ความเห็น: 2
เล่าจากหน้างาน...ทุกอย่างเปลี่ยนไปตามเวลา...
ดิฉันไม่ได้เขียนบันทึกใน Share 8 วันแล้วคิดถึงจริงๆ แต่ว่าก็วนเวียนเข้ามาอ่านเข้ามาลบความคิดเห็นแปลกๆ ทิ้ง...ทุกวัน....
กว่าจะผ่านเดือน พฤศจิกายน ปีนี้ไปได้ดิฉันเป็นไข้ไปหลายรอบ งานการรุมสุมเข้ามา Class ฝึกอบรมมีทุกสัปดาห์..งานต่อเนื่อง ธันวาคม มกราคมปีนี้โครงการพัฒนาบุคลากรมีมากกว่าทุกปี เดือนนี้หนีกลับบ้านครึ่งวัน 1 ครั้งลาป่วย 1 วัน....ลงมือนอนพักซะหวัดหลบในไปเลย....
หลายๆ อย่างเข้ามาในการทำงาน เดิมทีคนทีมงานของเราถูกฝึกมาให้ Control ห้องฝึกอบรมแต่ละรายการ ..รายการไป ในหนึ่งห้องฝึกอบรมก็จะดูแลความสำเร็จ แค่เลือกวิทยากรดีๆ จัดสิ่งอำนวยความสะดวกเอื้อต่อการเรียนรู้ เตรียมเอกสารประกอบการอบรม ดูแลวิทยากรดูแลผู้เข้าอบรมให้สะดวกสบาย ปิดจบไปเป็นเรื่องๆ ยากที่สุดคือการติดตามผลโครงการ ซึ่งก็ไม่ได้ทำทุกโครงการ
ปัจจุบันงาน HRD เปลี่ยนไป การ Control ความสำเร็จไม่กี่เรื่องขยับมาเป็น...ต้องมีความสามารถในการออกแบบกระบวนการเรียนรู้...ให้ความสำคัญกับความรู้ที่เป็นทักษะ ประสบการณ์แซงความรู้ที่เป็นตำรา...เนื่องจากตำราหาเราสามารถค้นคว้าหามาอ่านเองได้....ให้คุณค่ากับ Learning มากกว่า Training จะว่าไปแล้วก็เปลี่ยนไปหมด...งาน HR.ในยุคนี้เปลี่ยนไป...หลายอย่างในยุคนี้ก็เปลี่ยนไป
ยุคสมัยที่เปลี่ยนไป..ก่อนนี้ หนุ่ม สาว ที่รักกัน ใช้วิธีส่งจดหมายถึงกันกว่าจะรู้เรื่องต้องส่งจดหมายผ่านไปรษณีย์ไทย....กัน 3 วัน 7 วัน แล้วจึงได้รับคำตอบกลับ เร็วสุดคือโทรเลข...(ตะแลบแก๊บ)...
ปัจจุบัน..หากส่ง Message ติ๊ด ติ๊ด ไปหา...หากไม่ตอบกลับภายใน 3 วินาที "เป็นอันเลิกกัน" .....แค่ภายใน 3 วินาทีก็รู้เรื่อง
แม้แต่....วัยรุ่นแรกอย่างดิฉันก็ติดวัฒนธรรมวัยรุ่นมาเหมือนกัน...โทรไปหาใครหากไม่โทรกลับใน 3 ชม.....ก็เลิกเหมือนกัน...(หมายความว่าเลิกโทร) ต่างกันที่...."3 วิ" กับ " 3 ชั่วโมง" .....อิ...อิ ...
.
สัปดาห์นี้ดิฉันตัดสินใจกระโดดร่ม....สัมมนากองฯประจำปี เนื่องจากติดภารกิจของชีวิต...
วันนี้ดิฉันส่งลูกสอบ มอ.วิทยานุสรณ์ ก็ตรงเข้าที่ทำงานเพื่อจะสะสางงานมีเพื่อนเข้ามาคุยด้วยโดยมิได้นัดหมาย...เชิงบ่น..ทำไม กจ.ไม่สนับสนุนความก้าวหน้าของบุคลากร...ทำไมให้ชำนาญการ 8 นั่งคร่อมตำแหน่งหัวหน้างานอยู่เป็นกอง...ทำให้น้องๆ ขึ้น 7 ไม่ได้บันไดมีแต่ขึ้นไม่ได้เข้าใจมุมที่พูดมั้ย!
เออ...แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไรดี HR อย่างดิฉันเข้าใจหรือเปล่า?
ปีนี้มันต้องเน้นอบรมที่ไปทาง โทน...PMQA...ที่มหาวิทยาลัยเลือกการอบรมทั้งหมดต้องหันมาทางนี้...นี่ยังเห็นอบรมอะไรกันอยู่ไม่รู้ ไม่เข้าใจเลย
เออ...แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไรดี HR อย่างดิฉันเข้าใจหรือเปล่า?
งาน HRM ยุคใหม่ไม่ใช่ทำผ่านไปวันๆ แบบ "รูทีน" คอยตรวจว่าผิดระเบียบหรือเปล่า ผิดกฎหรือเปล่า? ทั้งที่ทุกอย่างเขามอบมาให้คิดสร้างระบบเองหมดแล้วนี่เล่นคิดทุกอย่างให้ยากไปหมด บุคลากรก็ไม่รู้จึงพึ่งใคร อันนี้เรียกว่าด่านุ่มๆ เลยนะเนี่ย!
แล้วดิฉันจะตอบว่าอย่างไร HR อย่างดิฉันจะเข้าใจหรือเปล่านี่?
ดิฉันลงมือจัดที่พักให้นักเรียน นบ.ม.อ.2 ตามที่บริษัทขอเพื่อสำรองที่พักในต่างแดนเรียบร้อย....ก็ละงานออกไปรับส่งข้างเที่ยงให้ลูกสาวเพียงเจอหน้าเธอก็บ่น (วันนี้เป็นอะไรเจอแต่คนบ่นใส่)
โห!..ยากมากแม่นี่ถ้าสอบเอาจริงลูกเป็นลมแน่ไม่เป็นไร..ก็แค่ลองสอบจริงไม่ได้แม่ก็ไม่ว่าอะไร...แค่อยากให้ทำให้ดีที่สุดแล้วลูกจะเรียนที่ไหน....ไม่ต้องห่วงค่ะมันหน้าที่ที่แม่ต้องหาที่เรียนให้หนูให้ได้อยู่แล้ว....ที่ไหน...บอกลูกมาก่อน.. โรงเรียน."วัดคอหงส์ไง"...แม่รู้จักครูที่นั่นหลายคน...
ติดงานกลับมาทำที่บ้าน WORKshop "PMQA" ซึ่งเป็นงานที่เพิ่งรับมาจากที่ประชุมเมื่อบ่ายวันศุกร์นี่เอง ส่งให้ "น้องยาม" ดำเนินการต่อ......
วันที่ 4 มกราคม 53 สวัสดีปีใหม่กันด้วย Workshop ทีมรองอธิการและผู้อำนวยการกองร่วมเขียน"OP" ของมหาวิทยาลัย
วันที่ 19-20 มกราคม 2553 Workshop "OP" คณะ ศูนย์ สำนัก คณะละ 3-5 คน เรื่องนี้ต้องแจ้งให้คณะ หน่วยงานภายเร็ววันนี้ (รอแบบฟอร์ม op จาก ส.ประกัน)
โดย มหาวิทยาลัยจะแจ้งให้คณะทราบพร้อมส่งแบบฟอร์มให้คณะจัดทำOP ล่วงหน้าและส่งคืนมหาวิทยาลัยภายใน 5 มกราคม 52 เพื่อส่งต่อให้ทีมวิทยากร (ครั้งนี้ได้ทีมจากคณะแพทยศาสตร์ เป็นพี่เลี้ยง) วันที่ 19-20 มค.53 วิทยากรจะลงกลุ่มแนะนำการเขียน ดูแลแก้ไข ปรับปรุง และนำเสนอตัวอย่าง...ของบางหน่วยงาน
วันที่ 18 ธค.นี้จะมีการพูดคุยในทีมบริหารเรื่องแผนการดำเนินการเรื่องนี้อย่างเป็นทางการอีกครั้ง....แล้วจะแจ้งมาให้ทราบเป็นระยะๆ คะ
"OP" = Organization Profile
มีความสุขกับวันหยุดค่ะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ประสบการณ์การนำ ...โรงพยาบาล ม.อ...
- ใหม่กว่า » หลักสูตรนักบริหารมหาวิทยาลัย
14 ธันวาคม 2552 13:24
#52000