญญาในทางที่ถูก

หัวหน้ามีไว้ทำไม?

เอาไว้อดทน เอาไว้เป็น บั้มเปอร์  เอาไว้ตามงาน เอาไว้ควบคุมคุณภาพงาน เอาไว้คุยกับเจ้านายอีกที เอาไว้ทุ่มเทเสียสละ เอาไว้บอกในเรื่องที่ลูกน้องไม่รู้ เอาไว้สอนงานคนใหม่ เอาไว้แก้ปัญหาให้ลูกน้องคนเก่า

ดิฉันก็เป็นหัวหน้ามาเกือบ 10 ปีแล้ว ตั้งแต่ 2547 โน่นแน่ะ ลูกน้องและเจ้านายก็มาถามหา มาเกี่ยวข้องกัน ประมาณนี้ค่ะ

เรื่องนี้หัวหน้าต้องพูดบ้าง ไม่ใช่เฉยๆ
เรื่องนี้ หัวหน้าต้องแสดงบทบาทบ้าง เงียบทำไม
ทำงานไม่สะดวกอ่ะ ... ช่วยหน่อยซิ
"ชน" ซะบ้าง... จะได้รู้สึกตัวกันบ้างแระ
ยุติธรรมหน่อยซิ คุณหัวหน้าขา
เป็นลูกน้องเธอเหรอ ซวยไปซิทุกอย่างยอมหมด ทำหมด ไม่เกี่ยงไม่ปัด
เสียสละสุดๆ
เธอเป็นคนเสียสละ ก็เรื่องของเธอ แต่องค์กรก็ต้องดูแลฉันบ้าง
ไม่รู้แหล่ะ ไปทะเลาะไว้แล้ว หัวหน้าตามไปเคลียร์ ด้วย
ลูกน้องโมโห..วีนแตกไปแล้ว...แก้ให้หน่อยคงโกรธเยอะแหล่ะ
ยอมได้ยังไง เอาเปรียบกันขนาดนี้
ทำงานไม่สะดวกสักอย่าง แม้กระทั้ง Printer ก็กวนใจ
งานก็ท่วมหัว ไม่พูดบ้าง ไม่บอกใครไม่สะท้อนปัญหาพวกเราจะตายกัน

 

คุณ...งานนี้ไปถึงไหนแล้ว
คุณ...ทำไมลูกน้องถึงไปตอบลูกค้าแบบนั้น เตือนเค้าหน่อย
คุณ...ไม่กำกับเลย งานล่าช้าเกินไปแล้ว
คุณ...ทำไมยิ่งทำมาตรฐานยิ่งหล่น ยิ่งตก
คุณ..ดูๆ เรื่องนั้นหน่อย ดูจะยิ่งทำยิ่งสับสน
คุณ...ไม่กำกับงาน ผมก็ตัดคะแนนคุณ ไม่ต้องมาบอกว่าใครเป็นยังไง เขาตั้งคุณมาแก้ปัญหา ...
คุณ...คู่มืองานอ่ะ มีหรือเปล่า..ตอบให้ตรงกันหน่อย
คุณ...ตอบหน่อยคนรับผิดชอบลา..หัวหน้านั่นแหล่ะต้องตอบ
คุณ..ต้องไปบริหารลูกน้องเอาเอง มีคนให้เท่านี้แหล่ะทำเต็มกำลังแล้วยัง
คุณ...เรื่องโน้นไม่เสร็จ เรื่องโน่นกำลังมีปัญหา แก้ก่อนจะไปกันใหญ่

มองดูเอาเองนะคะว่า หัวหน้าอยู่ตรงไหนขององค์กร

มีผลการวิจัย ที่สำรวจคนทำงาน และคนออกจากงานอย่างน่าสนใจว่า
ผู้คนมาสมัครงานเพราะชื่อเสียง เพราะ Brand ขององค์กร
ในขณะที่ผู้คนลาออกจากงานก็เพราะ..หัวหน้า...

เช้านี้กับเรื่องราว "หัว" "หัว"
เรื่องราวนี้เกิดขึ้นเพราะเช้านี้ดิฉันเจอ...หัวหน้าครบทุกคน ตั้งแต่ ท่านอธิการบดี ท่านรองอธิการบดี .... ผอ.รักษาการณ์ (ตัวจริงท่านไปทำงานอีกงานไกลโพ้นทะเลโน่น) 


อวยพรให้ทุกท่านที่อ่าน "มีหัวหน้าที่น่ารัก" "เข้าอกเข้าใจ" เช่นเดียวกับหัวหน้าที่ดิฉันได้พบเจอ นะคะ

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 04 กันยายน 2556 11:23 แก้ไข: 04 กันยายน 2556 11:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

หัวอยู่ไหน

หน้าก็อยู่ที่นั่น

ถ้าหัวกับหน้าอยู่กันคนละที่ ทำยังไงดีล่ะคุณพี่เมตตา

หัวหาย

หน้าหงาย

อิอิอิ

เราเอง

ทั้งหมดทั้งมวล คือหน้าที่ของหัวหน้างานที่ต้องปฏิบัติ

และท้าวแชร์คือตัวอย่างหัวหน้างานที่ดีคนหนึ่งแน่นอนคะ อิอิ

มารุแอ๊ะ...ต้องไปถาม...ป้าแป๊ต ว่าจริงม่าย

โปรดติดตาม ตอนที่ 2 "เราเป็นหัวหน้างานที่ดีหรือเปล่า อย่างไร?

อิ..อิ...

เราไม่เคยได้เป็น หัวหน้าจริงๆ สัก กะ ที

ดูอย่างไรว่าเขาเป็นหัวหน้า

สงสัย น่ะ ท้าวน่ะ ไม่ว่ากัน

หัวหน้าต้องนั่งโต๊ะ

หัวหน้าต้องสั่งการ

หัวหน้า หัวหน้า นึกไม่ออก 555

หัวหน้าขา หนูช็อตค่ะ ขอยืมเงินหน่อยนะค๊า

 

ลูกน้องแบบนี้มีมั้ยครับ

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.232.51.69
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ