นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1290
ความเห็น: 0

การแก้ปัญหาคนเข้าอบรมเกิน...กว่าที่วางแผนไว้

ในการจัดอบรม ประชุม สัมมนา ต่างๆ สิ่งที่พบเจอแน่นอน คือ

1.เมื่อคนเกินจำนวน ผู้จัดจะทำอย่างไร?
2.เมื่อคนสนใจน้อยกว่าที่ตั้งเป้าจะทำอย่างไร?
อาจมีคนแย้งว่า...แล้วไม่มีเหรอคะ ที่คนสมัครมาพอดีจำนวน ...มีซิคะแต่ว่าข้อที่พอดีจำนวน ไม่ต้องแก้ไขอันใด จึงไม่นับเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจ

สองประเด็นที่กล่าวข้างต้น เป็นปัญหาท้าทายที่นักฝึกอบรมต้องแก้ปัญหา ...มาถึงตอนนี้แหล่ะที่...นักฝึกอบรมต้องรวบรวม...ขอดีข้อเสียของการควบคุมจำนวนหรือปล่อย...จำนวน..ให้สามารถยืดได้หดได้

และตรงนี้เองที่
การตัดสินใจของนักฝึกอบรมต้องใช้เหตุผล ความเชื่อ ทัศนคติในการมองเรื่องราว  เข้ามาช่วยในการตัดสินใจ

แน่นอนการจัดโครงการแต่ละโครงการมีการวางแผน ล่วงหน้ามีเหตุผลของการกำหนดทั้งสิ้น

1.จำนวนวิทยากร
2.จำนวนชั่วโมงที่จะ train ตามเนื้อหาที่กำหนดแล้วตอบสนองวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
3.ขนาดของชั้นเรียนที่ส่งผลต่อความสำเร็จของ โครงการ
4.งบประมาณที่ตั้งไว้
5.ขนาดของห้องที่เลือกใช้ในการจัด
6.ความหนัก ในการดูแลของวิทยากร จำนวนคนน้อยวิทยากรจะเบาแรงสอนสบายกว่าคนมาก

ค่อยมาอ่านต่อในตอนที่ 2 นะคะตอนนี้ขออนุญาตก่อน...
เด็กๆ มากระซิบบอก.....แม่จ๋า..หนูหิวแล้ว...

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 มกราคม 2553 17:55 แก้ไข: 12 มกราคม 2553 17:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ