นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1483
ความเห็น: 1

แม้...วิชาชีพต่าง..แต่เป้าหมายเดียวกัน

เรื่องราวนี้ชี้ให้เห็นว่า วิธีคิดของคนต่างวิชาชีพจะแตกต่าง ในขณะที่งานของเราต้องใช้ความสมบูรณ์ร่วมกัน

มหาวิทยาลัย นำการประเมินสมรรถนะเข้ามาใช้เพื่อการพัฒนาบุคลากร โดยมีเป้าหมายเพื่อการมีแผนพัฒนารายบุคคล ในขณะที่ฝ่ายเลขานุการ(ฐานงานอยู่ที่กองการเจ้าหน้าที่)เราทำงานแบบหน้ากระดาน หลายๆ เรื่องทำคู่ขนานกันไปเรื่องหนึ่งที่เราทำคือ ประสานทีมพัฒนาระบบของศูนย์คอมพิวเตอร์ในการทำระบบประเมิน Online

ศูนย์คอมพิวเตอร์ทำงานเป็นระบบมาก ค่ะขอชมดังๆ ทำให้คนไม่ค่อยมีระบบอย่างดิฉันต้องทบทวนตัวเองในการทำงานร่วมด้วย อิ...อิ...

1.มีการประสานทางโทรศัพท์ จากเจ้าของเรื่องไปศูนย์เพื่อขอสนับสนุนการพัฒนาระบบกลาง
2.ศูนย์คอมแนะนำหลักการว่า หนังสือออกจากหน่วยงานที่ขอ การรับเรื่องเข้าตามกระบวนการ  จัดทีมพัฒนาที่เหมาะสม แจ้งทีมพัฒนาประสานงานกับเจ้าของงาน
3.วางแผนการทำงานร่วมกัน
4.มีข้อกำหนดของการพัฒนา โปรแกรมข้อไหนขอเป็น เฟสแรกข้อไหนขอเป็นเฟสถัดไป ถัดไป และถัดไป
5.ระดับผู้อำนวยการกองของผู้ประสานงานเซ็นยอมรับข้อกำหนดขอบเขตภาระงาน กำกับแผนตามระยะเวลา ทางเดินของแผน
6.แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ระหว่างทีมพัฒนากับเจ้าของงาน

10 เดือนผ่านไป ระบบเรียบร้อยพร้อมใช้งาน "เรา" ร่วมวางแผนทำความเข้าใจการใช้งานระบบร่วมกัน

สัมผัสการทำงานร่วมกับน้องๆทีมพัฒนาระบบ แม้ภาษาที่เราคุยกันใช้คนละภาษาตามความแตกต่างของวิชาชีพ น้องทีมพัฒนาต้องรับภาษาคน ไปสื่อสารกับเครื่องเขียนให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ กรณีเราพูดภาษาคนไม่รู้เรื่องเพราะเราไม่ถ่องแท้ในงานการที่ทีมพัฒนาจะไปเขียนสั่งเครื่องอีกที ก็เขียนยาก

น้องเค้าต้องทำความเข้าใจกับ "ความต้องการที่เราอธิบาย ชัดบ้างไม่ชัดบ้างผันแปรตาม ความเข้าใจระบบงานของผู้ประสงค์จะใช้งาน"
เราพบเจอกันบ่อยขึ้น...ทางเมล ทางโทรศัพท์ พบหน้าจริง เสียงจริง

ดิฉันก็ทำงานยุ่งๆ ตามปกติของดิฉันประสาคนหลายเรื่อง หลายราว
ครั้งสุดท้ายที่ เราคุยกันเมื่อพฤหัสที่แล้ว ....
มีปัญหาบางในเชิงระบบบางประการที่ระบบกระดาษ วางไว้แบบคลุมเครือ
ทีนี้จะสั่งให้เครื่องทำแบบ แจ่มแจ้งก็ไม่ได้เพราะมันมีความคลุมเครืออยู่

ดิฉันสรุปจบว่า..เอาแบบนี้ไปก่อน..มีปัญหาอย่างอื่นค่อยแก้กันค่อยว่ากัน

ผู้พัฒนาพูดให้ดิฉันเห็นประเด็น คิดและพูดคนละภาษาแต่เป้าหมายเดียวกัน

"ผมขอพูดในฐานะผู้พัฒนาระบบนะครับว่าในระหว่างเขียนงานผมก็มีจินตนาการของผม ผมอยากจะปิดงานภายใต้ความสมบูรณ์ที่สุด เปิดโอกาสไว้น้อยที่สุดที่ต้องกลับมาแก้ประเด็นปัญหาย่อยๆ มันจะเหมือนผมงานไม่เสร็จไม่เรียบร้อย"

ในขณะที่ดิฉันคิดภายใต้ Concept ว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์ที่สุด คงต้องแก้ต้องปรับอีกสักพักใหญ่ ประมาณว่าปรับไปเรื่อยๆ

การทำงานครั้งนี้ ดิฉันมีบทเรียนหลายประการที่จะบันทึกไว้เพื่อเรียนรู้ร่วมกัน

1."เรา"ในฐานะผู้ที่ผลักดันระบบ กระบวนงานต้องตกผลึกเขียนเป็น procedure งานก่อน แจ้งผู้พัฒนาระบบภายใต้ Requirement ที่คงที่
2.จินตนาการความสำเร็จของ 2 วิชาชีพที่แตกต่าง คงไว้แต่ต้องเติมเติมกันไม่ใช่จินตนาการไปคนละเรื่อง
3.ไม่เพิ่มความต้องการตลอดเวลาจะทำให้ทีมพัฒนาทำงานยาก เขียนแล้วรื้อใหม่  ตลอดเวลา
4.ปล่อย version 1 ออกไปก่อนแล้วใช้งานเก็บ Requirement เพิ่มเติมจากผู้ใช้งานพัฒนาต่อใน เฟส 2 เฟส 3 ต่อไป

เรามีแผนงานร่วมกันทุกวันพฤหัสเช้า ที่จะคุยกันเรื่องระบบนี้ พร้อมๆกับแผนการทำความเข้าใจไปยัง คณะ ไปยังวิทยาเขต ดังนี้ค่ะ
15 ธันวาคม 2554  พบกันที่วิทยาเขตตรัง
26 ธันวาคม 2554 พบกันที่วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี
27 ธันวาคม 2554 พบกันที่วิทยาเขตภูเก็ต
สำหรับ วิทยาเขตหาดใหญ่ จะมีนัดรวมโดยส่วนกลาง 3-4 ครั้ง
สำหรับวิทยาเขตปัตตานี.. รอหาวันอยู่ค่ะ

ทั้งนี้เราต้อง Train ให้เรียบร้อยก่อนเดือนกุมภาพันธ์ 2555
เพื่อลูกค้าของเราสามารถใช้งานได้ทันการประเมินรอบแรก ของปีงบประมาณ 2555 

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 30 November 2011 14:01 Modified: 30 November 2011 16:58 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, and Ico24 ใยมะพร้าวน้องใยไหม.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

การทำงานเป็นระบบ มักเกิดจากมีผู้บริหารองค์กรผลักดัน ให้ความสำคัญ และ ลงมาคุมเกมเอง

 

ดูในกำหนดการท้ายบันทึกแล้งสงสัย เอ....วิทยาเขตปัตตานีก็มีวันทำงานเท่ากัน ทำไม "หายาก" จังเลยนะเนี้ย

 

เอิ้ก เอิ้ก

 

"ใจสั่งมา"

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.118.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ