นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1898
ความเห็น: 12

เสียงของลูกค้า...Share....

เสียงบ่นของลูกค้า..คือช่องทางของการปรับปรุงงาน
มีคนเปรยกับดิฉันว่า ใน Share.psu.ac.th ที่ดิฉันดูแลอยู่ทำไม้ ทำไมมีแต่สัพเพเหระ อะไรเป็นความรู้อะไรเป็นเรื่องทั่วไปอะไรเป็นแก่น ดูมันจับฉ่ายไปหมดเลย  การต่อยอดก็ไม่เห็นความรู้ในงานก็ไม่เชิงเทคนิคการทำงานก็ไม่เสียทีเดียว มีวัยรุ่นเยอะ.ไม่กล้าโผล่เข้ามาร่วมวง ....

(ทำไม)ไม่เห็นมีบันทึกคุณภาพนานๆจะมีสักที
นี่ในฐานยังเมตตาอยู่ที่ตั้งเป็นประเด็นคำถามให้ดิฉันได้คิดว่าทำไม?

อันที่จริงดิฉันก็ได้ยินคำทำนองนีู้่เป็นประจำ ดิฉันทำได้แค่ยิ้ม...กล่าวแก้เจื่อนนิดหน่อยว่า..เหรอคะ..เห็นเป็นอย่างนั้นเหรอ? จนบางคนเลิกที่จะคุยแล้ว....

ยอมรับว่ามันก็เป็นความเครียดของดิฉันอยู่เหมือนกันถ้าวันไหนอ่อนแอหมดแรง....ทำเอาแย่ไปเหมือนกัน

คำอธิบายของดิฉัน...เสมอมา..คือ
สุดแล้วแต่ใครจะเลือกใช้ประโยชน์ ใช้เพื่อประชาสัมพันธ์หน่วยงานก็ไม่ขัดใช้เพื่อคุยเกี่ยวกับปัญหาที่หน้างานเพื่อส่งผ่านให้เจ้านายรู้ก็ไม่ว่า ใช้เพื่อเขียนอะไรบางอย่างส่งผ่านให้ลูกน้องทราบก็ไม่ผิด ใช้เพื่อพิสูจน์ความเชื่ออะไรบางอย่างก็เป็นได้  เวทีนี้เพื่อผู้ใช้จริงๆ....

ประโยชน์ที่ให้กับดิฉันตรงๆ การเปิดใจยอมรับการให้ข้อมูลย้อนกลับในงานที่ทำใครมองเห็นว่าไม่ได้เรื่องก็ สะท้อนกันตรงๆใครนิยมชมชอบ..ใช้.สะท้อนกันตรงๆ...

ล่าสุดวันนี้เอง...เป็นบุคคลทีเรียกว่าคนโต.พูดทำนองเดียวกัน  แต่บังเอิญมาเจอวันที่ดิฉันแข็งแรงดี...ความที่มีปากกล้าเป็นทุนจึงบอกไปว่า..ก็ต้องช่วยกันซิคะ...ท่านก็ต้องช่วยดิฉันด้วยทุกคนมีสไตล์ ของตัวเอง...เวทีนี้เปิดกว้างให้สำหรับทุกคนเป็นเวทีของทุกวัย...ไม่จำกัดอายุ..ทุกคลื่นความคิด...เรามิอาจบังคับใครให้เขียนได้ดั่งใจ...เรา...เราจึงอาจต้องเขียนเองด้วย...ช่วยกันสร้างให้เวทีนี้เป็นดั่งใจหวัง  เขียนซิคะช่วยๆกัน

ท่านคงงอนๆ ไปเหมือนกัน...งานของแก..ฉันเพียงบอกให้แกดูแลส่งเสริมให้มันดูดีกว่านี้หน่อยยังจะมาย้อนฉัน

แต่ละวันกับ Share.psu.ac.th  
ใช้เวลานั่งพิจารณา เลือกบันทึกแนะนำ...ลบคนขายของ ลบภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ลบ link เพลงต่างๆ  ลบความเห็นที่ประหลาดละเมิด..คนอื่น...ลบขยะ..(อันที่จริงมีน้องยามอีกคน...ที่ช่วยกัน) เขียนเองก็ทำด้วย...อย่างดีวันละเรื่อง สาระบ้างไม่สาระบ้างตามแต่ช่วงจังหวะ...อารมณ์...งานที่รุมเร้า ใครจะรู้ว่างานราชการนี่มันมากมาย(เกินความจำเป็นไปหรือเปล่า)
 
วันนี้ค่ำแล้ว
ทบทวนสิ่งต่างๆในรอบวัน...มานั่งสงสารตัวเองคำพูดที่ย้อนคืนมิได้พูดไปอย่างนั้นทำไม(ฟ่่ะ!)  ดีที่สุดน่าจะนิ่งๆฟัง ยิ้มหวานๆอย่างขอบคุณที่ ยังมีคนใส่ใจคอยอ่าน...คอยตาม...ช่วยให้ความเห็นเกี่ยวกับงานของเรานั่นคือพรอันประเสริฐ ที่เราควรน้อมรับด้วยความยินดีกับกระจกเงาที่....สะท้อนให้เรารู้จักปรับปรุงคิดทำแผนส่งเสริมการใช้งานให้เข้มข้น

"อย่าได้เสียใจหากใครติงใครติ..ให้ฟังน้อมรับมาปรับปรุงนั่นเพราะเขาใส่ใจ เขารักเขาจึง..บอก..."

เสียงบ่นของลูกค้า....
คือช่องทางการปรับปรุงงาน...

เขียนในวันศุกร์ที่ไม่ค่อยมีความสุข ขอโทษนะคะท่าน..

ได้ตีพิมพ์....วันอาทิตย์ 15.05 น. (ที่บ้าน)
 
 
หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
คำสำคัญ (keywords): share.psu.ac.th  ปรับปรุง  ลูกค้า
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 07 มิถุนายน 2552 15:10 แก้ไข: 08 มิถุนายน 2552 09:04 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มาแล้วค่ะ ขา cheer แถมมีหลักฐานอยู่ที่

http://share.psu.ac.th/blog/rdo-cross-function/12664

 และมีข้อเสนอฝากผ่านพี่จิ๊บด้วยนะคะ ซึ่งอยู่ในบันทึกนี้เช่นกัน  ศิฝากข้อเสนอนี้ไปทุกทางแล้วแต่แบบไม่เป็นทางการนะคะ เพราะในเวทีฯ วันนั้น ศิก็พูดไปเยอะเหมือนกัน (เกรงๆ เหมือนกันว่าใครจะว่าหรือเปล่า แต่เราเลือด pr เข้าสิง คือถ้าสิ่งที่เรารู้และมันจริงนี่ ศิก็ไม่อยากรอใครหรอก เราทำเพื่อชาว ม.อ. ด้วยความบริสุทธิ์ใจ (ใช่เลย!!!!) เพราะรู้สึกว่าหลายอย่างที่คน ม.อ. ด้วยกันก็ไม่รู้ ไม่รู้จักกัน ไม่รู้ว่า ม.อ. มีอะไร ไม่รู้ว่าใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิประโยชน์และสิ่งที่เราพึงได้ ...  กำลังจะลุ้นตัวเองเหมือนกันว่าจะเสนอเป็นทางการได้เมื่อไร ... ต่างเป็นกำลังใจให้กัน ช่วยๆ กัน ม.อ. จะได้เจริญ  ชาว ม.อ. จะได้มีความสุขถ้วนหน้ากันค่ะ ...สู้ สู้

อ้อ! ลืมบอกไปค่ะ แหล่งที่ให้สิทธิประโยชน์สำหรับ ชาว ม.อ. ทุกท่านอีกแหล่งที่ลืมไม่ได้ คือ สอ.มอ.

วันนี้ ศิเพิ่งกลับจากไปอบรมผู้นำสหกรณ์ ครั้งที่ 2 มา  อยากรู้หน่ะค่ะ ไม่ได้อยากเป็นผู้นำสหกรณ์จริงๆ เพราะพอไปรู้แล้วเครียดจัง แต่รู้ในฐานะสมาชิกคนนึง แถมมีวิทยากรเก่งๆ ให้เราได้รู้จัก แลกเปลี่ยน ...โอ๊ย โอ๊ย (ไม่ใช่เพลงยอดฮิตขณะนี้นะคะ) ...ชีวิตยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ (ซึ่งจริงๆ งานประจำก็ทำไม่ค่อยหรอกทันนะคะ เจ้าาานายยย:)  แต่วันหยุดหน่ะ ขอเป็นวันของเรา  เป็นทางเลือกของเราบ้างละกัน...เนาะ

(มีการสอบด้วยหล่ะ แต่เป็นการสอบที่สนุกที่สุดเท่าที่เคยสอบมาเลยนะ...จะบอกให้)

 

ผมเอง ก็เป็นพวกวัยรุ่นสักนิดนึง ถ้อยคำวาจา อาจจะไม่ถูกหูพระเดชพระคุณเท่าไรนัก

share.psu.ac.th อาจจะมีคอนเซพท์ นิยาม ขอบข่ายเอาไว้ แต่ผมคงหลงลืมที่จะหาอ่าน ความเข้าใจของผมตอนนี้ คือหนึ่ง การแบ่งปันความรู้ พอผมทำอะไรมา ก็พยายามมาแบ่งปัน รวมถึงพยายามจะเข้ามาหาความรู้เช่นกัน และสอง การแบ่งปันความคิด มีใครคิดอย่างไร เราก็เข้าไปร่วมแชร์ความคิดได้ถ้าเขาไม่ให้แสดง ผู้เขียนก็สามารถห้าม หรือลบเองได้ แต่ทั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นอยู่บนรากฐานของสุภาพชนพึงจะกระทำ

ตอนนี้ ผมเข้าใจว่ามีการจัดหมวดหมู่ มีการจัดการความรู้กันบ้างแล้ว แต่บางท่านอาจจะไม่ได้สังเกตหรือเราจะต้องทำให้ชัดกว่านี้อีก เขาจะได้เห็น

หน้าที่อย่างคุณเมตตา ผมเรียกว่า Moderator แค่ตรวจทาน นั่งลบ ก็ปวดหัวพอแล้ว ผมเข้าใจ

พี่เมตตาสู้สู้ค่ะ..

  • Share คณะทรัพย์ฯ ยังขับเคลื่อนอยู่ค่ะ และไม่หยุด  ถึงแม้ว่าเป็นชนกลุ่มน้อย แต่เรามีแรงผลักดันให้ทำต่อไป เพราะมีผู้บริหารใหญ่ของคณะฯ เป็นท้าวแชร์ค่ะ 
  • สำหรับในส่วนตนเอง จะพยายามเขียนในสิ่งที่จะชี้ให้บุคลากรในคณะฯ ได้เห็นว่า ยังมีอีกหลายรูปแบบที่นำมาแบ่งปัน ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องงาน  ขณะนี้กำลังลุ้นน้องใหม่ของชาวทรัพย์ฯ ค่ะ
  • ในปัจจุบันอยากจะบอกเล่าเรื่องอะไรอีกมากมาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ต้องหยุดชะงักไป เพราะเป็นเรื่องล่าสมัยไปแล้ว  ดังนั้นบางเรื่องหากมีอารมย์ที่จะเขียน และมีเวลาที่เหมาะสม จะนึกอะไรอีกมากมายที่จะมาแบ่งปันกัน ณ เวทีแห่งนี้ค่ะ

สู้ ๆ ต่อไปค่ะ  และเป็นกำลังใจอยู่เสมอค่ะ

 

โอ๋ๆ...น่าเห็นดู...อย่าเพิ่งท้อแท้ อย่าเพิ่งน้อยใจ เราจะเป็นกำลังใจให้ท่านต่อไป สู้ ^^v

เรียน  คุณเมตตา  ขอบอกว่าตัวเองเป็นน้องใหม่พึ่งเข้ามาตอน อบรม นบ.มอ 2 ตอนนี้เข้ามาอ่าน

เกือบทุกวัน  (ขออ่านเพื่อนก่อน)  สิ่งที่ได้มีสาระที่

เป็นประโยชน์อยู่มากมาย สำหรับน้องใหม่   สู้ ๆ ต่อไปนะพี่

ก็ share.psu เป็นชานชาลา แห่งความรู้ไม่ใช่เหรอครับ

ในชานชาลา ก็มีหลายๆอย่างให้ดูได้เห็น อาจมีต้นไม้ประดับสวยๆ มีคนขายเหนียวไก่ย่าง มีคนขายหนังสือพิมพ์ มีขายพวงกุญแจ นมกล่อง กล้วยฉาบ ข้าวกระทง เยอะแยะ ให้ผู้ใช้บริการได้เลือกซื้อหา

คนเรามีข้ออ้าง ข้อติติงมากมาย แล้วแต่จะยกมาอ้างนะครับ

หากเราคิดว่า เราได้ทำดี ทำถูกต้องแล้ว เดินหน้าทำต่อไปนะครับ

ทำให้ดียิ่งขึ้น แล้วเผยแพร่ออกไป ดังที่คุณหมอวิจารณ์กล่าวไว้ใน GotoKnow Forum ครั้งที่ 1 ครับ

หลายคนหลายความคิด
แวะมาส่งกำลังใจ คุณจิ๊บนะค่ะ!! อย่าเพิ่งท้อนะค่ะ สู้ๆ   ^_^
Bf4192_ma
Ico48
พี่อ้อย [IP: 192.168.100.112]
09 มิถุนายน 2552 16:53
#45121
ถ้าให้ share มีแต่เนื้อหาสาระเน้น ๆ แน่น ๆ ล้วน ๆ(ลงเสียงหนัก ๆ ด้วยนะ) ก็คงต้องเปลี่ยนชื่อกันใหม่มั่งว่า share สาระ แต่พี่ว่าหลากหลายแบบนี้แหละดี ถ้าไปปิดกันความคิด share ก็ไม่สนุกอีก ใครมีอะไรดี ๆ ที่คิดจะแบ่งปันให้เพื่อนได้รับรู้กันก็เขียนลงใน share ให้ได้อ่านกันดีกว่า ใครมีสาระที่คิดว่า ควรรู้ก็เขียนมา ดีกว่าเน๊าะ ไม่งั้นใน share ก็จะมีเสี้อเหลืองเสี้อแดง ไม่ดีแน่ ๆ  ช่วย ๆ กันเขียนแบ่งปันความรู้กันดีกว่านะคะ

คุณเมตตาอย่าท้อเลยจ้ะ    ทำดีแล้วล่ะ  เสน่ห์ของ share.psu .ac .th อยู่ที่ความหลากหลายสาระ แต่มีความเป็นกันเอง (จนอาจทำให้ถูกดูว่าไร้สาระก็ตาม) ซึ่งอันนี้มันสำคัญในการสร้างมิตรภาพ ทำความรู้จักแบบระยะไกล เราอาจจะสนิทกันโดยไม่พบหน้ากันเลย เพราะมีเวทีนี้เป็นส่วนกลางของคนคอเดียวกัน การบอกเล่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็เป็นประโยชน์กว่าตั้งวงนินทาเป็นไหนๆ (ดีกว่านินทาหัวหน้า แหง่มๆ ฮิฮิ)  จะเขียนเล่าเอามัน เอาฮาอย่างไรก็ตามถนัด ถือว่าปลดปล่อยชีวิตเก็บกดจากงานประจำก็ว่าได้

เห็นใจคุณเมตตานะ งานประจำก็เยอะ  การทำหน้าที่ผู้ดูแล วง share  เป็นหน้าที่ extra ที่ใช้แรงใช้เวลามาก แรงเสียดทานพอสมควรเชียวล่ะ  ถ้าคุณเมตตาไม่จริงใจ รักกับงานนี้       สำลีฯว่าคุณเมตตาคงวางแล้วล่ะนะ   

สุ้ต่อไปเถอะจ้ะ  ทำดีแล้ว

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.234.244.18
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ