นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1553
ความเห็น: 1

แม้...วิชาชีพต่าง..แต่เป้าหมายเดียวกัน

เรื่องราวนี้ชี้ให้เห็นว่า วิธีคิดของคนต่างวิชาชีพจะแตกต่าง ในขณะที่งานของเราต้องใช้ความสมบูรณ์ร่วมกัน

มหาวิทยาลัย นำการประเมินสมรรถนะเข้ามาใช้เพื่อการพัฒนาบุคลากร โดยมีเป้าหมายเพื่อการมีแผนพัฒนารายบุคคล ในขณะที่ฝ่ายเลขานุการ(ฐานงานอยู่ที่กองการเจ้าหน้าที่)เราทำงานแบบหน้ากระดาน หลายๆ เรื่องทำคู่ขนานกันไปเรื่องหนึ่งที่เราทำคือ ประสานทีมพัฒนาระบบของศูนย์คอมพิวเตอร์ในการทำระบบประเมิน Online

ศูนย์คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นระบบมาก ค่ะขอชมดังๆ ทำให้คนไม่ค่อยมีระบบอย่างดิฉันต้องทบทวนตัวเองในการทำงานร่วมด้วย อิ...อิ...

1.มีการประสานทางโทรศัพท์ จากเจ้าของเรื่องไปศูนย์เพื่อขอสนับสนุนการพัฒนาระบบกลาง
2.ศูนย์คอมแนะนำหลักการว่า หนังสือออกจากหน่วยงานที่ขอ การรับเรื่องเข้าตามกระบวนการ  จัดทีมพัฒนาที่เหมาะสม แจ้งทีมพัฒนาประสานงานกับเจ้าของงาน
3.วางแผนการทำงานร่วมกัน
4.มีข้อกำหนดของการพัฒนา โปรแกรมข้อไหนขอเป็น เฟสแรกข้อไหนขอเป็นเฟสถัดไป ถัดไป และถัดไป
5.ระดับผู้อำนวยการกองของผู้ประสานงานเซ็นยอมรับข้อกำหนดขอบเขตภาระงาน กำกับแผนตามระยะเวลา ทางเดินของแผน
6.แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ระหว่างทีมพัฒนากับเจ้าของงาน

10 เดือนผ่านไป ระบบเรียบร้อยพร้อมใช้งาน "เรา" ร่วมวางแผนทำความเข้าใจการใช้งานระบบร่วมกัน

สัมผัสการทำงานร่วมกับน้องๆทีมพัฒนาระบบ แม้ภาษาที่เราคุยกันใช้คนละภาษาตามความแตกต่างของวิชาชีพ น้องทีมพัฒนาต้องรับภาษาคน ไปสื่อสารกับเครื่องเขียนให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ กรณีเราพูดภาษาคนไม่รู้เรื่องเพราะเราไม่ถ่องแท้ในงานการที่ทีมพัฒนาจะไปเขียนสั่งเครื่องอีกที ก็เขียนยาก

น้องเค้าต้องทำความเข้าใจกับ "ความต้องการที่เราอธิบาย ชัดบ้างไม่ชัดบ้างผันแปรตาม ความเข้าใจระบบงานของผู้ประสงค์จะใช้งาน"
เราพบเจอกันบ่อยขึ้น...ทางเมล ทางโทรศัพท์ พบหน้าจริง เสียงจริง

ดิฉันก็ทำงานยุ่งๆ ตามปกติของดิฉันประสาคนหลายเรื่อง หลายราว
ครั้งสุดท้ายที่ เราคุยกันเมื่อพฤหัสที่แล้ว ....
มีปัญหาบางในเชิงระบบบางประการที่ระบบกระดาษ วางไว้แบบคลุมเครือ
ทีนี้จะสั่งให้เครื่องทำแบบ แจ่มแจ้งก็ไม่ได้เพราะมันมีความคลุมเครืออยู่

ดิฉันสรุปจบว่า..เอาแบบนี้ไปก่อน..มีปัญหาอย่างอื่นค่อยแก้กันค่อยว่ากัน

ผู้พัฒนาพูดให้ดิฉันเห็นประเด็น คิดและพูดคนละภาษาแต่เป้าหมายเดียวกัน

"ผมขอพูดในฐานะผู้พัฒนาระบบนะครับว่าในระหว่างเขียนงานผมก็มีจินตนาการของผม ผมอยากจะปิดงานภายใต้ความสมบูรณ์ที่สุด เปิดโอกาสไว้น้อยที่สุดที่ต้องกลับมาแก้ประเด็นปัญหาย่อยๆ มันจะเหมือนผมงานไม่เสร็จไม่เรียบร้อย"

ในขณะที่ดิฉันคิดภายใต้ Concept ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์ที่สุด คงต้องแก้ต้องปรับอีกสักพักใหญ่ ประมาณว่าปรับไปเรื่อยๆ

การทำงานครั้งนี้ ดิฉันมีบทเรียนหลายประการที่จะบันทึกไว้เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน

1."เรา"ในฐานะผู้ที่ผลักดันระบบ กระบวนงานต้องตกผลึกเขียนเป็น procedure งานก่อน แจ้งผู้พัฒนาระบบภายใต้ Requirement ที่คงที่
2.จินตนาการความสำเร็จของ 2 วิชาชีพที่แตกต่าง คงไว้แต่ต้องเติมเติมกันไม่ใช่จินตนาการไปคนละเรื่อง
3.ไม่เพิ่มความต้องการตลอดเวลาจะทำให้ทีมพัฒนาทำงานยาก เขียนแล้วรื้อใหม่  ตลอดเวลา
4.ปล่อย version 1 ออกไปก่อนแล้วใช้งานเก็บ Requirement เพิ่มเติมจากผู้ใช้งานพัฒนาต่อใน เฟส 2 เฟส 3 ต่อไป

เรามีแผนงานร่วมกันทุกวันพฤหัสเช้า ที่จะคุยกันเรื่องระบบนี้ พร้อมๆกับแผนการทำความเข้าใจไปยัง คณะ ไปยังวิทยาเขต ดังนี้ค่ะ
15 ธันวาคม 2554  พบกันที่วิทยาเขตตรัง
26 ธันวาคม 2554 พบกันที่วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
27 ธันวาคม 2554 พบกันที่วิทยาเขตภูเก็ต
สำหรับ วิทยาเขตหาดใหญ่ จะมีนัดรวมโดยส่วนกลาง 3-4 ครั้ง
สำหรับวิทยาเขตปัตตานี.. รอหาวันอยู่ค่ะ

ทั้งนี้เราต้อง Train ให้เรียบร้อยก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2555
เพื่อลูกค้าของเราสามารถใช้งานได้ทันการประเมินรอบแรก ของปีงบประมาณ 2555 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 30 พฤศจิกายน 2554 14:01 แก้ไข: 30 พฤศจิกายน 2554 16:58 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

การทำงานเป็นระบบ มักเกิดจากมีผู้บริหารองค์กรผลักดัน ให้ความสำคัญ และ ลงมาคุมเกมเอง

 

ดูในกำหนดการท้ายบันทึกแล้งสงสัย เอ....วิทยาเขตปัตตานีก็มีวันทำงานเท่ากัน ทำไม "หายาก" จังเลยนะเนี้ย

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.207.250.80
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ