นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1531
ความเห็น: 6

เทศกาลประเมินผลการปฏิบัติงาน....กับเป้าหมายของกองฯ

ระหว่างนี้หลายๆท่านคงอยู่ในเทศกาลร่วมกันอย่างหนึ่งคือ"การประเมินผลการปฏิบัติงาน"นะคะซึ่งทุกหน่วยงานต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 กันยายนนี้

เช้านี้ที่กองการเจ้าหน้าที่เป็นการประเมินผลตามTOR กลุ่มแรกของการประเมินคือ "งานบริหารงานบุคคล คู่กับ งานพัฒนาและฝึกอบรม"

พระเอกคู่ใจของหัวหน้างานคือ"ความสามารถในการกำกับติดตามงาน" แผนกำกับติดตามงานของหัวหน้าซึ่งเรานัดมาคุยกันในรอบเวลา รอบเวลาของการตรวจเช็คผลงานของกันและกันที่ชัดเจน

บุคลากรทุกระดับจะรายงานผลงานให้กับองค์กรพระเอกที่มาออกโรงในช่วงนี้ คือความสามารถในการกำกับติดตามงานของผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ตั้งแต่หัวหน้าหน่วย หัวหน้างาน ผอ.กอง รองอธิการบดี จะใช้สมาธิช่วงนี้ดูรายละเอียดดูจุดเชื่อมระหว่างกันว่า"งานในภาพรวม"ไปกันถึงไหนแล้ว 

สิ่งที่ทำกันคือมองหาจุดเด่นเพื่อเพิ่มสมรรถนะและพัฒนา รวมถึงมองถึงจุดที่องค์กรต้องการให้ปรับเพื่อเสริมหนุนปรับปรุงภาพงานที่ตนรับผิดชอบมุ่งสู่การรวมพลังเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำงานให้ "กองการเจ้าหน้าที่" ให้ "มหาวิทยลัย"  ให้ "ประเทศชาติ"ต่ออีกที

ในรอบการประเมินแต่ละครั้ง.."ไว"..ไม่เห็นหลังในขณะที่ทุกคนก้มหน้าก้มตาทำงานตามแผน ตามเป้าหมาย ตามตัวชี้วัดหรือ ตามอะไรที่ใช้เรียกแทน ทั้งหมดส่งต่อกันเป็นทอดๆ

หากทีมงานหรือใครคนใดคนหนึ่ง...ละเลย...ไม่เอาใจใส่ในงานหัวหน้าก็จะโดน ระบบประเมิน...ระบบการกำกับดูแลงานอีกทอดโดน กันเป็นทอด ถ้าผลงานรวมห่างเป้าเอามากๆ  เพราะเรามิสามารถทำงานได้สำเร็จคนเดียวผลงานของเราทุกคนเป็นภาพรวมของงาน กองฯ จากการส่งต่อของทุกคน ต่อกันจนถึงเป้าหมายระดับมหาวิทยาลัย กระทรวงเชื่อมโยงกันหมดมองเห็นเป็นผลการเจริญเติบโตราย 12 เดือน เห็นเป็นความเติบโต เป็นพัฒนาการความก้าวหน้า ก้าวหลัง ถ้าไม่ใส่ใจ "เร็วมาก" 

ถ้าเป้าหมายการทำงาน ตั้งไว้แค่ 08.30-16.30 น. ของทุกๆวันก็จะไม่เห็นอะไรเลย...เห็นแต่จำนวนวันที่เพิ่มขึ้น
แต่ถ้าเป้าหมายร่วมกัน...ถูกกำหนดชัดเจนตั้งแต่ต้นปี...ปลายปีก็จะเห็นหน้าเห็นหลังกัน ภูมิใจร่วมกัน 

หลายปีที่ผ่านคะแนนการประเมินความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรกองการเจ้าหน้าที่ ลดลงในหัวข้อ ประเด็นเดิมคือ..."การให้บริการแก่บุคลากรที่ติดต่อ"ดูเหมือนจะชัดขึ้นในเรื่อง "การพูดการจา" "การให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์" สะท้อนว่าเราใส่ใจให้บริการน้อย

ในขณะที่ทุกคนยืนยันว่าทำเต็มที่แต่ผลการประเมินเป็นอัตราค่าเฉลี่ยที่ชี้ชัด..อันนี้ต้องคุยกัน...

ในนามบุคลากรคนหนึ่งของกองที่ต้องรับผิดชอบร่วมและช่วยทำปีหน้า..ปีต่อๆไป ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจในการให้บริการของพวกเราเพิ่มขึ้น....ร่วมด้วยช่วยกัน..ขอ  5 คะแนนนะคะ 


วาทะการประเมินในห้องเช้านี้
"ลูกน้องทำไม่เข้าเป้า..ต้องจัดการหัวหน้าก่อนเลย"


มีความสุขกับเทศกาลประเมินนะคะ
เป็นกำลังใจให้กันค่ะ
รวมถึงเป็นกำลังใจให้ตัวเองด้วยค่ะ  อิ...อิ...

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 24 สิงหาคม 2552 12:24 แก้ไข: 24 สิงหาคม 2552 15:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

O ครับ O

ลูกน้องทำไม่เข้าเป้า..จัดการหัวหน้าก่อนเลย

โอ้ย...ยังงี้หัวหน้าก็โดนก่อนทุกทีละซิ..งานเข้าแล้ว...

Ico48
ผู้เคยใช้บริการ [IP: 117.47.180.148]
24 สิงหาคม 2552 22:36
#47625
เห็นด้วยกับผลการประเมินครับ  แก้ไขด่วน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
  • มาก่อนเลยนะคะคุณคนธรรมดา...ก็หัวหน้างานมีหน้าที่บริหารขัดการให้งานสะดวกราบรื่น...รับไปเต็มๆ...คุยกัยลูกน้องก็ต้องรู้เรื่อง เข้าใจ คุยกับนายก็ต้องให้รู้เรื่อง....และเข้าใจ...
  • คุณ บุหงา ปัตตานี.. สะดุ้งเหรอคะ...คิดๆ คิด เรื่องบริหารผลงาน..ทุกๆนาที...คือหน้าที่ของหัวหน้า ครับผ้ม
  • ขอบคุณค่ะ....คุณผู้เคยใช้บริการ.... กองการเจ้าหน้าที่ยินดีปรับปรุงค่ะ....มีอะไรเสนอแนะ..ที่ท่าน ผอ.กจ. ได้เลยนะคะ สายตรง 2040 ค่ะ  เดี๋ยวทุกอย่างก็จะ ดีขึ้นช่วยกันเป็นกระจกสะท้อนมองกันตรงๆ  เราพร้อมปรับปรุงค่ะ...ยืนยัน

จริงด้วย "ลูกน้องทำไม่เข้าเป้าจัดการกับหัวหน้าได้เลย"....ฮิฮิ....แย้  ลูกน้องรอดตัวไป คราวนี้ละ....บอกไม่ได้ว่าจะทำอะไรให้ไปจัดการกับหัวหน้าดี

Ico48
น้องโต้ง [IP: 118.173.3.79]
27 กันยายน 2552 17:33
#48814

 

มีอีกอย่าง  ที่อยากจะเสนอมานานแล้วครับ  แต่ก็ไม่กล้ากลัวจะเป็นภาระ  พี่ ๆ  คือการรวบรวมการให้คำปรึกษา (ปัญหา และวิธีแก้ไข) ที่กองการเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเคยให้คำปรึกษาทั้งทางโทรศัพท์ หรือการหารือก็ตาม ไว้ในโปรแกรม หรืออะไรก็ตามที่สามารถสืบค้นได้ จะเป็นประโยชน์มากมายครับ เพราะสามารถค้นหาได้เอง เหมือนกับที่คำตัดสินของศาลที่เค้าจะเก็บบันทึกไว้ และก็มักจะใช้เป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีที่มีลักษณะคล้าย ๆกัน ในทางกลับกัน ก็จะเป็นแนวทางให้บุคลากรของ มอ.ปฏิบัติด้วย

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.236.8.46
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ