นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1631
ความเห็น: 2

"วิถีการพัฒนาทรัพยากรบุคคล"

หลายวันก่อนดิฉันนั่งจินตนาการ ภาพเรื่องราวการงานในอนาคตอันใกล้นี้ ใกล้สิ้นปีงบประมาณแล้ว แผนปีหน้าจะทำอย่างไรกรรมการพัฒนาบุคลากรชุดใหม่กับเวลา 3 เดือนก่อนที่จะสิ้นสุดแผนตามปีงบประมาณ ในขณะทีโครงการ รอบปีเก่าก็ไปไม่ถึงฝั่งดีนัก โครงการค้างที่ระหว่างดำเนินการอีก พะเรอ..หุ...หุ...จะเครียดดีมั้ยเนี่ย! 

ทันใดนั้นปิ๊ง! เราน่าต้องออกไปจากตรงนี้บ้าง เราอาจจะต้องบอกใครบางคนว่าเราไม่ไหว ขอไปทำอย่างอื่นบ้าง จะไม่ยอมจมจ่อมกับสิ่งเดิมๆตลอดหลายปี กับการนั่งมองมุมเดิมมุมนี้ มุมเดียว
........
........
ไปอยู่ที่อื่น เปลี่ยนหน้าที่ขอไปมองมุมอื่นเรามีอำนาจในตัวเองหรือเปล่าหาใช่เช่นนั้นไม่ ต่อให้เหนื่อยเราเบื่อก็มิสามารถทำอะไรได้ เบื่อและเหนื่อยนั่นไม่ใช่เหตุผลที่องค์กร จะต้องมาดูแลนอกจากคุณจะปรับใจได้เอง 

ขอไปเรียนด๊อกเตอร์ก็น่าจะไกลเกินฝัน องค์กรคงไม่ส่งเสริมเราขนาดนั้น เป็นสายสนับสนุนความรู้แค่นี้ก็พอแล้วทำไปได้อีกเยอะขอเพียงทำเท่านั้น ไปเรียนซะอีก คนทำงานก็ไม่ค่อยมี 

เลิกคิดเถอะไร้สาระ เสียเวลา ตั้งหน้าตั้งตาทำงานต่อไป..แบบอึด อึด

กลับเข้ามาสู่ปัญหาคาใจ...แผนพัฒนาบุคลากรระยะยาว...
การประเมิน Competency ที่เตรียมไว้ องค์ประกอบของการประเมินที่ต่อกันเป็นส่วนเป็นเสี้ยว ผลจากช่องว่างที่ออกมาจากการประเมิน การนำใช้ประโยชน์  การทำความเข้าใจผู้ประเมินทั่วทั้งองค์กร 
การเร่งยอดการเข้าใช้งานให้เป็นไปตามเป้า
ประเด็นพาดพิงไปยังประเด็นอื่นๆ เรื่องราวการประเมินที่มันใหญ่กว่าตัวสมรรถนะ

IDP ที่ได้มาจากการประเมินช่องว่างสมรรถนะเป็นมหาวิทยาลัยแรก

ระบบรายงานการพัฒนาบุคลากรเข้าฐานข้อมูลกลาง(สลบไปยังไม่ฟื้น(3 ปี แล้ว))

ตัว KPI ที่ต้อง Control ในฐานะส่วนกลาง
ระบบการจัดการความรู้ ....
ความเสถียรของเวที Share เพื่อการเรียนรู้
พัฒนาคุณภาพงานเขียน ยอดสมาชิกผู้ใช้งาน
และสกัดให้ได้เป็นความรู้ที่จับต้องได้ ทุกปี

เฮ้อ! แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว
ไปข้างหน้า ทำยังไงดี
ค่อยๆ ทำที่ละส่วนพละกำลังก็มีอยู่แค่ที่เห็น กับความคาดหวังที่ถาโถม 

ไปดีกว่าเห็นทีต้องไป 
ไปหาหนังสืออ่าน ตำรา HR ใหม่ๆ  วิธีจัดการกับความเบื่อ...ความจำเจหรือจะเอานิยายหวานโรแมนติคจนอาจจะเจอได้แต่ในฝันมาปลอบใจ...ให้เคริ้มหลุดโลกไปเลย

และแล้วดิฉันก็ไปเจอ...หนังสือ เล่มหนึ่ง
TRM  "Competency-based Training Road Map" การจัดทำเส้นทางการฝึกอบรมระยะยาวบนพื้นฐานของขีดความสามารถ

ในคำโปรย ของหนังสือ เขียนว่า...
คนทำงาน HRD ต้องอ่านและก่อนอ่าน
ขอให้ถามตัวเองว่าว่า... Training Plan,TRM,IDPและ CDG  มีความต่างกันอย่างไร?

Training Plan ก็พอรู้,TRM เคยได้ยิน, IDP รู้จักและกำลังปวดหัวกับมันอยู่นิ
ส่วนCDG นี่...ไม่เคยได้ยิน...

และประมวลดูในแต่ละปี...แผนงาน วงจรงาน HRD วนเวียนเกี่ยวข้องกับ อะไร  ....

Training need / Training Program /Training Management /Training Evaluation
น่าสนใจ..ขอไป Train TRM ดีกว่า แต่มันเแพง..ใช้เวลาวันเสาร์เดือนละ 2 ครั้ง รวม 5 ครั้ง ทุกรายการค่าใช้จ่ายติดเข้าไปหลายตังส์...

คิดหนัก
ไปขอองค์กรก่อน เผื่อว่าเขาไม่ให้ไปจะได้ไม่ต้องไปขอลูกให้ยุ่งใจ
...ขอเบิกค่าใช้จ่าย 50:50 ก็ได้ค่ะ(ด้วยความเกรงใจ)
ไปเถอะแล้วกลับมาใช้ประโยชน์ + เป็นวิทยากรสอนคน ถ่ายทอดความรู้ในหลายๆ ช่องทางให้เหมือนมีหลายคนได้เรียนไปกับคุณด้วย(เดี๋ยวนี้ต้อง Commit กันแบบนี้ถึงจะได้ไป...แหะ แหะ)

บันทึกนี้จึงมีขึ้นมา...เป็นปฐมฤกษ์
เกริ่นนำสู่เนื้อหาในตอนต่อๆไป

ราตรีสวัสดิ์ ค่ะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 กรกฎาคม 2555 01:31 แก้ไข: 13 กรกฎาคม 2555 09:43 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 DaDa, Ico24 Monly, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

รีบมาถ่ายทอดเร็วๆครับ

จะรีบมาถ่ายทอดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้..

ช่วงนี้ อารมณ์ มีเยอะ เขียนได้เรื่อยๆอยู่ ค่ะ

อิ...อิ...

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.200.218.187
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ