นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1462
ความเห็น: 1

Sharing อะไรกันในเวทีนำเสนอโครงการพัฒนางาน ประจำปี

ในรายการ Sharing โน่น นี่ เขาแลกเปลี่ยนอะไรกัน

ที่หน่วยงานดิฉันรับผิดชอบจัดการ "แลกเปลี่ยนเรียนรู้"เช่นกันในปีนี้วันที่ 18-19 มกราคม 2555 นี้ จะเป็นเจ้าภาพจัดการนำเสนอโครงการพัฒนางานของสำนักงานอธิการบดี ประจำปี 2554

เราแบ่งรอบการนำเสนอเป็น 2 วันคือช่วงบ่ายวันที่ 18 และ 19 มกราคม เพื่อลดความยาวนานในการฟังต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงเพราะในทุกๆปีอย่างน้อยจะมีโครงการให้เราได้มา แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันปีละเกือบ 40 โครงการเลยทีเดียว

ประเด็นที่เรากำหนดแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือ.....

1.โครงการพัฒนางานที่ทำคือโครงการอะไร
2.มีแรงบันดาลใจอะไรที่เลือกทำโครงการนี้
3.เล่ารายละเอียดโครงการ พอสังเขป
4.ความภูมิใจที่ได้จากการทำโครงการนี้
5.ปัญหา อุปสรรค หรืออะไรที่ทำไม่ได้ตามเป้าหมาย แผนงานที่วางไว้
6.โครงการนี้จะสามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีก อย่างไรบ้าง

สำหรับงานพัฒนาและฝึกอบรมปีนี้

1.ได้จัดทำคู่มือลาศึกษา "สำหรับบุคลากรที่จะลาศึกษาเพื่อพัฒนาคุณวุฒิ"

2.แรงบันดาลใจ ในสภาพจริงปัจจุบันเรามีคนรับผิดชอบเรื่องลาศึกษาอยู่ 1 คนที่เชี่ยวชาญสุด คนอื่นๆ รู้ งูๆ ปลาๆ แม้หัวหน้างานเองก็รู้น้อยกว่าผู้ปฏิบัติหน้างานเพราะงานลักษณะนี้เป็นงานเชิงลึก แบบน้ำซึมบ่อทรายจดจำทีละนิด วิธีหาทางแก้ปัญหากรณีศึกษา นอกจากจะให้หลักการเป็นลำดับต้นแล้ว ยังต้องใช้ นโยบายที่ต่อเนื่องใช้การสั่งการกรณีที่ผ่านมาๆ และใช้เหตุผลเฉพาะกรณีๆไป รวมถึงใช้มติต่างๆที่เราเคยยกร่าง หรือยกเลิกไปในการประชุมคณกรรมการบริหารบุคคล ครั้งที่ วันที่ต่างๆ  (ที่กล่าวมานี้หัวหน้าปลาทองอย่างดิฉันจำได้ไม่หมดแน่นอน) จึงต้องอาศัยคู่มือแทนเพราะในคู่มือจะประกอบด้วย procedure คร่าวๆ

3.รายละเอียดโครงการพอสังเขป (รอ link เอกสารประกอบการนำเสนอ)

4.ความภาคภูมิใจ งานนี้ทำโดยทีมงาน การงานสำเร็จก็เป็นความภาคภูมิใจปกติอยู่แล้ว ที่ภูมิใจจริงๆดูเหมือนจะเป็นความท้าทายในการเข็นทีมงาน(ที่เป็นคนแต่แรก)รังสรรค์ความรู้จากหัวสมอง ออกมาเป็นขั้นตอนการปฏิบัติ ที่คนอื่นอ่านรู้เรื่อง ดูเข้าใจเป็นลำดับขั้นตอน  ต่อไปนี้ใครก็ตามที่เห็น Procedure ก็สามารถจินตนาการได้ว่างานนี้ของคนนี้ ไปถึงขั้นตอนไหน กระบวนการไหนแล้ว ทีมงานสามารถตอบแทนกันได้  และที่สำคัญหัวหน้าปลาทองอย่างดิฉัน ตอบได้...อิ..อิ..

5.ปัญหาอุปสรรคเป็นปัญหาหญ้าปากคอกจริงๆ คือการทำงานให้เป็นไปตามกำหนดเวลาที่วางแผน ล้าหลังแผนงานที่กำหนดไว้ไปเรื่อย ตอนนี้อยู่ระหว่างการปรับแต่งภาษาเพื่อเผยแพร่สู่คณะหน่วยงาน ให้ได้ใช้ต่อไป

6.สามารถพัฒนาขึ้นไปได้อีกอย่างไรบ้าง .... ต้องใช้เวลามานั่งดูว่า Procedure ที่เป็นอยู่ที่ทำอยู่จริงในทุกวันนี้จะลดขั้นตอนความยุ่งยากอะไร ปิดช่องว่างอะไรได้อีกบ้าง หรือใครเคยเจอกรณีน่าสนใจที่ควรเล่าสู่กันฟังบ้าง อันนี้ต้องชวนเหล่าผู้ปฏิบัติที่เยี่ยมยุทธ์จากคณะมาสุมหัวคุยกัน  รวมถึงจัดรวบรวมกรณีศึกษาตัวอย่าง การอนุมัติเฉพาะราย การดำเนินการกรณีพิเศษที่ทำตามหลักการแต่อาจมีขั้นตอนบางอย่างที่ลัดไปได้บ้าง ทั้งนี้ไม่มีรวบรวมไว้ที่ไหน ตอนนนี้อาศัยเป็นความทรงจำของผู้ปฏิบัติ ระบบการจัดเก็บไว้ใช้งานเองเฉพาะตัว(ซึ่งตรงนี้ผู้จดจ่อแก้ปัญหาคือผู้ที่รู้ลึกรู้รายละเอียดมากที่สุด)

ในการแลกเปลี่ยนครั้งนี้...จะนำเอกสารข้อมูลการนำเสนอมา Link
ไว้ให้หลังวันที่ 19 มกราคม 2555 ค่ะ



 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 16 มกราคม 2555 16:35 แก้ไข: 16 มกราคม 2555 16:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 Our Shangri-La, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ป้าปุ้ยขา กำลังในมาก่อนเลยนะคะ...ดีจังเป็นแรงเสริมชั้น 1 เลย ช่วงนี้แรงเสริมเหลือน้อยเต็มที่ อิ...อิ...

นี่ขนาดเจ้าแม่ นะคะ...คนอื่นคงมีความรู้สึกเดียวกัน (ยกเว้นป๋า...พลังงานท่านมีเยอะ...หุ...หุ...)

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ