นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 712
ความเห็น: 0

ความเปลี่ยนแปลง [C]

KM กับ EdPEx

 

 

 

              KM กับ EdPEx เกี่ยวข้องกันอย่างไร    ที่ผ่านมา เราคิดว่า เราเดินมาถูกทาง เพียงแต่กระบวนการแตกต่างกัน เรามีฐานข้อมูลที่มีการจัดระบบไว้ดีแล้ว  เรามีแผน ทิศทาง  ที่จะเดิน   แต่เดินได้แค่กึ่ง ๆ กลาง ๆ  ทำได้ในเฉพาะหน้างาน หรือบางส่วน  ถึงแม้ว่าในอดีต  Boss  ได้พยายามผลักดันลงลึกไปถึงหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอน มุ่งในผลงานวิจัย แปลจากภาษาวิชาการ ให้เป็นภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจ  สกัดจากบทความ ถูกเรียบเรียง และจัดเป็นระบบแหล่งข้อมูล  สุดท้ายก็เดินไปไม่ถึงแก่นแท้ของการทำ KM ในองค์กร

 

              หลาย ๆ ตำรา กล่าวไว้ว่า  KM จะสำเร็จ  ก็ต้องมีการนำไป "ใช้"   KM  ที่สกัดมาจาก Tacit ของคนที่ฝั่งลึกในรากแก่น  ใช้กระบวนการอย่างไรที่จะงัดแงะออกมา  และบันทึกเป็นระบบ คลังข้อมูล  แล้วใช้กระบวนการเครื่องมือสำคัญในการจัดเก็บให้ปลอดภัย มีการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และนำไปใช้ประโยชน์ได้

 

              แต่เมื่อนำ KM เชื่อมโยงกับ EdPEx  ก็ต้องติดตามกันต่อไป ในกระบวนการที่เชื่อมโยงไปถึงพันธกิจหลักขององค์การ  เดินแบบไม่หลง กลับบ้านถูก ว่างั้นเถอะ  และแก่นแท้ของ KM ในระบบ EdPEx  เป้าหมายชี้ชัดไปที่ผลลัพธ์ที่จะมาเป็นตัววัด 

 

              ประการแรก มองกันง่าย ๆ คือ การเรียนการสอน วิจัย และบริการวิชาการ   คัดเลือกมาสัก 1-2 กิจกรรม  นั่นคือพันธกิจหลักขององค์การ

 

              ประการที่สอง Tacit อยู่ที่ใคร  และใครใช้  กลุ่มลูกค้าคือใคร  ผลลัพธ์ คือ อะไร  ประเด็นนี้ก็ต้องดำเนินกันต่อไป.        

 

Sections: ประกันคุณภาพ ตัวชี้วัด ประเมินผล
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 06 July 2016 21:23 Modified: 07 July 2016 13:47 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 Baby, Ico24 kwang saelee, and 4 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น