นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1012
ความเห็น: 1

บันทึกนี้ชื่อ "การดูแลนักศึกษา"

บันทึกนี้เป็นการนำเรื่องเล่าใน Loop ผู้บริหารของท่านรองฯ นิฟาริด ระเด่นอาหมัดที่เพิ่งเขียนเล่าลงใน "วงสื่อสาร" เมื่อหัวค่ำนี้เองขออนุญาตท่านนำมาลงใน Share ให้อ่านกันค่ะ

(อีกบทบาทของ ท้าวแชร์)


๒๒-๒๓ พย.มีประชุมวิชาการด้านกิจการนิสิตระดับชาติ ครั้งที่ ๓ นัดนี้หัวข้อหลักคือ บทบาทนิสิตนักศึกษาต่อการพัฒนาสังคมมีตอนหนึ่งที่เป็นการบรรยายโดยคุณวิกรม กรมดิษฐ์ มีหลายอย่างน่าสนใจ ท่านก็เล่าร่ายยาวตั้งแต่ประวัติศาสตร์ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แล้วโฟกัสมาที่เด็กไทยลูกๆเราวันนี้

สิ่งที่พบใน "อมตะนคร" ตอนรับเด็กคือ

เรียนจบแล้ว ยังไม่พร้อมที่จะทำงาน
ความรู้และทักษะที่เรียน ไม่ตรงกับงานที่จะต้องทำ
ไม่มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
ไม่มีวินัย ไม่มีกติกา
ไม่มีสมาธิ สมาธิสั้น
ไม่ตั้งใจ ไม่มุ่งมั่น ไม่จริงจัง
ไม่ค่อยเรียนรู้ ไม่ใฝ่รู้

แต่เมื่อบริษัทได้จัดระบบฝึกฝนใหม่ ด้วยหลักสูตรเขาเองทำงานภายใต้ระบบใหม่ มีผู้บริหารที่เป็นผู้นำและหัวหน้าที่ดี จะพบว่าหลังจากนั้นเด็กไทยจะกลายเป็นคนมีคุณภาพทันที ทัดเทียมกับคนญี่ปุ่นและฝรั่ง

รถ BMW ซีรี่ส์ 7 ประกอบที่นี่ด้วยมือคนไทย แต่นำและบริหารโดยคนและระบบของฝรั่ง มีคุณภาพไม่แพ้ที่ประกอบในเยอรมัน

โรงงานผลิต Triumph หมายถึง รถมอเตอร์ไซค์นะครับ ก็ประกอบได้คุณภาพ มาตรฐานไม่แพ้ที่อังกฤษ กำลังจะขยายภาค R&D

คำถามผม ทำไมเด็กไทยจึงไม่เก่งในมือครูไทย แต่กลับเก่งในมือครูนอก
ระบบ หรือคน ที่ต้องแก้ไข?
หรือสิ่งแวดล้อม ค่านิยม ที่เราไม่เคารพพวกเรากันเอง วิทยากรจาก ม.อ.บรรยายให้คน ม.อ.ฟัง ไม่ตื่นเต้นเท่าฟังวิทยากรอื่น ทั้งที่เก่งเท่ากัน ฯลฯ

การแก้ไขนั้น ข้อคิดเห็นของท่านมีดังนี้

ต้องส่งเสริมเด็กเก่ง เด็กหัวดี ให้ได้ทุนการศึกษา
ส่งเรียนต่อให้ดีที่สุด แล้วจะกลับมาทำงานที่บ้าน
ต้องส่งเด็กไปฝึกงานในสถานประกอบการทุกซัมเมอร์จะเรียนรู้ทั้งระบบ เจอคน เจอวินัย เจอขั้นตอนของจริง เด็กจะเก่งได้ทันที อันนี้คล้ายสหกิจศึกษา

การพัฒนาสถาบันการศึกษา ท่านเห็นว่า ต้องเรียนลัดด้วยการจับมือกับคนเก่งเลย
สิงค์โปร์จับมือกับอังกฤษ ยกระบบมาเลย ชวนเคมบริดจ์มาวางตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงเด็กโต ท่านว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทันที

มีอีกประเด็นที่ท่านห่วงคือ ครอบครัว การดูแลจากครอบครัวด้อยลง ดูครอบครัวจะอ่อนแอ อ่อนล้า และล่มสลาย การอบรมสั่งสอนจากครอบครัวไม่สำเร็จ เด็กจึงขาดภูมิต้านทาน มีผลกระทบที่ส่งผลต่อเนื่อง วันนี้ตัวเลขเด็กตั้งครรภ์ มีปีละเป็นหลักแสน ทำแท้งหลักหมื่นถ้าไม่ทำแท้ง ก็ไม่มีปัญญาเลี้ยงดูและอบรมลูก นึกภาพรุ่นต่อไปจะเลวร้ายลงเรื่อยๆ

เมื่อสังคมยังไม่มีระบบอุ้มชู โรงเรียนยังอ่อนแอและล้มเหลว สื่อไม่ได้ปลูกฝังหรือสอนในสิ่งที่ดี ละครหัวค่ำที่จะสอนคน ก็สอนไปทางหนึ่ง อ้างว่านี่คือการสะท้อนความจริงของสังคม

ท่านเชื่อว่า ไม่มีคำว่าสายครับ


เราน่าจะไปเยี่ยม "อมตะนคร" ต้องมีโอกาสฟังท่านบรรยายในสถานที่จริงสักครั้ง

ม.อ.เสนอเปเปอร์ ๒ ชิ้น จากหาดใหญ่และสุราษฎร์ ผมบอกทีมว่า ปีหน้า น่าจะมีสัก ๕ ชิ้น โดยทุกวิทยาเขต

นิฟาริด

Sections: กิจการนักศึกษา - การดูแลนักศึกษา
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 23 November 2012 22:11 Modified: 23 November 2012 22:17 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 iHum, Ico24 คนธรรมดา, and 2 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ผมตามผลงานของท่าน "นิฟาริด"ผ่านระบบเมลใน Loop ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมาตลอดและพบว่าท่านเป็นที่ตั้งใจพัฒนาม.อ.อย่างจริงจังมากครับ Cheer!

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.118.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ