นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1323
ความเห็น: 7

บริการเหนือความคาดหมาย

คือการมอบอำนาจตัดสินใจไว้กับผู้ดูแลร้านเพื่อแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันที ทันกาล และเธอก็ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ

 

 

การถามตัวเองว่า...
คิดอะไรอยู่ เป็นเพียงการรวบรวม เรียบเรียงเรื่องในสมองว่า "มีงานอะไรตกค้าง" "มีงานอะไรที่จ่อคิว" "มีงานอะไรที่รอดำเนินการ" อยู่บ้าง

ทุกวันที่ลืมตาตื่น
ความคิดแรก ก่อนอย่างอื่นเลย ก่อนลุกขึ้นจากที่นอน
....วันนี้วันอะไร...จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส หรือ วันเสาร์หากนึกได้ว่าคือวันเสาร์ก็ล้มตัวลงนอนต่อได้ถึง 7 โมงครึ่ง ก่อนที่จะต้องไปเตรียมอาหารเช้าให้เด็กๆ เพื่อไปเข้าตารางเรียนตอน 9 โมง

หากเป็นวันทำงาน จันทร์ อังคาร พุธ...
จะรีบวิ่งลงมาดูตารางนัดหมาย ในโทรศัพท์มือถือวันนี้ โปรแกรมชีวิตเป็นยังไง มีรายการงานพิเศษ ของมหาวิทยาลัยที่จะ ทำให้รถติด ขัดข้องลื่นไหลไม่สะดวกหรือเปล่านั่นหมายถึงต้องวางแผน..การออกจากบ้านให้ทันเวลาตามงานที่นัดหมาย มีงานรับวิทยการ งานสัมมนาอะไรหรือเปล่า

เช้านี้ดิฉันสบายๆ เพราะเมื่อคืนเตรียมอาหารเช้าไว้ให้เด็กๆ แล้ว เธอโตพอที่จะดูแล อาบน้ำ แต่งตัว กินข้าวเองได้แล้ว ทุกวันจะมีเพียงการนัดแนะ กันว่า วันนี้ใครมีโปรแกรมอะไรพิเศษ ที่นอกเหนือกว่าเดิมๆ จะได้บริหารเส้นทาง ...

แม่...แม่...ลูกอยากไปสยามนครินทร์
ไปทำอาไรคะ...
ลูกอยากกิน "โออิชิ"
ที่ Seven ก็มีนี่คะ ทางผ่านกลับบ้านเรามี Seven ตั้ง 3 สาขา
ม่าย...ลูกหมายถึงร้านก๋วยเตี๋ยวแบบญี่ปุ่น
อ๋อ..วันหยุดดีกว่ามั้ยคะ?
ไม่...น้องอยากกินวันนี้  (มาดเด็ดขาดแบบนี้..ถอดแบบแม่มาเปี๊ยบ เลย)ยังไงเราก็ต้องกินข้าวเย็นไม่เห็นจะเสียเวลาเลยแม่...เค้าบริการดีจะตายแม่ก็ชอบ


ลูกพูดขึ้นมาทำให้ดิฉันนึกอะไรขึ้นมาได้เรื่องหนึ่งผ่านมาเป็น 2 เดือนได้แล้วกระมัง

ดิฉันต้องบริหารเวลาอาหารกลางวันให้เด็กๆ ที่มีเวลา 1 ชั่วโมงเพื่อกินกลางวัน และส่งเข้าเรียนอีกที่ในตอนบ่ายโมง วันนั้นตัดสินใจเลือกกินร้านนี้(โออิชิ)ที่สยาม-นครินทร์ สั่งกันคนละอย่าง 2 อย่างไม่เรียงลำดับเมนูดูจะสับสน แต่ก็เห็นพนักงานรับ order ตั้งอกตั้งใจรับโน๊ต รับรายการอย่างตั้งใจไม่มีการทวนซ้ำ ไม่มีข้อสงสัย

รอไปรอมา...ถ้วย...ก๋วยเตี๋ยวเฉี่ยวไปเฉี่ยวมา โต๊ะเราไม่ได้สักที ของทุกคนได้หมดแล้วยกเว้นของเจ้าตัวเล็กที่ต้องเข้าเรียนตอน 13.00 น.ยังไม่มา

ดิฉันเรียก พนักงานถาม

เดี๋ยวจะเร่งให้..ต้องขอโทษคิวมันสบสนไปนิดดดดด นึงค่ะ ดิฉันบ่น รู้มัยคะว่าลูกสาวพี่ไปเรียนไม่ทันเพราะคิวสับสนนี่แหล่ะ

น้องพนักงานแจ้งดิฉันว่าสักครู่นะคะแล้วเธอก็เดินไปแจ้งอีกคน

 

เด็กๆ หน้าตาตื่น "แม่" จะฟ้องเค้าทำไม สงสารพี่เค้าเรื่องนิดเดียวเดี๋ยวพี่เค้าโดนว่า เด็กๆรู้ แสนยานุภาพเวลาเคืองขึ้นมาแล้วเชือดนิ่ม...สุดๆ

ไม่ทันแล้วพนักงานอีกคนเดินมา ....คุณพี่คะหนูทราบว่ามีข้อบกพร่อง ของร้านทำให้พี่เกิดความเสียหายส่งน้องไปเรียนไม่ทัน

ดิฉันอึ้ง..เก็บมาได้ครบถ้วนกระบวนความ...
ไม่เป็นไรหรอกค่ะ พี่แค่จะชมว่าร้านนี้บริการเร็วบอกลูกๆ ไว้ว่าอย่ากังวลไปเรียนทันแน่นอน แต่วันนี้ผิดคาดไม่ทันไปเรียนแล้วค่ะ 

เธอพูดต่อทางร้านจะลดค่าอาหารให้พี่ 30 เปอร์เซ็นนะคะ เพื่อเป็นการรับผิดชอบข้อบกพร่องของร้าน ว่าแล้วคุณเธอก็ล้วงลงไปในกระเป๋าเอี้ยม เซ็นชื่อแล้วยื่นคูปองส่วนลดในนามผู้จัดการร้านให้ แจ้งให้ดิฉันแนบไปด้วยตอนชำระเงิน (ในใบคูปองมี เรทส่วนลดด้วยนะคะ มีตั้งแต่ 10 %  15 % 20 % ..... ไล่ไปจนสูงสุด 30 %)

ดิฉันตกใจหน้าเหรอหรา เข้าไปอีก ไม่ได้คิดว่าจะได้รับการรับผิดชอบการบริการอย่างนั้น แค่บ่นๆ

ตรงนี้เองเป็นอำนาจการตัดสินใจ

ดิฉันแอบนึกในใจว่า....เค้าดูอะไรในการตัดสินใจ  ทำไมมอบส่วนลดทันที  ทำไมไม่เลือกให้ดิฉันกินฟรี อีก 3 ชาม หรือแค่ขอโทษก็พอ (หรือดิฉันดูหน้าตาแล้วหน้าเงิน..อิ...อิ..)
จะเป็นอะไรก็ตามดิฉันก็พึงพอใจที่เขารับผิดชอบการส่งอาหารช้า และมี Reaction ทันที

ทั้ง งง งง ก็รับไว้ค่ะ วันนั้นได้นับส่วนลดไปเกือบ 239 บาท สบายใจไป...

แต่ทว่า...ชั่วโมงนั้นมีมูลค่าที่แม่จ่าย 250 บาท  

เหนือความคาดหมายกว่า เย้!น้องไม่ต้องเรียน ลูกสาวเฮลั่น ไป ไปเราไปเดินเล่นกัน 


 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 15 สิงหาคม 2556 14:11 แก้ไข: 15 สิงหาคม 2556 14:48 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Our Shangri-La, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ท้าวครับ ท้าวนำมาประยุกต์ใช้กับงานท้าวมั้งแหละ

เผื่อว่ารอบหน้า ท้าวจะได้คะแนนเพิ่มโดยไม่ยากเย็น อิ อิ อิ

ให้ส่วนลด มาร้านอีก เพราะมีส่วนลด

ให้ก๋วยเตี๋ยว ๓ ชาม กินแล้วไม่มาอีกเลย

อิอิอิ

เราเอง

Ico48
metta.s [IP: 172.22.1.18]
15 สิงหาคม 2556 16:08
#91789

โอเครรร เลย

เข้าอบรมหลักสูตร แถมอีกหลักสูตร

มั้ยคะ...ลุงทดแทน หรือว่า

ขอตำแหน่ง ผศ. แต่มอบตำแหน่ง รศ. ให้ หรืออีกที

ขอลาออก 20 ตุลาคม 56 ทำเร็ว อนุมัติให้ลาออก ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 56

อิ..อิ...

น้อง Shang คะ

เค้ามืิได้ออกบัตรตลอดชีพนะคะ...

เค้า ให้ส่วนลด วันเดียวจร้า!

สรุปคราวหน้า ท้าวจะไปอีกมั้ยครับเนี้ย

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

สรุป คราวหน้าต้องไปอีก...

แล้วสั่งแบบ สับสนอีก...

เค้าจะได้ลดให้อีก สัก 30 %

(สั่งกิน สัก 3000 บาท ลด 900 บาท)

ไปด้วยกันมั้ยคะ?

อิ...อิ...

Ico48
ทดแทน [IP: 192.168.53.112]
16 August 2013 09:52
#91824

ไป ถ้าไม่จ่ายเบี้ยไม่เชื่อถามน้า shangri ผมดู อิ อิ อิ

ไม่จ่ายพรือล่าวลุง

ท้าวฯ ชักเบี้ยออกมาแล้วนุ

อิอิอิ

เราเอง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ