นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1803
ความเห็น: 4

อันตัวเรานี้..รักและผูกพันกับองค์กร แค่ไหน?

ก่อนนอนคืนนี้หลังจากนั่งทำใจว่าง
ใจแอบชะแว๊บคิดถึงงาน....
งานวันนี้ มีงานตามวิทยากร(ตามยากมาก) สำเร็จ 1 ไม่สำเร็จ 1
การงานที่ต้องทำพรุ่งนี้ ...ก่อนทำอย่างอื่น 2-3 รายการจดเป็นโน๊ตเล็กๆ แปะไว้หน้า Computer เปิดปุ๊บจะได้นึกได้ ประมาณว่าเป็นปลาทองไม่เขียนแล้วจะลืม

อ่านหนังสือสักนิด...พอให้ง่วง มีสิ่งที่น่าสนใจเก็บมาฝากก่อนนอนค่ะ
แหล่งที่มาของข้อมูล The Gallup Organization

สิ่งที่บ่งบอกว่าบุคลากรของเรา...มีความรักและผูกพันกับองค์กร 3 ประการคือ
1.การอยู่ (Stay)      : การอยู่เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร
2.การพูด (Say)       : การกล่าวถึงองค์กรที่ดีให้แก่บุคคลอื่นฟัง
3.การรับใช้ (Serve)  : ภูมิใจในการเป็นส่วนสนับสนุนความสำเร็จขององค์กร

อ่านแล้วย้อนดูตัวเอง
การคงอยู่ (Stay) การอยากจะอยู่ ตัวชี้วัดที่จะบอกว่าเรามีความผูกพันกับองค์กรหรือไม่คือความตั้งใจที่จะอยู่กับองค์กร...หากเรามีความตั้งใจจะอยู่จนเกษียณอายุนั่นหมายถึงเราจงรักภัคดีต่อองค์กร
หลายวันก่อนในขณะประชุม...รุ่นพี่คนนึงไม่รู้คิดอะไรขึ้นมากระซิบถามดิฉันว่าดิฉันมีเป้าหมายข้างหน้าคืออะไร..จะทำชำนาญการ ชำนาญการพิเศษหรือเปล่า
ดิฉันตอบทันควันแบบไม่ต้องคิด..ไม่หรอกพี่หนูคิดว่าอีก 4 ปีรับบำนาญหนูก็จะขอทำงานของตัวเองแล้ว งานที่ชอบ... ไม่ต้องมีนายหลายคน เป็นนายตัวเอง นั่นแน่ะสะท้อนซะตรงเลย..เจ็บใจตัวเองที่ทำไมมาคิดได้เอาเมื่อวานซืนก็ไม่รู้...

การพูด (Say) การกล่าวถึง ดิฉันให้เวลาอย่างนี้ค่ะ คนที่อยู่ในองค์กรเกิน 5 ปีขึ้นไปถ้าปกติดี หมายความว่าองค์กรดูแลเราดีปกติ และเราก็ปกติ ไม่คิดเรียกร้องแต่ฝ่ายเดียวก็จะมีความรู้สึกที่ดีต่อกันได้แล้ว
หากมีปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับองค์กรเป็นไปในทางที่ไม่ดี ก็จะเข้าไปแก้ต่างและจะพูดถึงองค์กรในสิ่งแง่ดีเสมอ...
ข้อนี้รวมถึงการอยู่ร่วมการทำงานร่วมกับหัวหน้าด้วยค่ะ...หากอยู่มากกว่า 5 ปี ก็มักจะยอมรับในสไตล์การทำงาน เข้าใจในบทบาทของทีม และของตนเป็นอย่างดีก็จะมีอาการเช่นเดียวกันคือ...หากใครพูดถึงในสิ่งที่ไม่ถูก ในแง่ร้าย ก็จะช่วยแก้ความเข้าใจให้ถูกและพูดถึงในแง่ดีเสมอ

การรับใช้องค์กร (Serve) คนที่ผูกพันกับองค์กรจะพยายามทุกวิถีทางให้งานขององค์กรสำเร็จให้องค์กรมีชื่อเสียงและเป็นเสมือนประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ให้องค์กรเลยทีเดียว

ลองสำรวจตัวเองดูนะคะ...พฤติกรรมส่วนให้เรา
เรา Stay เรา Say และเรา Serve องค์กรของเราอย่างไร

สำหรับดิฉันแล้ว Stay นี่ไม่แน่ใจ ส่วน  Say และ Serve นี่เกิน 100 อิ..อิ......

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 17 กรกฎาคม 2555 00:58 แก้ไข: 17 กรกฎาคม 2555 01:09 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ทั้ง Stay Say และ Serve โอเคค่ะ

Stay ไม่แน่ใจ แต่ Say and Serve (บางแห่งใช้ Strive) 100% อาจแสดงว่ารักองค์กร แต่ไม่ผูกพันนะครับ

ก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ที่เรามักรู้สึกว่าไม่อยากอยู่ในบางอารมณ์

Say และ Serve นั้น คนส่วนใหญ่มักมีกันอยู่แล้วไม่น่าห่วง ส่วน Stay นั้น ในเมื่อเรายังคงทำงานอยู่ ก็คงมีอยู่ไม่เต็ม 100 แต่ก็คงมีอยู่มากโขครับ

 

ตนเองนั้น คิดว่า มี Stay ไม่น้อยเหมือนกัน แต่ก็มีความคิดเรื่องเปลี่ยนงานด้วยเช่นกัน ที่ว่าเปลี่ยนนั้น ไม่ได้เปลี่ยนสถานที่ทำงาน แต่เป็นการเปลี่ยนประเภทงานไปเลย เช่น เดิมเป็นนักวิทยาศาสตร์อยู่ วันหนึ่งอาจลาออกไปทำอาชีพอื่น ก่อนเกษียรก็เป็นได้ อันนี้จึงไม่แน่ใจว่า เป็นการให้เปอร์เซ็นต์ Stay น้อยหรือไม่ เพราะไม่ใช่ไม่รักองค์กร แต่จะออกก็เพราะอยากทำงานอย่างอื่นที่องค์กรนี้ไม่มีตำแหน่งครับ (ยกตัวอย่างเช่น ทำสวน ขายของ อยู่บ้านเฉยๆ เป็นต้น)

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ขอบคุณ anni.....ค่ะ

ขอบคุณ"คุณคนธรรมดา" ค่ะ คิดอยู่ตั้งนานอีกคำคือคำว่าอะไร น้า....

อ๋อ Strive นั่นเอง

น้องมะพร้าวใยไหม ใยแก้ว...วันนี้เข้า Share แต่เช้าเลย....

อิ..อิ... อุ..อุ...

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.215.62.41
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ