นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2750
ความเห็น: 9

...พิธีกร

ทุกวันนี้ดิฉันกลายเป็นสาวใหญ่ไปแล้วกับการเป็นพิธีกร ที่ต้องไปยืนหน้าเวที ในงานสัมมนา งานฝึกอบรม (พูดคำว่าสาวใหญ่ถ้านายคนนี้ มาอ่านคุณเธอต้องเปลี่ยนเป็นคำอื่น แน่ๆ)

แล้วทำไม...
ความเป็นสาวใหญ่่ มันขัดกับอาชีพตรงไหน .. ขัดซิคะ...อาชีพที่ต้องอยู่ต่อหน้าผู้คนกับความมั่นใจ....เวลาที่เราดูไม่สดใส สดชื่น  หรือไม่มั่นใจมันดึงเอาความเชื่อมั่นของเรา ลงมา  หรือพิธีกรต้องยื่นแผ่นกระดาษจนสุดมือจึงจะอ่านเห็น(สายตายาวไปแล้ว)

เขียนถึงตอนนี้ให้หวลนึกถึงวันแรกที่ดิฉันโดนดันหลังให้ขึ้นเวที..เพราะงาน

หัวหน้า  "คุณเมตตา คุณต้องเป็นพิธีกรด้วยนะในงานฝึกอบรมที่จะมีในอีก 2 วันนี้"

ดิฉัน
   "ค่ะ"
(ก็อีตอนสอบสัมภาษณ์ เค้าถามว่าทำอะไรได้บ้าง 
เป็นพิธีกรได้มั้ย  .... ได้ค่ะ 
กลับบ้นดึกได้มั้ย .... ได้ค่ะ   
ทำงานนอกเวลาราชการมีปัญหาอะไรมั้ย....ตอบไปว่าทำได้ทั้งนั้น...ขอให้รับเข้าทำงานเถอะน่า..จะทำให้ทั้งหมดทั้งเพ...อิ..อิ...)

ดิฉันกลับมานั่ง...ถามตัวเองอีกที แล้วพิธีกรนี่เขาต้องทำอะไรกันบ้าง...มีพี่ที่แสนดีคนหนึ่งมาแนะนำ "พูดไปต่ะ ตามกำหนดการนั่นแหล่ะ...ว่าวันนี้เราจะทำอะไรกัน...ไม่ยาก..พูดได้ก็ทำได้แล้ว สบาย สบาย"

จริงซิพูดได้ก็ทำหน้าที่พิธีกรได้แล้วนั่นก็ถูกส่วนหนึ่ง ....... แต่ที่สำคัญ.... ต้องบวกกับความมั่นใจ

เรียกมา...มนต์เรียกความมั่นใจ
            1.เรากำลังทำงาน ทำให้เต็มความสามารถ
            2.เรากำลังทำดี...ให้คนเข้าใจว่าวันนี้มีลำดับรายการอะไรบ้าง เรากำลังบอกให้เขารู้เรื่องราวของชีวิตเขาในวันนี้...เขาก็ต้องย่อมอยากฟังเราซิ..
            3.มีคนรอเราฟังเยอะ แยะ อ่านรายละเอียดให้ดี พูดให้ชัดถ้อยชัดคำ
           4.เป็นจุดสนใจ แต่งตัวให้เรียบร้อย สุภาพ
           5.คิดว่านั่นคือโอกาสนี่ถ้าเราไม่ใช่เจ้าหน้าที่ฝึกอบรมคงไม่มีใครมานั่งฟังเราพูดแบบนี้
           6.ฝึกยิ้ม...ค่ะขนาดยิ้มก็ต้องฝึกยิ้มแบบเต็มใจที่ได้ทำงานนี้
           7.ปรับใจ "ต้องทำได้ซิ...ไม่ยาก น้ำเสียง กริยาอาการ" สื่อหมดจากการพูดยิ่งเราไม่มั่นใจเท่าไหร่ งานนั้นก็จะยากขึ้นทันทีตามตัว

นั่นเป็นมวยวัดที่คิดได้แล้วทำตอนนั้นจนมาถึง...วันนี้งานพิธีกร ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับดิฉันอีกต่อไปและก็ค้นพบความจริงว่า การเป็น "พิธีกร"  ไม่ใช่่ว่า พูดได้ก็เป็นได้" ในการทำจริงต้องอาศัยทักษะ ความชำนาญ และปฏิภาณไหวพริบ มาประกอบกัน ่จะทำให้งานดำเนินไปได้ดี

พิธีกร...ที่รวมของบทบาทหน้าที่อย่างน้อย 4 อย่าง
       1. เป็นเจ้าของเวที (Stage Owner)
       2. เป็นผู้ดำเนินรายการ (Program Monitor)
       3. เป็นผู้แก้สถานการณ์เฉพาะหน้า (Situation Controller)
       4. เป็นผู้ประสานงานระหว่างบนเวทีและด้านล่างเวที  หรือกระทั่งกับห้อง Control เสียง สีเสียง อุณหภูมิ...ทุกๆ อย่างภายในห้อง

สิ่งที่ต้องเตรียมข้อมูลล่วงหน้า
แม่นลำดับรายการ 
รู้รายละเอียดของแต่ละรายการ  
รู้จักผู้เกี่ยวข้องในแต่ละรายการ  รู้กาลเทศะ
เตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ (พักผ่อนเพียงพอ)
มาถึงบริเวณงานก่อนเวลา (อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง) สำรวจความพร้อมของเวที แสง เสียง ทดสอบจนแน่ใจ 
เริ่มต้นรายการด้วยความสดชื่น กระปรี้กระเปร่าซึ่งตรงนี้จะส่งผลถึงบรรยากาศของงานด้วย 
อย่าทิ้งเวที
แก้ปัญหาหรือควบคุมสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างดี  หากไม่จำเป็นอย่าเปลี่ยนตัวพิธีกรกลางรายการ

คงไม่ผิดหากจะพูดว่า"งานมีส่วนสำคัญที่ทำให้เราพัฒนาปรับปรุงตัวเอง" อย่าละเลยที่จะฉกฉวยโอกาส.สำหรับการพัฒนาตนเองที่ได้มาจากงาน  แทนการปฏิเสธว่า...ไม่เคยทำ...ทำไม่ได้...ไม่ชอบทำ

บทกลอนหนึ่งที่เพื่อนส่งมาให้สำหรับการพัฒนาตนเองในเรื่องการเป็นพิธีกร

เตรียมตัวให้พร้อม ซักซ้อมให้ดี
ท่าทีสง่า หน้าตาสุขุม
ทักที่ประชุมไม่วกวน
เรื่องราวให้กระชับตาจับที่ผู้ฟัง
เสียงดังให้พอดีไม่มีเอ้ออ้า

ดูเวลาให้ครบ  สรุปจบจับใจ
ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดการพูด


มายืนยันค่ะว่าเป็น "ทักษะ" ยิ่งฝีกยิ่งชำนาญ ค่ะ .....
บันทึกนี้เป็นบันทึกโหมโรงก่อนเขียนบันทึกจริงที่อยากเขียน..."ดูรุ่นน้องเป็นพิธีกร"...บันทึกหน้ารออ่านนะคะ

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 02 กรกฎาคม 2552 17:43 แก้ไข: 02 กรกฎาคม 2552 20:30 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

จะเล็ก จะใหญ่ไม่สำคัยหลอกคะ แต่การเป็นพิธีกรต้องเก๋า ถึงจะเอาอยุ่ เด็กเล็กๆเพิ่งหัดเป็นความเก๋าจะสู่ สาวใหญ่ไม่ได้จริงๆ...คะ เคยบันทึกเรื่องนี้เหมือนกัน ไม่รู้คุณพี่เคยอ่านหรือเปล่า  คลิกเลยhttp://share.psu.นี้เหมือนกันac.th/blog/happy-surat/8092

สาวใหญ่นี่

ขนาดหรือครับ

ก๊ากส์ส์ส์............

คุณไทยมุง..คิดได้อย่างไงเนี๊ยะ

Ico48
ทวาทศ [IP: 114.128.74.235]
03 กรกฎาคม 2552 23:15
#46068
เตรียมตัวให้พร้อม ซักซ้อมให้ดี
ท่าทีสง่า หน้าตาสุขุม
ทักที่ประชุมไม่วกวน
เรื่องราวให้กระชับตาจับที่ผู้ฟัง
เสียงดังให้พอดีไม่มีเอ้ออ้า

ดูเวลาให้ครบ  สรุปจบจับใจ
ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดการพูด

ไอ้ที่ว่ามานี่...ผมทำไม่ได้ซักอย่างนะครับ

พี่ทวาทศทำไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ...

คนบางคนมีพรสวรรค์ เกิดมาเพื่อเป็นพิธีกร

บางคน ใช้พรแสวง เพราะอยากจะเป็นพิธีกร

มีคนบางคน มีความมั่นใจ แต่ไม่เรียนรู้และไม่ปรับปรุง ก็เป็นพิธีกรไม่ได้เสียที

ผมเอง ก็ไม่ใช่ลักษณะของคนที่เป็นพิธีกรที่ดี แต่ผมบอกคนอื่นให้เป็นพิธีกรที่ดี จากการสังเกต การอ่าน และการจดจำ ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด คนจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเขามีชั่วโมงบินมากขึ้น

คนสั่ง ก็อย่าจับเขาโยนลงน้ำโดยที่เขายังไม่ได้ฝึกมาก่อน พอเสียความมั่นใจแล้ว ก็จะค้างคาใจไปตลอด

 

แก้ไขผิดหกตกหล่น

แต่ไม่เรียนรู้และไม่ปรับปรุง ก็เป็นพิธีกรที่ดีไม่ได้เสียที

เพิ่งสังเกตเห็นคำว่า นายคนนี้ ครับ ^  ^

Ico48
ทวาทศ [IP: 114.128.74.229]
04 กรกฎาคม 2552 21:44
#46088

ขอบคุณมากครับ คุณ"ไทยมุง"

ผมก็เพิ่งได้มาเห็นว่าถูกพาดพิงเอาตอนกลับมาอ่านครั้งที่สองนี้แหละ

 

ตั้งแต่ริเริ่มงาน QA ของมหาวิทยาลัย

คุณเมตตาก็ช่วยมาหลายบทบาทหน้าที่

แต่งานที่บ่อยที่สุดน่าจะเป็นพิธีกรนะคะ

ช่วยได้ทุกงาน...กระทั่งคุณเมตตาคิดได้ว่าเป็น "สาวใหญ่ (บางส่วน)" แล้ว เริ่มผ่องถ่ายงานให้เด็ก ๆ

รู้ว่า..สาวใหญ่ต้องใจแข็งมาก...ที่ต้องการให้เด็กใหม่ได้หัดทำหน้าที่บ้าง..ไม่เช่นนั้น คนรุ่นใหม่ก็ไม่เกิด ...ต้องขอบคุณอีกครั้งที่ช่วยแนะนำสำนักงานประกันคุณภาพค่ะ

บันทึกนี้มี แขกมาเยี่ยมเยือน...อบอุ่น จริงๆ ขอบคุณทุกท่านนะคะ...โดยเฉพาะคุณไทยมุง ที่ทำให้ท่านเจ้าสำนัก sec. มาก๊ากส์...ได้...
มาเฉลยค่ะ....สาวใหญ่...ของดิฉันหมายถึง..ไม่ใช่สาวน้อยค่ะ...หลังจากตรวจสอบแล้วไม่มีอะไรที่พอจะเรียกตัวเองว่าสาวใหญ่ได้เลยนอกจาก อายุึหลายวัน ไม่ใช่สาวน้อย ...อายุที่เหลือน้อย..

ขอบคุณสาวใหญ่ตัวจริง ... คุณคนข้างหลัง..
ขอบคุณคุณทวาทศ...พิธีกร..ต้นแบบของ...อีชั้น..
ขอบคุณ คุณหยกมณี...ที่รู้ใจว่าต้องแข็งใจมากๆ ในการฝึกเด็กๆ ของ ส.ประกัน

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.229.118.253
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ