Refund ตั๋วเดินทาง

สิ่งที่ดิฉันแคร์มากคือ เด็กๆ เพราะเป็นการเดินทางที่พวกเธอตื่นเต้น นับวันที่จะมาถึงกันทีเดียว เต็มชุดเตรียมสะสมเงินกันใหญ่...แข่งกันทุกสัปดาห์ว่าใครเก็บได้เท่าไร

วันนี้ "ท้าว" มีเรื่องเล่า .... เป็นประสบการณ์ค่ะ

เมื่อต้นปีวางแผน 8 เดือนล่วงหน้า ปิดเทอมเที่ยว"เชียงใหม่" จองตั๋วตั้งแต่ไก่ยังไม่ตื่นนอน ... บินกับ "จิ๊บ จิ๊บ" นี่แหล่ะท้าวชอบราคาตั๋วไปกลับอยู่ที่ 4 พันกว่าๆ คนที่ชำนาญการจองตั๋วถูกยังบอกว่า "ยังแพง" แต่ "ท้าว" พอใจเพราะพึงพอใจคุณภาพการบินของสายการบินนี้ นั่งแล้วไม่เวียนหัว (ท้าวว่าเอาเอง)

ซื้อตั๋วเสร็จสรรพ 11 ที่นั่ง ทำโปรแกรมการเดินทาง จองที่พักนัดหมายเช่ารถ  โอนมัดจำเรื่อยๆ ตามเงื่อนไขกำหนดเวลาถึงตอนนี้ก็เหลือเพียงการเดินทางที่...หลานๆ ลูกๆ นับวัน

เหตุที่ต้องมีตั๋วการันตี ก่อนว่าเราจะไม่เปลี่ยนใจเดินทางเพราะทั้งพ่อทั้งแม่ พี่น้อง 2 บ้าน 3 บ้านนี้ยุ่งซะเหลือเกินหาวันตรงกันไม่ได้ซักที ต้องซื้อตั๋วก่อนทุกอย่างจึงเดินเรื่องได้

เสร็จสรรพออกมา แบบนี้ค่ะ

12    บินตรงหาดใหญ่-เชียงใหม่ เที่ยวถนนคนเดินท่าแพเชียงใหม่ (พัก IBIS 2 คืน)

13   ไหว้พระธาตุดอยสุเทพ - ชมกุหลาบที่ภูพิงค์ราชนิเวศน์ ชมความงามของแม่ปิง

14    ขึ้นม่อนแจ่ม สวรรค์บนยอดดอย (พักบ้านม่อนม่วน)

15    ขึ้นอ่างขาง สวนเมืองหนาวกับสลัดที่อร่อยที่สุดใน 3 โลก (พักดอยอ่างขาง)

16   เที่ยวแม่ริม ดูช้างเล่นกล ชมคุ้มเสือ ศูนย์ฝึกลิง เที่ยวไนท์พลาซ่า ถ่ายรูปแม่นางกับครอบครัว (พักเซ็นทารา ดวงตะวัน)

17  เยี่ยมวัด ชมเวียงกินข้าวซอย รายการนี้ ใครไม่สนใจวัดวาอารามก็เที่ยวเวียง นั่งเล่นร้านกาแฟ เชียงใหม่มีร้านกาแฟน่ารัก มากมาย  จัดไป 9 วัดด้วยกัน วัดพระสิงห์ วัดเจดีย์หลวง วัดเชียงมั่น วัดพันเตา วัดกู่เต้า วัดศรีสุพรรณ วัดสวนดอก วัดเจ็ดยอด และวัดอุโมงค์ กลับเย็น

5 เดือนผ่านไป เมื่อวันที่  20 กค.นี่เอง มีเมลแจ้งมา

Please  be advised that flight number ..... in the following booking will be cancelled. You are entitled for one of the following option:

1.Transfer to other availabel flight without any additional charges or change traveling date/filght.

2.Refund the ticket(within 45 working days)

Kindly let us know your decision and reply back to Nok Contack Team at............................... Tel............................

ใครจะอยากให้สิ่งที่ทำเสร็จไปแล้วต้องกลับมาทำใหม่ซ้ำอีกแถมการทำครั้งหลังเต็มไปด้วยความกังวลใจสารพัด จะบอกเพื่อนร่วมทางว่ายังไงโดยเฉพาะ หลานๆ จะเข้าใจมั้ยเนี่ย...

โอ้ MY GOD!  แต่ยังไง ๆ ก็ต้องบอกให้พวกเธอรู้ เรื่องราวความเปลี่ยนแปลง

Organize กับ
การเปลี่ยนแปลงเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว แก้ไขได้ซิน่า แต่การตัดสินใจต้องเด็ดเดี่ยวสักนิด พันธงหาทางเลือกที่เหมาะสมได้ นี่ถ้าเดินทางบ้านเดียวเอาอยู่หมด...แต่นี่เดินทางกันหลายบ้าน หารือกันอีกที....

"ไม่อาววว อ่ะ! ขี้เกียจเพิ่มวันลาอีก แวะกรุงเทพอีก"
"ดีๆ ลูกเรายังไม่เคยไป กรุงเทพ จะได้แวะเที่ยว กรุงเทพสัก 2 วันด้วย"
"ไม่เอาเราขี้เกียจหอบสมบัติพะรุง พะรัง เปลี่ยนเครื่องบิน เสียเวลาต่อเครื่องเอาแบบรวดเดียวดีกว่า"
"งั้นก็บิน หาดใหญ่ กรุงเทพ เชียงใหม่...จะได้ไม่ต้องยุ่งยากจ่ายเท่าเดิม"
"ไม่แวะ..กรุงเทพ..หายใจไม่ออก"
"แต่เราไม่ชอบบิน แอร์เอเชียอ่ะ..มันแคบ"
"แล้วเมื่อไหร่เค้าจะคืนเงินให้เรา ได้อ่ะ! "
"ไปเจอกันที่เชียงใหม่ดีมั้ย ต่างคนต่างเลือกเดินทางตามถนัด"
"แปลว่าเราต้องหาเงิน ซื้อตั๋วใหม่อีกรอบ..."
"ป้าขา...น้องจะได้ไปเชียงใหม่หรือเปล่า...เครื่องบินจะเต็มมั้ยอ่ะ"
"ป้า...ได้ตั๋วยัง? " ถามกันทุกกกก-วัน-จริงๆ
"น้องไม่ไปรถไป นา....ลางานได้ไม่กี่วัน...น้องไม่ชอบนั่งรถไฟด้วย"

เรื่องนี้ทำให้มีความรู้ว่า
รณีเลือก Refund ตั๋วเดินทาง ทางสายการบินจะคืนเงินเรา 3 ทางที่เราซื้อหลังวันที่เราแจ้ง Refund ภายในวันทำการ 45 วันทำการ หากนับวันหยุดด้วยรวมแล้วประมาณ 1 เดือนครึ่งพอดิบพอดี

กรณีเราใช้บัตรเครดิตเขาก็จะคืนเราทางบัตรเครดิตภายใน 45 วันทำการไม่นับวันหยุดไม่นับวันนักขัตฤกษ์

กรณีเราจ่ายเงินสดก็จะคืนเงินเข้าทางบัญชีชื่อผู้เดินทาง ภายใน 15 วัน แต่จะจ่ายผ่านบัญชีผู้เดินทาง (ไม่ใช่บัญชีคนจอง)

กรณีซื้อผ่าน agency ก็จะคืนเงินผ่านทาง agency

ตรงผ่าน agency นี้เองที่ทำให้เวียนหัว "ท้าว" ซื้อตั๋วผ่าน agency โดยจ่ายเงินสดแต่ agency contrack กับสายการบินผ่านเครดิตฉะนั้นการคืนเงินมาที่เราจะคืนตามระบบเครดิต คือ 45 วันทำการ (within 45 working days)

ตาย...ตาย...ตาย..อีก 60 วันจะเดินทางแล้วราคา Low cost มันมิขึ้นไปจนเราต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก หรืออาจจะเต็ม..ความกังวลต่างๆ เข้ามาจะหาเงินมาซื้อใหม่ 46,000- เงินหมุนเวียนก็มีเท่านั้นแหล่ะ 4-5 หมื่น หมุนไปหมุนมางานหลวงบ้าง งานราษฎร์บ้างไม่มีมากกว่านั้น

ฮาย...ทำพรือดีนิ?

1.จะตัดสินซื้อตั๋วใหม่ครึ่งแสนนะจ๊ะ (ยังไม่รวมค่าที่พัก 5 คืนค่ารถ 5 วัน ที่โอนมัดจำไปแล้ว)

2.จะหาป๋า "สักป๋า" มารูดบัตรเครดิตซื้อใหม่ให้เราก่อน เงินคืนมาค่อยเอาไปคืนใน 45 วัน  แต่เอ....จะมีป๋าไหนใจดีมารูดให้เรา แล้วเราจะพูดกับป๋าไหนดีที่สนิทพอจนยอมรูดครึ่งแสนให้เรา อุ้ยตายลืมป๋า "ทดแทน" ไปสนิทเลย

3.ไปจัดการ agency ไม่รู้แหล่ะคุณต้องคุ้มครองฉัน แบบซื้อเงินสดเพราะฉันจ่ายเงินสดให้กับคุณ เห็นทีต้องขาดกันถ้าคุณไม่ยอม

ที่สุดก็ต้อง รอเค้าคืนเงินอย่างใจเย็นเพราะจะทำข้อ 1 ก็ไม่มีเบี้ย  ข้อ 2 ข้อ 3  ก็ไม่กล้าทำ ที่ทำได้แค่โทรไปบอกความในใจกับ agency ว่าดิฉันคาดหวังให้เค้าดูแลดิฉันเหมือนการจ่ายเงินสด คือ 15 วัน และก็...รอ...กลุ้มบ้างนิดหน่อย

...เรามีความเสี่ยงต่อการต้องเพิ่มเงินค่าตั๋วเดินทาง ถ้าใครจะเปลี่ยนใจไม่ไปก็ได้จะได้ลดที่พัก มัดจำไว้แล้วเค้าคงยินดีเพราะช่วงตุลาคมเป็นช่วงท่องเที่ยวของเชียงใหม่ และเป็นช่วงปิดเทอมด้วย

ในยามที่เรามีปัญหามาให้แก้ตั้งสติบางครั้งอาจออกปากขอช่วย อย่ากลัวเกินไป

งานนี้...ดิฉันได้รับความช่วยเหลือจาก Monly สำรองเงินส่วนที่ดิฉันมีไม่พอ หมื่นกว่าบาท และซื้อได้ทันในวันที่ตั๋ว Promotion ได้น้อง "ปาล์ม" ทีมงานคณะทรัพย์ช่วยดูแลจองให้ ราคาถูกกว่าเดิมอีกต่างหาก(กลายเป็นดีไปในที่สุด)

การออกปากขอความช่วยเหลือจากใครสำหรับดิฉันแล้วเป็นเรื่องยากที่สุด

หลังจากหาเงินมาซื้อตั๋วอีกรอบ รอวันที่แอร์เอเชียลดราคา  สัปดาห์ที่แล้วนี่เองได้ในราคาถูกกว่าเดิมคนละ 800.- หลังจากนั้น 3 วัน agency ก็โอนเงินคืนมาแทนที่จะเป็น 45 วันที่เขาบอกไว้ตามกระบวนการ เหลือเป็น 30 วัน (เกินความคาดหมาย)

นกฮูก...แบ่งปันกันเป็นความรู้...

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 26 August 2013 22:52 Modified: 18 September 2013 20:44 [ Report Abuse ]
People who like this: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, and 5 others.
People Who Like This

Other Posts By This Blogger

ทดแทน (Recent Activities)
27 August 2013 06:11

รอดตัวไปท้าว อิ อิ อิ ดีที่ไม่ตามเรา

เพราะเรารูดบัตรเรา เมื่อวานให้กะผู้ตรวจ

ประเมินที่จะมาตรวจติดตาม ระบบ ISO มันเด้ง

ไม่รับเสียเฉย เลยโทรตรวจสอบ วงเงินเต็ม อายน่ะเนี่ย

จ่ายเพลิน จำได้ว่าค่าเทคโนโลยี่ 2 เครื่อง และรายการอะไหล่งานซ่อม จ๊ากๆๆๆๆ

ได้กำไรจากการซื้อตั๋วซะงั้น อิอิ (รึเปล่า)

คราวหน้าไปอีก ชวนทางนี้บ้างนะครับ คนที่บ้านบ่นอยากไปเที่ยวร่ำๆ แล้วครับ

เอิ้ก เอิ้ก

"ใจสั่งมา"

เมตตา (Recent Activities)
27 August 2013 10:12

ไป ไป รถยังว่าง....ที่พักเพิ่มได้

ชวนจริงๆ นะเนี่ย!

ไปกับลูกหลาน พี่...

น่าหนุก น่ารักทุกคน

Monly (Recent Activities)
27 August 2013 11:07

งานนี้ หาย "หวังเหวิด" ไปนะ ฮิ ฮิ

Our Shangri-La (Recent Activities)
27 August 2013 12:12

บัตรเด้งตอนรูดได้นะลุง

แต่อย่าให้บัตรเด้งเวลาตั้งวง

อิอิอิ

เรื่องนี้อีกมุมสะท้อนให้เห็นถึงการเอาเปรียบผู้บริโภค

เราไปช้าไปแช ไม่รอแถมเราเสียเบี้ยเปล่า ๆ

แต่ถ้าเขาช้า เขาเลื่อน เรามีทางเลือกแค่ที่เขาให้เราเลือก โดยไม่ได้เยียวยาสิ่งที่เราต้องเสียไปกับโรคเลื่อนนั้น

อิอิอิ

แต่ได้เงินคืนยังดีกว่าไม่ได้กลับมาเลยสักบาท

เราเอง

เมตตา (Recent Activities)
27 August 2013 12:34

อย่า ชี้ต่ะ...โกรธอยู่นิ เอาเปรียบ..จริงๆ เลย

นี่ว่า..อิ..เดินไปแล้วนิ

น้อง...Shang...ไปด้วยม่าย?

เดินไป

อิ..อิ...

อยากบินไปด้วยจัง แต่ได้แค่เปิดเช็คตั๋วเครื่องบินราคาแสนโดนใจ

แล้วปล่อยไป...เพราะมีภารกิจเพื่อชาติที่ทำให้ไม่ได้บินดั่งใจหวังคะ