นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1701
ความเห็น: 2

จริยธรรม "พร่อง" จะแนะนำให้พัฒนาอย่างไร

Hello....
Hello....

ดิฉันก้มดูเบอร์ที่โชว์อยู่ จะรับสายหรือจะโทรกลับดีหรือจะทิ้งเป็น Missing Call แล้วค่อยโทรกลับตอนสะสางอะไรในเช้านี้เรียบร้อยก่อนดี (เช้าวันที่ กรรมการมาประเมินมหาวิทยาลัย) ระหว่างชั่งใจนั้นดิฉันก็นึกเอ็นดูเธอขึ้นมา..ว่าไงคะ? โทรมาซะเช้าขนาดนี้ มีอะไรให้รับใช้เหรอคะ?

"คุณพี่" คิดว่า...ถ้าไม่มีอะไรจะหนูจะกดให้เสียเงินทำไม?  "คุณพี่"...น้องมีปัญหาเรื่องแผนพัฒนาบุคลากร ออกแบบมาให้ยุ่งยากแล้วมันจะได้ผลอะไรมั้ยเนี่ย!

"คุณน้อง" คนออกแบบเขาก็คิดกันเหนื่อยนะจ๊ะ คิดไป คิดมาหลายรอบหลายตลบใครเขาอยากจะคิดขั้นตอนให้มันยากเล่า คนทำงานก็อยากทำง่ายๆ ขั้นตอนน้อยๆ ทั้งนั้นแหล่ะ


"คุณพี่" น้องถามเลยดีกว่า เสียงพี่ดูไม่เป็นมิตรเลยเช้านี้."คุณพี่"  "คุณน้อง" วาจาแสบพอกัน(ก็จะมีกับบางคนที่ดิฉันคุยแบบแสบๆ เช่นนี้)

คำถาม คนที่ประเมินจริยธรรมไม่เป็นไปตามค่าคาดหวังน่ะ..แก้ไขยังไง
คำตอบ ก็ดูซิคะว่าระดับสมรรถนะคาดหวังกับระดับ จริงต่างกันอยู่มากหรือเปล่า แค่ยกระดับจาก 3 ไประดับดับ  4 หรือจาก ระดับ 4 ไป ระดับที่ 5 ทีละขั้นตอน ลองดูนะคะอย่าคิดให้ยาก

ปลายสายอธิบายเพิ่มเติม ดิฉั้นเข้าใจตามที่ "คุณ"พูด...แต่ดิฉันจะเขียนแผนพัฒนาเขาอย่างไรหล่ะคะ? ในเมื่อสิ่งที่เขาขาดคือ.การเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมกลับกันมักเห็นแก่ประโยชน์ของพวกพ้อง? ปลายสายชักเปลี่ยนสรรพนามในการเรียกดิฉัน จาก"คุณพี่"เป็น "คุณ" สงสัยจะขัดใจเหลือกำลัง

คำทวน เหรอ! จะแก้ยังไง...เออแล้วจะพัฒนายังไงดิฉันทวนคำไปมา แบบอึ้งกิมกี่ ที่พูดเป็นเพียง ทฤษฎี หลักการ เวลาลงปฎิบัติจริงจะทำยังไง?

คำแก้ตัว เหตุผลที่ยกมา มันยากที่จะตอบแบบทันทีทันใด ขอคิดก่อนได้มั้ย..ก็"คุณน้อง"ชอบถามอะไรยากๆ อ่ะ! ตอบไม่ถูกปกติเจอแต่ กรณีธรรมดาๆ จริยธรรมอ่อน ก็ไปเติมโดยการเข้าฝึกอบรมในหลักสูตร เช่น
"การฝึกจิตสมาธิ" 
"การสร้างแรงบันดาลใจภายใน" 
"การเป็นคนดี"
"ธรรมคลายเครียด"
"สมดุลชีวิตด้วยธรรม" 
"สร้างสุขได้ทุกที่ภายในใจเราเอง"
"ธรรมสร้างสุข" อะไรพันนั้น

ตั้งแต่วันนั้นจนวันนี้ยังหาคำตอบที่ดีที่สุด ให้ยังไม่ได้เลยให้ตายเถอะโรบิ้น

เขียนเล่ามาใน Share นี่หล่ะ คุณๆที่หลงมาอ่านบันทึกนี้ หากได้รับคำถามว่า
"ลูกน้องหรือทีมงาน มีสมรรถนะด้านจริยธรรม ไม่ตามที่ค่าคาดหวังของตำแหน่ง  คุณจะแนะนำให้เขาพัฒนา อะไร อย่างไร?

"กองการเจ้าหน้าที่ใส่ใจทุกคำถาม" แต่ขอเวลาในการประมวลคำตอบนิดนึงนะคะ
...แล้วจะประมวลเรื่องราวตอบกันอีกทีค่ะ
ขอบคุณค่ะ




หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 11 กันยายน 2554 16:03 แก้ไข: 11 กันยายน 2554 17:35 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Marky, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ก็บอกเขาไปตามตรงซิครับว่าเขายังบกพร่องตรงไหนอยู่ และประเมินจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป มิใช่ไปประเมินจากกิจกรรมการได้เข้าอบรม ลองให้เขาหาหนทางพัฒนาตนเองเอาบ้าง เราตรวจดูที่ผลลัพธ์ ไม่ใช่กระบวนการ ต้้องปล่อยให้เขาหัดตัดสินใจเลือกเอาบ้างครับ จะเรียนรู้ด้วยตัวเองหรือจะดูตัวอย่างจากเพื่อนร่วมงานก็ได้ หาพี่เลี้ยงให้เขาก็อาจเป็นทางเลือกทางหนึ่งก็คงจะได้ครับ

ขอบคุณ คนธรรมดาค่ะ...เป็นอีกมุมที่น่าสนใจ..

ขืนตอบไปแบบนี้ ก็ได้อีกสักเรื่อง...555

อย่างไรก็ตามจะรอ ความเห็นและประมวล อีกครั้งค่ะ

คิดออก มาบอกอีกนะคะ

เมตตา

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.241.200
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ