นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2896
ความเห็น: 1

ว่าด้วยการเจรจาต่อรอง

คุณทดแทน  Ico256 ได้ทำหน้าที่อย่างแข็งขันในการ ประชาสัมพันธ์รายการนี้สมใจจริงๆคนสมัครกันล้นหลามถึงกับต้องถ่ายทอด การประชุมไปยังอีกห้อง รวมคนฟังวันนั้นน่าจะเกือบ 1,000 คน

ดิฉันรับโทรศัพท์จากประธานสภาข้าราชการคุณคมกริช ชนะศรี

ขอนำมาเป็นกรณ๊ กรณีศึกษาการเจรจาต่อรอง ให้เห็นคำพูด สังเกตถ้อยคำภาษาที่ใช้ ท่าทาง(แม้จะคุยทางโทรศัทพ์) ระหว่าง 2 คน ขอโค้ทเป็นสีเลยนะคะ คำที่ผู้จะขอช่วยใช้แล้วเป็นผลทาง + กับผู้ฟัง ทำให้พร้อมช่วย

การเจรจาต่อรอง ยกที่ 1

"น้องจิ๊บขา...พี่ A มีเรื่องจะขอช่วยสักหน่อย"  ( น้อง ขา พี่ ขอช่วย )

มีอะไรคะถ้าช่วยได้ ก็ยินดีค่ะ เป็นนิสัยชอบช่วยอยู่แล้วจึงเหมือนติดปาก ถ้อยคำเหล่านี้เหมือนถูกตั้งโปรแกรมไว้เป็นอัตโนมัติ

"น้องช่วยเป็นผู้ดำเนินการเสวนาในรายการ "ความสำเร็จสร้างได้" ให้สภาข้าราชการหน่อยนะคะ" (ช่วย ให้สภาฯ นะคะ)

เงียบ..ปลายสายเงียบ-เงียบสนิท อยู่ระหว่างคิดกันยายน งานยุ่งซะด้วยคู่สนทนาเหมือนเดาใจถูก ไม่ปล่อยให้คิดนานรวบรัดและเร่งเร้าการตัดสินใจ

"พี่มองแล้วว่าน้องทำได้ถือว่าช่วยสภาฯ  เอาเป็นว่าพี่ลงชื่อน้องไว้เลย รับแล้วนะคะ วันที่ 4 กันยายน อย่าลืมลงสมุดไว้เลย"(มองแล้ว น้องทำได้ ถือว่าช่วยสภาฯ ลงชื่อไว้เลย รับแล้วนะคะ อย่าลืม)

ดิฉันยังไม่ทันตอบอะไรหยิบปฏิทินไม่ทันด้วยซ้ำในใจอยากให้มันไปตรงกับรายการอะไรสักรายการที่จะปฏิเสธ ได้อย่างนุ่มนวล การปฏิเสธใครสำหรับดิฉันแล้วมันยากยิ่งกว่าการสอบ Entrance ซะอีกแต่สำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องง่ายมาก

ดิฉันหยิบปฏิทินงานขึ้นมาดู ตลอดสัปดาห์นั้นมีลายมือขยึกขยือ...ขีดยาวบ่งบอกให้รู้ว่าไม่ว่างซะแล้ว ดีใจลึกๆ พระเจ้าช่วยจริงๆ ไม่ว่างจริงๆซะด้วย ถามว่าดิฉันไม่อยากช่วยงานอะไรเช่นนี้หรือ? เปล่าเลยช่วยอะไรใครได้ก็ยินดีอยู่ ยิ่งพี่ A เรามีความเข้าอกเข้าใจและทำงานร่วมกันอยู่ตลอดเรียกว่า มีสายสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการหรือความสัมพันธ์ทางใจ ขอให้ช่วยอะไรก็ปฏิเสธไม่ออกทุกครั้ง สายสัมพันธ์เช่นนี้เองที่ในองค์กรควรต้องสร้างให้มีมาก มาก และมาก เพราะเราจะรักและไว้วางใจกัน พร้อมที่จะร่วมทำงานกันตลอดไม่ว่างานทางการหรือไม่เป็นทางการ ...จะเป็นข้ามหน่วยงานข้ามสายงานหรือไม่สามารถนับเป็นภาระงานได้เลยก็ ยัง โอเค ได้อยู่ ขอให้เอ่ย วิธีพิเศษบ้าง ลัดขั้นตอนบ้างเป็นอันว่าสุดกำลังที่พร้อมจะช่วย

ซึ่งดิฉันมีช่องเช่นนี้ให้กับใครก็หลายคนเหมือนกัน เช่น "ป๋า" เอางี้ดีกว่าศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ทั้งศูนย์ คุณมอนลี่ น้อง S้้้้hange หรืออีกหลายๆคนที่เป็นกัลยาณมิตรกัน เอ่ยในที่นี้ไม่หมด ทั้งหมดเพราะเรารักเราหวังดีกันอยู่

หลังจากมีปฏิทินงานเป็นตัวช่วย...ไม่ว่าง...ดีใจจัง...สำหรับการตอบแบบนุ่มนวล

การเจรจาต่อรอง ยกที่ 2

"พี่ A ขา คือว่า น้องไม่ว่างค่ะวันนั้น" มี Class อบรมทั้งอาทิตย์ที่ต้องดูแลเริ่มตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์เลย

พูดกันตรงๆพี่ว่าไม่เป็นอุปสรรคอะไรเลยวันสำคัญอยู่แค่วันแรกในฐานะหัวหน้างานที่ต้องอยู่รับผิดชอบรับหน้ากับวิทยากรหลังจากนั้นก็ปล่อยลูกน้องได้มาทำอีกภารกิจปลีกมาเท่านั้นเอง ถ้าน้องให้พี่หาคนใหม่คนที่เหมาะสมกับงานนี้ พี่ว่ามีอยู่นะ แต่มีไม่กี่คนหรือน้องจะเสนอว่าจะเป็นใครที่เหมาะสม

เงียบ...จนพอจะได้ยินเสียงกลืนน้ำลายเลยทีเดียว...สมาธิ ไหวพริบวัดกันตรงนี้เองเป็นจุดสำคัญของการเจรจาต่อรองเงียบเพื่อวัดใจระหว่างผู้ต่อรอง-ผู้รับการต่อรอง

เอาเถอะพี่ให้น้องตัดสินใจเองตามเห็นสมควร พี่ว่าน้องจะทำได้ดีเราน่าหาโอกาสเปิดตัวในวงกว้างบ้างให้มองเห็นเป็นโอกาสหนึ่งนะคะโอกาสได้ฟังท่านอธิการบดีพูดกับบุคลากร ช่วยสภาฯ ด้วย แล้วโทรบอกพี่นะคะว่าตัดสินใจยังไง หวังว่าจะได้ร่วมงานกัน พี่รอนะลองบริหารจัดการดู โทรบอกพี่ด้วย ให้พี่พอหาคนทันนะคะน้อง

เท่านี้ท่านก็คงเห็นภาพว่าในเรื่องราว"การเจรจาต่อรอง" ครั้งนี้ใครเสร็จใคร

คิดถึงเวลาที่คนขายประกัน รุกเร้า มันเห็นกันจะๆ เรื่องชั้นเชิง บทรุกบทไล่ นักขายประกันเขาจะถูกฝึกฝนมาเป็นอย่างดี เรื่องการใช้คำพูด การปล่อยช่องว่าง การเว้นช่วงให้คิด แต่คนขายประกันเขาไม่รู้จักกับเราไม่มีสัมพันธภาพอันดีกันมาก่อน...เราจึงปฏิเสธง่ายกว่า คนที่มีสัมพันธภาพอันดีต่อกัน

ในการเจรจาต่อรองนั้นเราต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ตามหลักการต่อรอง...

1.ชี้ให้เห็นความสำคัญ ของประเด็นที่จะต่อรอง
2.ให้ความสำคัญกับคู่สนทนา
3.ให้เกียรติ ให้อำนาจในการตัดสินใจ
4.ชักชวนโน้มน้าวให้เห็นว่าประโยชน์มีอะไรบ้าง
5.พูดเพราะ สบายหู มีความหวังดี มีข้อแนะนำปะปน
6.ออกชื่อคู่สนทนาบ่อยๆ
7.รู้จุดอ่อนคู่สนทนา อย่างดิฉันเนี่ย! ชม ชม ยอ ยอ เดี๋ยวก็เสร็จ ไปไหนไม่รอด...อิ..อิ...
8.ที่สำคัญอีกอย่าง"น้ำเสียง" "ช่องว่าง" "ความเงียบ" "ถ้อยคำที่หยิบมาใช้" "และภาษากาย" รายการนี้ยังไม่ทันได้เห็นภาษากายก็ตายแล้ว..

บันทึกนี้ประสงค์จะถ่ายทอดโดยยกกรณีศึกษา ต่อรองระหว่าง "ผู้ที่อิใช้งานเพื่อน" กับ "ผู้ที่จะปฏิเสธงาน ..." 

ขอขอบคุณ"พี่คมกริช ชนะศรี"ประธานสภาข้าราชการที่เป็นที่มาเป็นบทเรียนตรงเรื่องทักษะเจรจาต่อรอง

ผลคือปฏิเสธไม่ออก..(คงต้องฝึกกันอีกนาน...อิ...อิ...)
มีความสุขวันหยุดนะคะ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 กันยายน 2555 13:55 แก้ไข: 16 กันยายน 2555 21:31 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เป็นการทดสอบ ความอัด อั่น ตันใจ ของสายสนับสนุน มิใช้เพราะผม ปชส. ฮา

ส่วนการต่อรอง ยกให้ท่าน คมกริช ฮา

ส่วนผมต่อความยาว สาวความยืด ฮา

ครบ สามฮา กราบลาท้าวแชร์

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.118.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ