นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 852
ความเห็น: 2

มาภูเก็ต ทำไม?

มองเห็นให้เป็นเรื่องราวก็เขียนได้

 

 

ดิฉันบ่นโอดโอยกับ คุณทดแทนประสาดิฉันว่าตกชาร์ทหลุดโผอีกเดือนแล้วหล่าว

รางวัล Blogger of TheMonth เป็นความท้าทายของดิฉันช่วงนี้

อยากได้แต่ไม่มีอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ อุ้ยไม่ใช่! ไม่มีอภิสิทธิ์เหนือใครต้องตามกติกาเช่นคนอื่นแต่ทว่า "ความมุ่งมั่นไม่พอ"

 

ไม่เข้าวินสักเดือน เดือนที่ 4 แล้ว คนที่ได้ต้องภูมิใจนะคะ  รางวัลนี้ยากจริงๆ "ท้าวแชร์ยืนยัน"

 

คุณ"ทดแทน" ให้ความกรุณาแจ้ง "มองเห็นทุกอย่างเป็นเรื่องก็เขียนได้" ในอนุทิน

โปรแกรมภูเก็ตของดิฉัน ตื่น 6 เช้าเก็บสัมภาระโยนลงกระเป๋า หาข้าวให้ลูกกินเตรียมอาหารให้เช้าให้เธอ ดูแลเสื้อผ้าให้เธอในช่วงวันที่ดิฉันจะไม่อยู่ จวนเจียนเวลานัดหมาย จึงอาบน้ำแต่งตัว แจ๋นไปที่นัดพบ 17 มีนาคม 2556 เวลา 09.00 น.นัดหมายผู้ร่วมทางคนร่วมทีมที่หน้าสำนักงานเพื่อว่า จะได้ไม่ต้องถึงภูเก็ตมือค่ำจะได้มีเวลาหย่อนใจบ้างไหนๆก็มาแล้ว

 

นำทีมโดย ผอ.กองการเจ้าหน้าที่ Boss ใหญ่    
              คุณสารภี รัตนพงศ์ หัวหน้างานทะเบียนประวัติ 
              น้องทีมงานผู้พัฒนาระบบ จากศูนย์คอมพิวเตอร์  
              ทีมงานกองการเจ้าหน้าที่ น้องๆ 2 คน
              ทีมกองแผนงานที่ดูแลระบบ LU.ของมหาวิทยาลัย อีก 2
              และดิฉันมาในฐานะ ผู้ดูแลระบบ Competency Online

 

ระยะนี้เป็นช่วงของการเก็บ Requiment จากผู้ใช้งานก่อนการนำใช้จริง

ซึ่งระบบเรียกว่าทำไป 90 % แล้วรอบนี้เรามา Demo โชว์ให้ผู้ใช้ดูเผื่อมีข้อเสนอแนะ มีมุมมองอื่นช่วยกันมอง

ระบบกับวิทยาเขตภูเก็ต 18 มีนาคม 56 
วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี วันที่ 19 มีนาคม 56
และวิทยาเขตสุราษฎร์ธานีตรัง วันที่ 20 มีนาคม 56
และจะไปวิทยาเขตปัตตานี วันที่ 2 เมษายน 56
วิทยาเขตหาดใหญ่เราเก็บรายละเอียดต่างๆ แล้วจากหน่วยงานที่นำร่อง

จากการทำงานร่วมกับศูนย์คอมพิวเตอร์ 2 โปรเจคใหญ่ๆ ดิฉันเรียนรู้ว่า

 

น้องทีมงานพัฒนาระบบ(โปรแกรมเมอร์)เป็นผู้เขียนสั่งให้เครื่องรู้เรื่อง เราคนหน้า  งานผู้ใช้บริการการพัฒนาระบบต้องชัดเจนในระบบงานของเรา จะทำๆให้งานชัดเจนและสมบูรณ์ เร็ว ปิดจุดอ่อนได้ดียิ่งขึ้น

หลักการใหญ่ๆ ของการประเมินเดิมต้องยึดไว้ พิจารณาแก้ ประยุกต์เทคโนโลยีมาใช้งาน ให้อำนวยความสะดวก

วัฒนธรรมเดิมในการประเมิน เป็นทั้งต้นทุนและเป็นทั้งอุปสรรคในการเปลี่ยนวิถีการดำเนินการ

 

ระบบที่สมบูรณ์ ไม่มีในวันเดียวความสำเร็จอยู่ที่ปลายทาง ระหว่างทางเราจะเห็นช่องว่างที่ควรปรับปรุงพัฒนา เกี่ยวกับระบบประเมินของ ม.อ. ได้อีกมากมาย

 

อย่าให้ปัญหาอุปสรรคมาเป็นทำให้ "ท้อ" ในการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามตั้งท่าตะลุยไปข้างหน้า เราเชื่อว่า การสร้างระบบที่ดีจะช่วย ให้อะไรๆ ดีขึ้น

 

ปัญหาที่พบมิได้เกิดจาก ระบบ แต่ทว่าปัญหาเกิดจากวัฒนธรรมการประเมินและ ความเคยชิน รวมถึงความศรัทธาในระบบประเมินผลงาน

 

การทำงานร่วมกับต่างสาขาวิชาชีพ กับน้องๆ "โปรแกรมเมอร์" ทำให้เราเข้าใจมุมมองอื่นวิธีคิดของคนอื่น (เลยไปถึงเข้าใจคนอื่นมากขึ้น)

 

ออกมาจากที่ทำงาน ในมุมเดิมบ้างจะเห็นภาพที่ไม่เคยเห็น ภาพที่ไม่คุ้นชินแต่นั่นเท่ากับฝึกอยู่กับมองมุมอื่น

 

น้องๆ ทีมพัฒนาระบบ "น่ารัก" เป็นเด็กยุคใหม่ที่พร้อมจะลุยงานไปด้วยกันเรียกได้ว่างานนี้ ศูนย์คอมพิวเตอร์ จัดทีมงานน่ารัก น่าเอ็นดู มาบริการระบบบุคลากร จะเป็นภาพที่ติดตาว่า "เราคุยกันรู้เรื่อง"จากเมื่อก่อนเรามักพิพากษาว่า "อยู่แต่กับเครื่องจะพูดับคนรู้เรื่องอ่ะเปล่า...อิ...อิ...)

 

สำหรับ Competency Online จะมีการประมวลผล การใช้งาน วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง หลังจากใช้งานไป 3 รอบการประเมิน (1 ปีครึ่ง) ซึ่งผู้ใช้งานสะท้อนปัญหา อุปสรรคการใช้งานไว้ส่วนหนึ่งแล้ว (วันที่ 25 มีนาคม 56)

อีกไม่นาน 2 ระบบนี้จะมาชนกัน แปลว่ามาอยู่ด้วยกันอีกไม่ช้านี้ค่ะ

 

เพียงใจเปิดเพื่อพัฒนาให้สมบูรณ์ ก็ไม่หนักใจพร้อมลุยไปด้วยกั

ประเมิน PSU.สู้ๆ

 

ล่าไว้เท่านี้ก่อนนะคะ...
มาภูเก็ตทำไม?

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มีนาคม 2556 14:11 แก้ไข: 18 มีนาคม 2556 15:10 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

อ่านจนจบ ก็ยังไม่รู้ว่าไปภูเก็ตทำไม??55555

สรุปและท้าว สรุปทิ้งท้าย 555

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.186.116
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ