นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1616
ความเห็น: 0

Trip "เซี้ยงไฮ้ (ตอนที่ 7) คำถามชวนคิดระหว่างเดินทาง

ต้นทุนการบริหารที่สำคัญ "คิดบวก"

 

 

ในการศึกษาดูงาน "เซี้ยงไฮ้" รอบนี้เรามีการกำหนดโจทย์คำถามชวนคิดให้กลุ่มทำในระหว่างวัน  คำถามหนึ่งในนั้นคือเมื่อผู้ใต้บังคับบัญชา ทำงานไม่ได้ตามที่ท่านคาดหวัง 4 อันดับแรกที่ท่านทำคืออะไร

ในรถบัสคันที่ 1 ที่ดิฉันดูแลเดินทาง 21-25 พ.ค.55 มีผู้ร่วมเดินทางจำนวน 27 คน(รวมทั้งผู้ติดตาม)
 
โดยดิฉันจะแจกโจทย์ทุกๆ ก่อนแยกย้ายกันไปพักทุกคืน โดยแซวๆสนุกว่า "กรุณาทำการบ้านก่อนนอนนะคะ ท่านผู้บริหาร"  
"ไม่ต้องซีเรียสที่จะตอบนะคะ เอาแบบ ชิล ชิล  การส่งคำตอบแล้วแต่ท่านค่ะ แต่คุณเมตตาซีเรียสที่จะแจกเพราะได้รับมอบหมายมา คร้า! " 

ผลปรากฏขยันขันแข็งกันทุกคน เช้าขึ้นมาก็ส่งการบ้านกันใหญเลยค่ะ

วันนี้ได้ประมวลคำตอบข้อ 3 ก่อนทวนคำถามกันอีกครั้งค่ะ เมื่อผู้ใต้บังคับบัญชา ทำงานไม่ได้ตามที่ท่านคาดหวัง 4 อันดับแรกที่ท่านทำคืออะไร ผู้บริหารที่ดิฉันได้มีโอกาสดูแลบ้างก็มาดูแลดิฉัน(ผลัดกันตามความถนัด)ตอบคำถามว่าแก้ปัญหาอย่างนี้

1.ค้นหาสาเหตุให้คำแนะนำ ถ้าพบว่าขาดประสบการณ์ต้องให้ได้รับการอบรมหรือแนะให้สอบถามผู้รู้ ทำความเข้าใจข้อจำกัดของผู้ใต้บังคับบัญชา (ความถี่ 10)

2.ดูวิธีการสั่งงานของตนปัญหาขึ้นจากจุดใดจากเราหรือเปล่า สั่งสั้น บอกห้วน บอกน้อยไป ไม่ทวนซ้ำว่าเข้าใจอย่างไร  และปรับวิธีการสื่อสาร เพราะส่วนใหญ่เข้าใจว่าปัญหามักเกิดจากการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน หากปรับปรุงได้ การสั่งงานครั้งต่อไปก็น่าจะเป็นปัญหาน้อยลง ( ความถี่ 9)

3.เรียกให้มาพบและพูดคุยสอบถามถึงสาเหตุและให้คำแนะนำ ( ความถี่ 7)

4.  ถ้างานเร่งด่วนจะลงมือทำเองหลังจากนั้นแนะนำผู้ใต้บังคับบัญชาใหม่ เน้นการทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อน (ความถี่ 4)

5. สอน(ไม่ทำเอง) สอบถามติดตามความก้าวหน้าทุกระยะ(แบบกำกับ)

6. จัดงานที่เหมาะให้ พัฒนาความสามารถตามศักยภาพที่ผู้เขามีอยู่

7.  แก้ไขให้ทุกครั้งโดยแอบหวังว่า เขาจะพัฒนาขึ้นในคราวหลัง

8.  คุยกันปรับระบบ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิม

ปรากฎว่าผู้บริหารในบัส 1 ส่วนใหญ่ของดิฉัน คิดบวกค่ะ...บวกมากด้วย
4 ลำดับต้นๆที่มีความถี่สูงเน้น มองที่ตนก่อนมองผู้อื่น แก้ที่ตนเองก่อนแก้ที่ผู้อื่น

มักมีคนพูดให้ดิฉันได้ยินเสมอๆ ว่า  ม.อ.มีต้นทุนที่ดี
นี่ก็เป็นอีกเหตุการณ์ที่ ยืนยันว่า ต้นทุนการบริหารที่สำคัญมีอยู่ ใน ม.อ. ของเราค่ะ

 

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 มิถุนายน 2555 23:19 แก้ไข: 19 มิถุนายน 2555 09:51 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.89.87.12
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ