นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1682
ความเห็น: 3

โครงการ "พี่เลี้ยงการเจ้าหน้าที่"

อีกทางเลือกของการพัฒนาบุคลากรที่ ได้สร้างประโยชน์มหาศาล

องค์กรขยายตัว
จำนวนคณะหน่วยงานที่เพิ่มขึ้น
คนรุ่นใหม่เข้ามาในระบบมากขึ้น
คนรุ่นเก่ากำลังจากลา(หมดอายุขัย)   
ระเบียบปฏิบัติ  การเปลี่ยนแปลงที่มุ่งเน้นความคล่องตัว
การบริการที่รวดเร็ว
สนองความพึงพอใจของผู้รับบริการ
การทำงานแบบเครือข่าย
ความเป็นมหาวิทยาลัยหลายวิทยาเขต..ของเรา...
นโยบายสร้างความเข้มแข็งให้สายงานสนับสนุน(อย่างเรา)
พี่ช่วยน้อง  เพื่อนช่วยเพื่อน
เทคนิคในการทำงาน ประสบการณ์จากหน้างาน

"พี่เลี้ยงการเจ้าหน้าที่"  เกิดขึ้นด้วยวลีต่างๆข้างต้นนั่นเองจุดเน้น พี่สอนน้อง เพื่อนช่วยเพื่อนแนะนำกันช่วยกันพัฒนางานผ่านเครือข่ายเป็นหนึ่งความพยายามที่จำนำการจัดการความรู้ (KM)มาเป็นเครื่องมือ ทำให้คนหน้างานสามารถถ่ายทอดประสบการณ์ถึงกันผ่านการเรียนรู้ "ตามหัวเรื่อง" ที่กำหนด

จัดการความรู้ที่ฝังลึก(Tacit Knowledge ) ที่เป็นความสามารถพิเศษ เป็นเคล็ดลับ เป็นเทคนิคในการทำงาน ซึ่งอธิบายหรือถ่ายทอดออกมาได้ยาก (การใช้เอกสาร คู่มือ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ ทำได้ระดับหนึ่ง)

เราจึงเลือก“สอนงาน” ผ่านโครงการพี่เลี้ยงผู้ปฏิบัติงานการเจ้าหน้าที่ เป็นวิธีที่จะดึงความรู้ที่อยู่ในบุคคลที่อยู่ในตัวผู้เชี่ยวชาญ(ในที่นี้หมายถึงอายุการงานที่เห็นกรณีศึกษาต่างๆ มากกว่า) เรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ มาถ่ายทอดให้น้องๆ เพื่อนๆ ได้เข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

ประโยชน์ได้กันทุกฝ่าย 
ทั้งผู้สอนหรือพี่เลี้ยงที่จะต้องเตรียมตัว อย่างมีขั้นตอนให้ผู้รับการสอนงานเข้าใจตามขั้นตอน ติดตามผลการสอนของตนเอง....(รู้เรื่องกันหรือเปล่า)

ผู้รับสอนงาน ต้องผ่านขั้นตอนการทบทวนตนเองว่า...ตัวเองรู้งานและทำงานนั้นๆได้อย่างไร เกิดการถกแถลงแลกเปลี่ยนปรับปรุงเส้นทางการทำงาน  เกิดความมั่นใจในการทำงานยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้ไม่ได้หมายถึงเพียงแค่การสอนหรือบอกวิธีการทำงาน แต่หมายความรวมถึงการช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ และให้โอกาสในการทำสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น
อย่างเป็นอิสระ  

เป็นการมอบหมายงานที่เป็นประโยชน์หลายต่อ ระดับกองการเจ้าหน้าที่ ผู้สอนงาน คณะ หน่วยงาน ผู้รับสอนงาน พัฒนากันไปพร้อมๆ กัน รวมถึงพัฒนาสัมพันธภาพไปด้วย หากมองในมุมองค์กรค่าใช้จ่าย "น้อยมาก" เทียบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับการจัดฝึกอบรมในลักษณะเต็มรูปแบบ

เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการ พัฒนาบุคลากรขององค์กรไปพร้อมๆกันที่ให้ผลตอบแทนมากกว่าการลงทุน  

เพื่อให้ หัวข้อประเด็นการสอนงาน ต้องตรงใจกัน ระหว่าง ผู้สอน ผู้รับสอน เราจึงออกแบบถามความต้องการโดยรบกวนให้ท่าน(ผู้ปฏิบัติงานการเจ้าหน้าที่) clickที่นี่เพื่อแสดงแบบสอบถาม และส่งมาทาง e-mail ให้กองการเจ้าหน้าที่ personnel@group.psu.ac.th ภายในวันที่   20 เมษายน 2552  เพื่อจะได้จัดเป็นตารางการสอนงานต่อไป 

ทั้งนี้รูปแบบการสอนงาน จะจัดให้เป็นกลุ่มย่อยที่มีความต้องการตรงกัน มีการนัดหมายกันมาทื่ สำนักงานอธิการบดี หรือ ยกทีมพี่เลี้ยงไปสอนกันที่ คณะ  วิทยาเขตฯ ตามหัวข้อที่ท่านระบุในแบบสอบถามอีกครั้งค่ะ

สำหรับบางท่านที่ตอบแบบสอบถามแล้ว(จำนวน 22 ท่าน) ไม่ต้องตอบมาซ้ำนะคะ 

วันนี้เราเลือกสอนงาน แบบ "พบหน้า"  วันหลังอาจประยุกต์ "สอนงานผ่าน Blog" เป็นหนึ่ง Project ที่น่าสนใจ
 
มีความสุขกับการทำงานค่ะ

 


 

 

สร้าง: 08 เมษายน 2552 14:23 แก้ไข: 08 เมษายน 2552 15:21 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

มาแจ้งว่า ได้รับแบบสอบถามจากวิทยาเขตสุราษฎร์ เรียบร้อยแล้ว  ขอบคุณค่ะ

ดีใจค่ะที่มีโครงการนี้  เดี่ยวดาจะส่งแบบสอบถามไปให้นะค่ะ

Ico48
ครูปอง [IP: 118.175.170.38]
04 กุมภาพันธ์ 2553 11:13
#53788

ขอบคุณมากครับผมที่ให้ข้อมูลรายละเอียด เกี่ยวกับพี่เลี้ยง

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.172
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ