นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2038
ความเห็น: 9

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์...พัฒนาการเรียนรู้

UKM 14

บันทึกนี้เขียนที่สนามบินขอนแก่น ในโอกาสนั่งรอเครื่องบินที่นี่ wiless ฟรี หลายวันมานี้ดิฉันเดินทางไกลมาร่วมเสวนาสมาชิกเครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย 8-10 ม.ค. 52 เป็นโปรแกรมที่เลื่อนมาจากต้นปีเพราะเหตุการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ การเลื่อนครั้งนี้ทำให้สมาชิกที่จะมาร่วมโครงการ ม.อ.ลดน้อยลงไปจากเดิมจะมาร่วมกันจำนวน 9 คน ลดลงเหลือ 5 จากโควต้าที่แต่ละครั้งของการเสวนาสมาชิก จะมีที่นั่งจำนวน 10 ที่นั่ง ในแต่ละครั้งในการเสวนาสมาชิกฯ สถาบันสมาชิกจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงานโดยเครือข่ายจะคิด Theam ตลอดทั้งปี (เรากำหนดจัดกันทุก 3 เดือน) สำหรับ theam ตลอดปี 52 แนวของเราคือเน้นการเรื่อง "คนคุณภาพ"


พูดถึง KM อดนึกถึงเรื่องจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการงานของดิฉันไม่ได้ (ตามบันทึกนี้ รอ link) เมื่อ 4 ปีก่อนดิฉันได้รับโอกาสที่อาจเรียกได้ว่าเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตก็ว่าได้ ได้ร่วมทีมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยมาเรียนรู้ ทำความรู้จัก KM เป็นครั้งแรก ในขณะที่ฐานงานเดิมเป็นงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งในยุคเก่า ก็ตะบันอบรมให้ความรู้ เพิ่มทักษะ สร้างทัศนคติ โดยวิธีการจับคนมานั่งฟังวิทยากรเล่าให้ฟัง บรรยายให้ฟัง คนฟังก็นั่งบ้างหลับบ้าง ฟังบ้าง วิทยากรก็ว่าไปเรื่อยๆ มีการซักถามกันพอประมาณหรือพอเป็นพิธี ในชั้นอบรมก็จะมีคนรู้เรื่องส่วนหนึ่งไม่รู้เรื่องส่วนหนึ่ง

ส่วนไหนเท่าไรก็วัดได้ไม่แน่ชัด ........วัดกันแค่วิทยากรโอเค อาหารดี อุณหภูมิพอเหมาะ การประยุกต์ใช้ภายหลังอบรม ก็ส่วนใครส่วนคนนั้นฝ่ายจัดโครงการไม่ต้องลงไปวัดผลอะไรก็ไม่ผิด  หลังการฝึกอบรมก็เก็บเอกสารไว้อย่างมิดชิด"จนลืม"นานทีหากว่างหรือคิดได้ก็มานั่งรื้อเอกสารมาทำความเข้าใจ หรือดูกันสักทีว่ามันคืออะไรทำไมมันกองโตนักภายหลังจากดูแล้วเอกสารหลายอย่างถูกขนไปรวมกันกองรอคนรับซื้อกระดาษ โดยมิได้นำกลับมาทำความเข้าใจ อีกเลย

ภายหลังการนำ"กระบวนการ KM" ที่มุ่งเน้น"สร้างคุณค่าคนจากภายใน เน้นวิธีการเรียนรู้ ที่ต่างไปจากเดิมจากการป้อนให้จากวิทยากร เป็นการร่วมคิดค้นว่าความสำเร็จนั้นๆ เกิดขึ้นจากอะไร มีอะไรเป็นปัจจัยเกื้อหนุน มีอะไรที่ถอดเป็นบทเรียนได้ มีอะไรที่เก็บสะสมเป็นเทคนิค หรือการค้นพบเคล็ดลับจากการได้ลงมือทำ"

เมื่อดิฉัน IN กับเครื่องมือ แน่หล่ะแนวคิดหรือแผนงานที่ผ่านมือดิฉันต้องพยายามแทรกซึมเครื่องมือ ที่เราเชื่อ ชอบเข้าไป พยายามแทรกซึมวิธีการจัดเวทีให้มีการเรียนรู้ร่วมกัน ทุกคนในห้องเรียนมีความสุขร่วมกันจากกระบวนการเรียนรู้ ชั้นอบรมมีความผ่อนคลาย สนุกสนานและค้นพบความชื่นบาน ทั้งผู้เข้าร่วมเรียนรู้และผู้จัด

ระยะหลังเรามีชั้นเรียนที่ไม่ต้องอาศัยวิทยากรภายนอก 100% เช่นเดิม ปรับเปลี่ยนมาใช้คนกันเองนี่หล่ะที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆมากกว่า(มีแน่นอนในองค์กรนั่นแหล่ะไม่ต้องควาญหาให้ไกลตัว) เชิญชวนคนที่มีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆน้อยกว่า(พวกนี้สมองใสยังไม่โดนกรอบครอบแต่มีมุมมองที่แตกต่าง)จัดมาให้เรียนรู้ไปด้วยกัน 

พบว่าการทำเช่นนั้นสม่ำเสมอภาระการทำงานการจัดชันอบรมในเรื่องของการสร้างทีมงาน...แทบไม่มีความจำเป็นอีกเลย บรรยากาศในองค์กรดีขึ้น...โดยอัตโนมัติ

แต่การทำเช่นนั้นคือ"การเปลี่ยนวิธีการเรียนรู้"คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องเป็นคนเชื่อก่อนว่า "ดีกว่า" ขยันออกแบบงานให้เป็นดังที่เราเชื่อ ขยันเสนอ"ห้องแห่งการเรียนรู้" ที่ไม่ใช่ class ฝึกอบรมทำไปเปลี่ยนไป ให้น้ำหนักน้ำใหม่ไล่น้ำเดิม

หากทำเช่นนั้นได้เราก็จะทำบทบาทสมบูรณ์ของนักพัฒนาบุคลากรในการเป็น change agent มากกว่าการพอใจที่จะเป็นเพียงผู้ประสานงาน นัดหมายเวลา จองตั๋วเครื่องบิน หรือรวมๆว่า ผู้บริหารห้องฝึกอบรม

แล้วเมื่อเสร็จงานแต่ละชิ้น เราก็ "อิ่มเอม"ร่วมกัน
...มองพัฒนาการความสำเร็จของการจัดกระบวนการเรียนรู้
มองความภาคภูมิใจของผู้ชำนาญที่เรายกย่องที่เป็นคนของเราเอง นั่นเท่ากับเขาก็เติบโต
มองความผูกพันที่เกิดขึ้นในองค์กร
มองเห็นสิ่งดีงามที่จะสร้างสรรค์ร่วมกัน
มองเห็นความสำเร็จขององค์กร...ข้างหน้าร่วมกัน

ตอกย้ำได้เป็นอย่างดีว่าแท้จริงแล้ว...การจัดการความรู้ไม่ใช่เป้าหมาย...เป็นเพียงเครื่องมือ..สร้างบรรยากาศในองค์กรให้ทำสิ่งดีๆ ร่วมกัน เพิ่มความรักความผูกพันให้องค์กร

บันทึกนี้เกิดจากแรงบรรดาลใจจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง"ที่ห่างไกลจากตัวดิฉันมาก"ทุกครั้งที่ได้พบดิฉันจะมีพลังอย่างประหลาด เพิ่มพลังในการค้นหาวิธีการฟันฝ่ามีพลังงานที่จะขวยขวายเทคนิคในการผลักดันอะไรที่ยากๆ ฮึดสู้และทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จให้จงได้ 

ขอแสดงความขอบคุณอย่างที่สุดผ่านมาทางบันทึกนี้ด้วยค่ะ
เขียนที่สนามบินขอนแก่น
10 มกราคม 2552

 


 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 12 มกราคม 2552 09:23 แก้ไข: 12 มกราคม 2552 10:56 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

คุณคนธรรมดาคะ รออ่านบรรยากาศ ที่"เขื่อนเชี่ยวหลาน" อยู่นะคะ..ขอบอกผ่านมาทางนี้

น่าจะเขียนบันทึกนี้ ก่อนวันศุกร์นะคะ

อิอิ

Ico48
metta.s [IP: 192.168.100.112]
12 มกราคม 2552 12:11
#39948
คุณรัตติยาเขียนก่อนวันศุกร์มีหวังโดนสอบสวน ซิคะ

   "แท้จริงแล้ว...การจัดการความรู้ไม่ใช่เป้าหมาย...เป็นเพียงเครื่องมือ..สร้างบรรยากาศในองค์กรให้ทำสิ่งดีๆ ร่วมกัน "

       เห็นด้วยค่ะ

Ico48
janewadee [IP: 192.168.100.112]
13 มกราคม 2552 13:19
#39983

^_^  อยากบอกว่า "นึกถึง KM นึกถึง Metta" ค่ะ ในความเห็นเจน แปลว่า พี่เมตตาเป็นเหมือน symbol ของ KM ใน PSU ถ้าจะคุยกันเรื่องนี้ก็ต้องพี่จิ๊บ เมตตาเลยค่ะ...

และก็อยากสารภาพว่า พี่เป็นแรงบันดาลใจในการเขียน blog ใน share ที่ข้าน้อยแอบปลื้มมานานแล้วขอรับ...

cheer!

  • มาขอบคุณมิตรรัก แฟนเพลงทุกท่านที่คิดถึงกันนะคะ
  • ระยะนี้ ดิฉัน..ห่างหาย...
  • งานท่วมหัวเอาตั๋ว...บ่ รอด!
  • ยังไงก็ฮึดสู้...สู้...สู้
  • จะลงตุนไว้ให้ไม่ห่างหาย
  • ด้วย...สัปดาห์หน้าจะมีราชการยาวนาน...
  • แบบว่า...น้องไปหลายวันนะพี่..
  • ......อิ..อิ...

 

Ico48
เฒ่าQC [IP: 192.168.100.112]
14 มกราคม 2552 10:03
#40010

เรียน matta ที่เครารพ และคิดถึง

การเรียนรู้ มี 2 รูปแบบ Out-sind in และ In-sind out โดยส่วนใหญ่ มีวิธีการเรียนรู้ ดังนี้

Learning by Seeing การเรียนรู้จากการศึกษาดูงาน ตัวอย่าง แบบอย่างที่ดี น่าจะร่วมการฟังไปด้วย ถ้าหูไม่หนวกนะ 555

Learning by Training การเรียนรู้จากฝึกอบรม หากเป็นเชิงปฏิบัติการ(Workshop) คือให้ผู้เข้าอบรมได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทักษะ ประสบการณ์ระหว่างกัน ในส่วนนี้ หากมองผ่านแว่น KM ผมมองว่าเป็นกระบวนKM

Learning by Reading การเรียนรู้จากการอ่าน

Learning by Doing การเรียนรู้จากการลงมือทำ การปฏิบัติ หากเป็นการร่วมกันเป็นทีม เป็นกลุ่ม(group activity) กำหนดตัวปัญหา สาเหตุปัญหา เก็บข้อมูล มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล( พาราโต ผังก้างปลาฯลฯ) และทดลองไปปฏิบัติ ผมมองว่า กระบวนการกลุ่มคุณภาพQC

 พระบาลี กล่าวว่า การเรียนรู้ มาจาก  สุ จิ ปุ ริ สวัสดีปีใหม่ครับ

  • ท่าน เฒ่าQC
    ยินดีนัก ท่านที่ท่านเข้ามา ต่อยอดเปิดอกเปิดใจเปิดตัวให้ดิฉัน รับรู้เรื่อง "การเรียนรู้" ในมุมที่กว้างกว่า
  • นี่เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่จะไปให้ถึง ฝันที่จะให้เติมเติมกันและกัน....
  • พี่บอกน้อง...แบบ soft soft""" น้องฟังพี่แบบ..ลึกๆ ผ่านช่องแสดงความคิดเห็น(ดังที่ทำอยู่นี้)เพราะคนที่อ่าน...คนอื่นๆได้รับรู้ไปด้วย
  • ไม่ว่าท่านจะเป็นใครขอจง รับรู้ว่า "ยินดีนัก"
  • จะพยายามเขียน...ให้ท่านแวะมาให้ความเห็นอีก....

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.94.202.172
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ