นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 971
ความเห็น: 4

ความสำเร็จของโครงการ..พัฒนาบุคลากร

บันทึกเพิ่มเหลี่ยม


โครงการพัฒนาบุคลากรแต่ละโครงการมาจากไหน? ใครรู้ยกมือขึ้น ....
ที่มาของโครงการมาได้หลายทางค่ะ เอาไว้วันหลังมาคุยกันนะคะ วันนี้อยากเขียนเรื่องนี้ค่ะ (ต้องตามใจคนเขียน...อิ..อิ...)

ใครบ้าง...อะไรบ้าง... มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของโครงการ ฝึกอบรม ประชุม สัมมนา หรือคำรวมๆ คือการ "พัฒนาบุคลากร"

1.กำลังคน แปลว่าหากมีกำลังคนพอในการจัดพัฒนาบุคลากร การงานหลายส่วนที่จะต้องดูแลก็จะราบรื่นไปด้วย เป็นผลต่อความของกันและกัน เป็นจริงอย่ามากที่ คนเรามีความถนัดไม่เท่ากัน ในทีมงานพัฒนาบุคลากรต้องมี คนถนัดเขียนโครงการ คนถนัดเบิกจ่ายเงิน คนถนัดงานเบื้องหน้า และคนถนัดงานเบื้องหลัง รวมถึงการประเมินผลโครงการ ในภาพรวม เพื่อการไม่ เอนเอียง ....

2.กำลังเงิน
เราไม่ได้มีเงินแบบ ถมมหาสมุทร การฝึกอบรมแต่ละเรื่องแต่ละรายการต้องมาจากความจำเป็น มิได้มาจากฟ้ามาจากสวรรค์สั่ง เพราะมันคือค่าใช้จ่าย เราต้องประหยัด...ไม่ใช่ซิ! ต้องใช้ให้คุ้มค่า เหล่านี้คนดูแลรับผิดชอบต้อง ตระหนักมากๆๆๆ ประหยัดตรงนั้นนิด ลดตรงนั้นหน่อย ต้องอยู่ในสายเลือดเลย ....
ประสบการณ์จะช่วยให้เราออกแบบการฝึกอบรมได้แบบแบบ อืม...  อะไรที่ประหยัดได้ก็ตัดออก เช่น แผ่นป้ายหน้าเวที ทำไวนิล 1000 บาท ไม่เอา เราใช้ยิง powerpiont เอา
อาหารการกิน ถ้ามันเยอะรายการนักก็ตัดออก เหลือ 2 รายการ เพื่อการกินที่ประหยัด.ส่งผลให้เป็นปัญหาอีกทอดนึงคือ การนั่งหลับในช่วงบ่าย อาหารว่าง...ลดปริมาณในการสั่งลง กินไม่ทุกคนบางคนก็ไม่กินเลยเพราะกลัวอ้วน หรืออาจคิดว่าปริมาณมื้อติดกันเกินไป

จากประสบการณ์การขอเพิ่มจำนวนหัว จะง่ายกว่าการขอลด ดังนั้นเวลาเจรจากับผู้ประกอบการ สมมุติมีผู้เข้า 50 คน ให้สั่ง 45 ไว้ก่อน เพราะ ใน 10 คนจะมีคนไม่กินซะ 1 คน 50 คนก็ลดไปได้ 5 หัว X 30 บาท = 150 บาท หากเราจัดอบรม 2 วัน เท่ากับประหยัดไป 600.-  ทีเดียว

เพราะงานดิฉันต้องจัดอบรมกันเป็นอาชีพเรียกว่าทุกสัปดาห์ หรือเกือบทุกวันทีเดียว ประหยัดได้วันละ 300.-  ปีนึงก็ประหยัดได้หลายบาท

3.อุปกรณ์ ก็เป็นความสำเร็จหนึ่งค่ะ ขาตั้ง Flibchart Flipchart ปากกาเขียน  Laserpionter แม้กระทั่งอุณหภูมิห้องอบรม ส่งผลต่อความสำเร็จทั้งสิ้น ร้อนไปก็เสียสมาธิ บ่น พัดวี เดินเข้าเดินออกกัน  หนาวไปก็คิดถึงผ้าห่ม..

4.สถานที่จัดก็ใช่อีก เพราะบรรยากาศการเรียนรู้ก็เป็นไปตามสภาพแวดล้อม ผ่อนคลาย อึดอัด เพดานห้องต่ำ ฝาผนังห้องใส ไม่มีฝาผนัง เปิดม่านหรือรูดปิดม่าน สมาธิคนแตกซ่านจิตล่องลอยไม่สนใจเรียนได้ง่ายๆ ในวัยผู้ใหญ่ ....เหล่านี้ละเอียดอ่อนมากค่ะ

5.เวลาเห็นกันมากเลยใช่มั้ยคะ ในแบบประเมินผลโครงการ เวลาน้อยไป เวลาไม่เหมาะสม รีบเร่งใส่ข้อมูลกันจนหัวบวม ตารางแน่นไม่ได้พัก เรียนรู้บนความกดดัน ไม่ได้มีเวลาให้หย่อนใจ ไม่ได้ใช้ Facility ของสถานที่จัด...นี่ล้วนเป็น เรื่องราวของเวลา

6.ผู้เข้ารับการอบรม

7.วิทยากร

8.ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานต้นสังกัดที่ส่งผู้มาเข้าอบรม

9.ผู้รับผิดชอบโครงการ

สำหรับรายการที่ 6-9 ค่อยมาขยายความนะคะ

คืนนี้ท้าว....ง่วงนอนแล้ว





หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มิถุนายน 2556 00:13 แก้ไข: 12 มิถุนายน 2556 15:46 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Monly, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

6-9 ก็ได้อีกหนึ่งบันทึก

มาแชรร์ประสบการณ์ในฐานะผู้จัดนะคะ

ในส่วนของจำนวนหัวอาหารว่าง ถ้าเราจะสั่งให้น้อยกว่าจำนวนผู้เข้า เบื้องต้น ให้ตัดยอดของทีมงานผู้จัดออกก่อนได้เลยค่ะ

สมมุติว่า ผู้เข้า + วิทยากร 40 คน ทีมงานผู้จัด 5 คน เราอาจจะสั่งเฉพาะผู้เข้า + วิทยากร 40 ที่ ในส่วนของทีมงานอาจจะเอาไว้เป็นตัวแปร ในกรณีต้องสั่งเพิ่มเติมได้ค่ะ

แต่จากประสบการณ์ในการสั่งทุกครั้ง จะพอดีเกือบทุกที เพราะถึงแม้ว่าจะมีจำนวนหัวเกินมาสัก 2 - 3 หัว เนื่องจาก อาจมีคนแจ้งชื่อแล้วไม่เข้า แต่ในส่วนที่เหลือนี้ ก็จะได้ไว้ดูแลทีมพนักงานขับรถ ซึ่งก็จะทำให้จำนวนหัวที่สั่ง กับจำนวนคนที่ทาน พอดีกัน

ปลูกเรือนตามใจผู้อยู่ ผูกอู่ตามใจผู้นอน

แต่ถ้าท้าวฯ ง่วงจะนอน ก็จะได้อ่านบันทึกอีกตอนในรอบหน้า

อิอิอิ

flip นะครับ ไม่ใช่ flib

flip chart

อิอิอิ

เราเอง

ขอบคุณผู้มาแวะเวียนค่ะ...

6-9 ได้อีก 1 บันทึก อ๊ากส์สสสส anni รู้ทัน"ท้าว"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.234.207.100
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ