ความเห็น: 4
สวัสดี ความโกรธ...
ทำไมพูดไม่รู้เรื่อง ใครพูดไม่รู้เรื่องกันแน่ ดิฉันมักจะมีมุขหักมุมติดตลกกับทีมงาน กับปัญหาที่ลูกค้าของเราถึงอ่านหนังสือที่เราสื่อสารไปไม่รู้เรื่อง ตีความได้ไม่ตรงตามที่เราต้องการจะสื่อสาร...ส่งคนเข้าอบรมไม่ตรงเป้าหมายมาบ้าง ตัวจริงไม่ได้มาที่มาก็ไม่ได้เกี่ยวข้อง
ขอให้ช่วยตรองสักนิดว่า อันที่จริงแล้ว "คนอ่านไม่รู้เรื่องหรือเราร่างหนังสือไม่รู้เรื่องกันแน่"
แกล้งติดตลกไปแต่แอบแฝงนัยให้ตรองดูให้ดีว่า คราใดก็ตามที่ลูกค้าโทรมาขอขยายความ ขอความชัดเจนเกี่ยวกับหนังสือที่ส่งไปว่าแปลว่าอะไร เราก็ต้องย้อนมองตัวเองก่อน...สื่อสารผิดประเด็น ร่างไม่ชัด..หรือมีปัจจัยอื่นที่ทำให้การสื่อสารผิดความ...ก่อนที่จะเพ่งโทษว่า...ลูกค้าอ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง..หรือ..อ๋อ..คนนี้มันพูดไม่รู้เรื่อง
คืนนี้ ดิฉันมีเป้าหมาย 2 อย่าง
อย่างที่ 1 คืออ่านหนังสือซ้ำรอบ 2 เพื่อสรุปจะส่งให้ Usable Lab
ในโครงการ "แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน"หนังสือ"แทนความรักแด่ครอบครัว gotoknow" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชุมชน gotoknow.org เชิญชวนให้สมาชิกร่วมสนุกในเดือนแห่งความรักปีนี้(พรุ่งนี้เป็นวันกำหนดส่ง)
อีกเป้าหมายคือเขียนบันทึกเกี่ยวกับความโกรธเก็บไว้เพราะไม่บ่อยที่ดิฉันจะโกรธ..พบบ้างก็แค่น้อยใจ...เสียใจ..ซึ่ง 2 อย่างที่ว่าก็แค่ใช้เวลาในการอธิบายกับตัวเองและจบได้ที่ตัวเอง แต่เมื่อไรก็ตามที่ "โกรธ" มาเยือนก็จะมีความซับซ้อนของเรื่องเพิ่มหากControlไม่ได้ก็จะเกิดเป็นอีกหลายเรื่อง ตามมา ...
ดิฉันใช้วิธีลุกออกจากที่ทำงานไปให้พ้น...ไม่ไปไหนไกลหรอกค่ะ..แค่ลุกไปหาสิ่งที่ตัวเองชอบ...เดินไปชื้อกาแฟกินซะเปลี่ยนที่เปลี่ยนทางระหว่างทางเดินไป...คณะแพทย์ก็วนเวียนถามตัวเองว่าเราโกรธอะไร อย่างน้อยก็ได้อยู่กับตัวเอง (คนเดียว)
1 เรากำลังไม่พอใจ เพราะความต้องการบางอย่างของเราไม่ได้รับการตอบสนอง
2 เรากำลังโทษใครบางคนที่ไม่ทำในสิ่งที่เราต้องการ
3 เราอาจจะพูดหรือทำอะไรบางอย่าง ที่แน่นอนว่าถ้าทำไปแล้วไม่มีผลดีแน่ เพราะเรามักพุ่งความสนใจทั้งหมดต่อต้านกับที่สิ่งที่เราไม่ต้องการ พลังเราจะอยู่ตรงนั้นทั้งหมดเลย...
ดิฉันโกรธ...ที่เขาไม่ทำตามในสิ่งที่เราคิดเสนอให้ตั้งหลายทางเลือกโดยลืมนึกไปว่าเขาก็มีความคิดของเขา
ดิฉันโกรธ...ที่ดิฉันต้องตามใจเขาทั้งที่รู้สึกว่าเป็นการกดดันบวกบังคับให้ฉันทำตามความประสงค์ลูกค้าทั้งที่ไม่เห็นด้วย
ดิฉันโกรธ...ที่ตกลงกันไว้อีกแบบแต่สั่งอีกแบบ(เริ่มพาล)โดยลืมคิดไปว่าข้อตกลงต่างๆก็เปลี่ยนได้เมื่อเหตการณ์เปลี่ยน อาทิ การได้รับการอธิบายข้อมูลเพิ่มเติมตรองดูแล้วมีเหตุผลที่นอกเหนือและสำคัญกว่า
งานนี้ได้เรียนรู้ว่า..
ตรองดูหน่อยเถิดแม่คุณ"ลูกค้าพูดไม่รู้เรื่องหรือคุณพูดไม่รู้เรื่องกันแน่"
หากไม่ตั้งท่าที่จะมองจากมุมเดียว ...ก็จะไม่โกรธ
และ...ลูกค้าคือพระเจ้าจริงๆ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ระบบแท่ง...ร้อนๆ (เก็บจาก ผอ.มาเ...
- ใหม่กว่า » ขอบคุณที่ใส่ใจ
ความเห็น
- คุณไทยมุงคะ
- ไม่มีใครชอบโกรธ หรอกค่ะ..มีแต่เราปล่อยให้ความโกรธเข้าครอบงำ
- เพาะเมล็ดพันธ์แห่งความโกรธไว้กับตัว จนตามไม่เท่าทัน มัน..
- มันก็เลยเผาเอา
- อาเมน...
19 กุมภาพันธ์ 2553 00:34
#54300
เมื่อผมไปทัวร์
ไกด์สั่งนักสั่งหนา ว่าห้ามเลท เพราะช้าตรงนี้ จะพลาดตรงโน้น แล้วความเสียหายจะตามมาสารพัดเหตุผลที่ไกด์จะอ้าง
ลูกทัวร์คนหนึ่งบอกว่าขอเข้าห้องน้ำ
ไกด์ก็บอกว่า อืม... เรื่องห้องน้ำเป็นเรื่องใหญ่ รีบไปเถิด
ลูกค้าคือพระเจ้า้ เป็นใหญ่เสมอ
เราเข้าใจไกด์เลย