นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 4986
comment: 7

วิทยากร...กับ....วิทยากรกระบวนการ

คืนนี้ต้องมานั่ง "ตากลม" เป็นนกฮูก..อยู่นี่เพราะกลัวหลับ
นี่ก็ล่วงเข้าอีกวันแล้ว... ดิฉันผลุดตัวลุกขึ้นจากท่าเดิมที่นอนพลิกตัวไปมาจะหลับก็ไม่กล้าหลับ...ลุกขึ้นมาหางานทำดีกว่า....

พรุ่งนี้...จะมี Class จัดกระบวนการเรียนรู้ให้กลุ่มเครือข่ายเลขานุการผู้บริหาร  ซึ่งกลุ่มนัดหมายรถออกกันเวลา 02.00 น. เราจะไปจัดกระบวนการเรียนรู้กันที่ ภูผาและลำธารรีสอร์ท อ.คลองพนม สุราษฎร์ธานี 

ช่วงเวลานัดหมายเป็นช่วง..ดาวโจร..ขึ้นพอดี หมายความว่าเป็นช่วง
ที่ผู้คนจะหลับลึก ...คนขี้เซาอย่างดิฉัน มีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ตื่น

ครั้งนี้ดิฉันรับบทเป็น วิทยากรกระบวนการ เพื่อทำความเข้าใจกัน ว่า "วิทยากรกระบวนการ" กับ "วิทยากร" ต่างกันอย่างไร

 “วิทยากรกระบวนการ” ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Facilitator” มาจากคำว่า Facilitate แปลว่า ความง่าย ความสะดวก การทำให้ง่าย การทำให้สะดวก  หากจะแปลอีกทีน่าจะแปลว่า ผู้ที่ทำหน้าที่ให้ความสะดวก หรือผู้ที่ทำให้สิ่งที่ยาก เป็นสิ่งที่ง่ายขึ้น

แล้วมันต่างอย่างไรกับ "วิทยากร"  เดิม (ถามแทนคนอ่าน)

ดิฉันจิ้มๆ ค้นๆไป พบเอกสารจาก กองฝึกอบรม กรมพัฒนาชุมชน ที่ได้จัดทำเผยแพร่ไว้ พร้อมเปรียบเทียบความหมายไว้เรียบร้อยระหว่าง
วิทยากรในความหมายเดิม  กับ วิทยากรกระบวนการ

1. เป็นครู (Teacher)            
            
- เป็นครูฝึก (Coach) ตั้งคำถาม/สะท้อนความคิด

2. เป็นผู้นำความรู้มาให้ เน้นการถ่ายทอดและการฟัง            
               
- เป็นผู้จัดกระบวนการให้เกิดความรู้ เน้นการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้

3. มีเป้าหมายให้ผู้ฟังเชื่อในสิ่งที่นำเสนอ     

- มีเป้าหมายให้ผุดบังเกิดความรู้ใหม่ นำความรู้ไปปฏิบัติได้ทันที

4. วิทยากรเป็นศูนย์กลาง           
 
- ผู้เข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง

5. เป็นผู้ตัดสินการเปลี่ยนแปลงของผู้เข้าร่วมกิจกรรม 

- เป็นเพียงกระจกสะท้อนให้ผู้เข้าร่วมเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงตนเอง

6. ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นความรับผิดชอบของวิทยากร 

- ความสำเร็จตามวัตถุประสงค์เป็นความรับผิดชอบของผู้เข้าร่วมการ
   เรียนรู้ ร่วมกันกับวิทยากร

7. การสื่อสารทางเดียว (ONE WAY COMMUNICATION) 

- การสื่อสารสองทาง (TWO WAY COMMUNICATIONS)

8. มีความรู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (Expert) 

- มีความรู้ที่เป็นสหวิทยาการ (องค์รวม)

9. ต้องตอบคำถามได้ทุกอย่าง 

- ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รู้ทุกอย่าง ความรู้อยู่ที่การเรียนรู้ร่วมกันกับเจ้า
   ขององค์ความรู้

10. สนใจให้รับความรู้ พึ่งพาวิทยากร

- สนใจให้เกิดกระบวนการการเรียนรู้ร่วมกันนำไปสู่พลังทวีคูณ
  (Synergy) และพึ่งพาตนเอง

11. มุ่งยกระดับตัวความรู้ 

- มุ่งยกระดับความคิด (Meta Level)

12. สนใจเนื้อหามากกว่ากระบวนการ

- ให้ความสนใจต่อกระบวนการ การปฏิสัมพันธ์ การเกิดความรู้และวิธี
   การทำงานของผู้เข้าร่วมสัมมนาใหม่ ๆ มากกว่าการมารับเนื้อหา
   เพียงอย่างเดียว

หน้าที่ของดิฉันใน class สุดสัปดาห์นี้ คือผู้จัดกระบวนการให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันของกลุ่มเลขานุการผู้บริหาร โดยผลที่คาดว่าจะได้รับสุดท้ายคือการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ระหว่างเลขานุการรุ่นพี่(ชั้นเซียน)...สู่เลขานุการรุ่นน้องๆ สร้างความรักสมัครสมานรวมไปถึงสัมพันธภาพอันดีในกลุ่ม  คอยดูทิศทางให้สามารถเรียนรู้ร่วมกันบนความแตกต่างหลากหลาย อาจเชื่อมโยงเพื่อนำไปสู่ความรู้ใหม่หรือวิธีปฏิบัติใหม่ๆ 

นั่นหมายถึงต้องมีการเตรียมกระบวนการ.... ที่จะเอื้อให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันให้มากที่สุด ประเด็นหลังนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้ดิฉันอยากจะ "เขียนเล่าการเตรียมกระบวนการ"  เผื่อ...ท่านใดจะได้นำไปใช้ประโยชน์บ้าง

แต่ทว่า...บันทึกนี้มันยาวไปแล้ว...หากรักกันจริงต้องรออ่านบันทึกถัดไปนะคะ...งานนี้มีน้องยามเป็นคนคอยช่วย(ไม่รู้ป่านฉะนี้เธอหลับไปหรือยัง...จะมาทันรถมั้ยเนี่ย..เป็นห่วง...)


โอ้ว!....โอ้-ว .... โอ้-วววว ง่วงนอนจัง อ้าว! จะได้เวลาเดินทางแล้วไปสระผมดีกว่า..ก่อนที่จะหลับคาเครื่อง......คร๊อก...คร๊อก...ครอก....ตรงนี้...

มีความสุขกับวันหยุดสุดสัปดาห์..ค่ะ

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 07 มีนาคม 2552 01:01 แก้ไข: 07 มีนาคม 2552 01:18 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

Ico48
เฒ่า QC [IP: 192.168.100.112]
11 มีนาคม 2552 10:07
#42227

อยากจะเชิญ คุณเมตาพร้อม พร้อมทีมงาน KM มอ. ไปทาน MK แล้วแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เรื่อง ความสุขของชาว มอ.อยู่หนใด?

ปล.เป็นห่วงคุณเมตตา กังวล แต่ KM ด้านปริยัติ จนง่วงนอน

^______________^

ท่านเฒ่า QC ความเห็นด้านบน...
ไปกิน MK....น่ะ...ช้อบ....ชอบ

ว่าแต่วันนี้...ต้องมานั่งทบทวน....ว่า...what is ปริยัติ....
ด้วยเพราะความรู้ เกี่ยวกับธรรม...ไม่แตกฉาน...คงต้อง ก กา...ข ขา...กับ... ปริยัติ ปฏิเวท ปฏิบัติ .... อีกสักระยะ.....

ขอบคุณค่ะ

อิ...อิ...อย่างไรก็ตามการเจริญปัญญา ก็ขาดปริยัติไม่ได้....(จำเขามาพูดค่ะ)

Ico48
P [IP: 124.121.38.7]
04 มิถุนายน 2552 12:44
#44897

ขอบคุณมากค่ะ แต่อยากทราบด้วยว่า "กระบวนกร" ต่างจาก "วิทยากรกระบวนการอ" อย่างไรคะ

กระบวนกร ก็เป็นคนจัดกระบวรการสินะครับ

ผมเอง ไปสอบสัมภาษณ์หัวหน้างานแห่งหนึ่ง เจอคำถามจากกรรมการว่า คุณรู้จักคำว่า "วิทยากรกระบวนการ" ไหม

ตอนนั้น ก็เพิ่งได้ยินครั้งแรก ตอบคำถามแบบใช้เซนส์ ความน่าจะเป็น คงไม่ถูกใจกรรมการ เลยสอบไม่ได้

กลับมาบ้าน ก็ค้นหามาอ่านใหญ่เลย

 

Ico48
พึ่ดา มหิดล [IP: 124.122.227.220]
25 มกราคม 2554 12:32
#63137

อ.อุไรวรรณ อยู่ชา ผอ.พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ Thaiskillplus เป็น วิทยากระบวนการ ที่ทำหน้าที่เป็น Facilitator ในการอบรมให้แก่องค์กรต่างๆ ได้ดีมากเมื่อสัปดาห์ก่อนไปเข้าอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงกับอาจารย์ ซึ่งจัดโดย มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้เห็นภาพของคำว่าวิทยากรกระบวนการชัดเจนมาก และตระหนักว่า การเป็นวิทยากรกระบวนการ ต้องมีประสบการณ์จริง และจูงใจผู้อบรมทุกคนให้มีส่วนร่วมให้ได้ ซึ่ง อ.อุไรวรรณ ทำได้อย่างเชีียวชาญ จึงทำให้สรุปผลการอบรมและการต่อยอดนำไปใช้งานชัดมาก ที่สำััคัญบรรยากาศการอบรมสนุกอบอุ่นและประทับใจมากค่ะ นี่แหละคือความแตกต่างระหว่างวิืทยากรเดิม กับ วิทยากรกระบวนการค่ะ

 

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.235.85.115
Message:  
Load Editor
   
Cancel or