นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1007
ความเห็น: 2

มองญี่ปุ่นด้วยหัวใจ By นิฟาริด (ตอนที่ 3)

ตอนที่ 1
ตอนที่ 2


และตอนที่ 3 มาแล้วค่ะ ......


14 Feb 2013 (3)


Konichiwa , Good Afternoon Japan
 
เช้าแรก ของการเรียนรู้แผ่นดินญี่ปุ่นผ่านไป
 
สำหรับอาหารกลางวันมื้อแรก ไกด์เลือกร้านอาหารแบบญี่ปุ่นแท้ กลิ่นโชหยุโชยแตะจมูกตั้งแต่ย่างก้าวเข้าร้าน

อาหารที่เสิร์ฟก็เป็นชุด กับข้าวใส่ถ้วยใส่จานแยกเป็นชุดๆสำหรับแต่ละคน ไม่จัดสำรับรวม มีทั้งปลาย่าง ไข่เจียวญี่ปุ่น ราเม็ง ผัก ฯลฯ และต้องมีข้าว ๑ ถ้วย ข้าวญี่ปุ่นจะคล้ายข้าวหอมมะลิ เพียงแต่เมล็ดสั้นและอ้วนกว่า คีบกับตะเกียบได้ ด้วยความรู้สึกเอนเอียงของเรากลับบอกว่าข้าวหอมมะลิของเราอร่อยกว่า แม้จะคล้ายกันมาก ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือผงโรยข้าวเป็นปลาป่น สาหร่ายที่เรียกว่าโนริ และมีวาซาบิถ้าใส่มาก จมูกบานเลย ไม่มีผลไม้ ไม่มีของหวานปิดท้าย มีแต่ชาเขียวอุ่นและน้ำเย็น แน่นอนน้ำก๊อกธรรมดานี่เอง
 
ไกด์แสนดีของเรา ได้เตรียมน้ำพริกสารพัดชนิดให้เรา ผมบอกทุกคนว่า ขอให้ลองอาหารญี่ปุ่นแท้ๆไปก่อนจะได้เรียนรู้รสชาติอาหารดั้งเดิม ว่าคนญี่ปุ่นกินอย่างไร ส่วนมากจะเป็นรสจืดๆ แต่ไม่มัน ไม่เลี่ยนครับ
 
ได้พลังงานพอแล้ว มุ่งเข้าชินจูกุ ที่เป็นตลาดสำคัญอีกที่หนึ่ง มีร้านรวงประมาณ ๓๐๐ กว่าร้าน มีสินค้าทุกประเภท กล้องถ่ายรูป นาฬิกา โทรศัพท์ รองเท้า เครื่องสำอางค์ ยา เครื่องมือแพทย์ เสื้อผ้า สรุปว่ามีทุกอย่างครับ ถ้าซื้อเป็น ก็ได้ราคาถูก มีการลดราคาเป็นระยะๆ เส้นทางไปต้องผ่านหอคอย Tokyo Sky Tree ซึ่งมีประวัติการก่อสร้างน่าสนใจ

เป็นสัญญลักษณ์แสดงการลุกขึ้นสู้หลังมีปัญหาทางเศรษกิจ และภัยธรรมชาติ คนที่นั่นมีส่วนร่วมตั้งแต่การออกแบบ จนถึงการตั้งชื่อ

ถือเป็นความฉลาดของผู้นำอย่างยิ่ง ที่ดึงจิตใจผู้คนมาเป็นหนึ่งเดียวและร่วมเป็นเจ้าของได้

 
  

 

ได้ของแล้ว เสียสตังค์ยอดแรกแล้ว ก็เตรียมรับอาหารเย็น เข้าที่พัก


โรงแรมก็เหมือนๆกับโรงแรมดีๆในเมืองไทยละครับ แต่ มีแถมตรง มีเสื้อชุดนอนให้เราทุกแห่งเขาจัดเสื้อกิโมโนลำลอง ที่เรียกว่ายูกะตะ ใส่สบาย นี่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของญี่ปุ่น รู้สึกเลยว่า เรากลายเป็นคนญี่ปุ่นเป็นซามูไรไปเลย เช็คดูพบว่า พวกเราส่วนใหญ่จะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ห้องน้ำก็ใช้เทคโนโลยี่ ล้วนเป็นห้องน้ำที่ยกมาประกอบ มีปุ่มต่างๆอำนวยความสะดวกตามที่ได่เล่าแล้ว วันนี้ เริ่มมีขายในเมืองไทยแล้วครับ

หลักคิดการใช้ห้องน้ำของคนเอเซียคือ ต้องมีน้ำล้าง แต่ญี่ปุ่นทำให้สะดวกสบายขึ้น
ต้องให้เครดิตตรงนี้ครับ

เทคโนโลยีที่เหมาะสม สะท้อนวัฒนธรรม วิธีคิด และรากเหง้าของผู้คน

อากาศข้างนอกประมาณ ๒ องศา และแห้งถ้าจะนอนให้สบายต้องเตรียมน้ำใส่แก้ววางไว้ในห้องเพื่อให้เกิดการระเหย เติมความชื้นเล็กน้อย จะไม่เกิดอาการคอแห้ง ขี้มูกไม่ติดกรัง นี่เป็นความรู้ที่เพื่อนชาวญี่ปุ่นสอนครับ

นิฟาริด สีชมพู

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 พฤษภาคม 2556 21:09 แก้ไข: 18 พฤษภาคม 2556 21:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 iHum, และ 4 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

นอกจากชอบเนื้อหาแล้วยังชอบตรง บันทุดสุดท้ายด้วยค่ะ สีน่ารักจัง

ติดตามมา 3 ตอนแล้ว รักญี่ปุ่นขึ้นอีกเยอะเลยครับ

 

อยากไปสักครั้งในชีวิต

 

ชอบชินจุกุครับ อยากไปซื้อของ แต่ชอบคนเขียนและเจ้าของบันทึกมากกว่า ที่เอาความรู้สึกดีๆ มาฝาก

 

เอิ้ก เอิ้ก หายไปนาน แต่ไม่ได้หายไปเลย.... ^^

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ