ไปทำไมเนปาล - นากาก๊อต หิมาลัย บักตะปุร

องค์การยูเนสโกยกย่องให้เป็นมรดกโลกถึงสิบแห่ง ดีใจที่ได้ไปตั้ง 4 แห่ง นะครับ
สืบเ นื่องจากบันทึก
ไปทำไมเนปาล? - บทนำ

มรดกโลกของเนปาล
เนปาลมีสถานที่ที่องค์การยูเนสโก ยกย่องให้เป็นมรดกโลกถึงสิบแห่ง  แปดแห่งเป็นโบราณสถานด้านวัฒนธรรม และอีกสองแห่งเป็นมรดกทางธรรมชาติ น่าดีใจว่าการไปเที่ยวเนปาลครั้งนี้ ได้ไปเที่ยวมรดกโลกด้านวัฒนธรรมถึงสี่แห่งครับ

10 เมษายน 2552
เช้านี้มีนัดหมายชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือเทือกเขาหิมาลัย ตีห้าครึ่งเราขึ้นมายังจุดชมวิวของของโรงแรม View point กัน ความสูงที่จุดสูงสุดของเมือง NAGARKOT ที่ 7,200 ฟุต มีลมพัดเย็นยะเยือก สั่นสะท้านเล่นเอาปวดหัวครับ (เย็นจนปวดหัว)

เช้าแรกของพวกเราในเนปาล เหนือเทือกเขาหิมาลัย พระจันทร์กำลังลับขอบฟ้า พระอาทิตย์กำลังมาเยือน ช่วงเวลาประมาณ 05.45 น. ของเนปาล แสงแรกของพระอาทิตย์ แย้มพรายเหนือเทือกเขาหิมาลัย ว่ากันว่า ทัวร์คนไทยมาทีไร ฟ้าที่นี้จะเปิดให้เห็นทิวเขาอันสวยงามแห่งนี้ ถ้ามีโอกาส ควรจะใช้โอกาสพักผ่อนที่นี้ ประมาณ 2 วัน เพื่อชื่นชมกับธรรมชาติ แต่! เราได้อยู่แค่เช้าเดียว อย่างไรก็ตาม เรายังได้เก็บตะวันที่เนปาลนะครับ (=^_^=)

อาหารเช้าวันนี้ขนมปัง ไข่ต้ม (เสียดายไม่มีซอส หรือน้ำปลา มีแต่เกลือครับ) ซุปถั่ว ชาเนปาล และกาแฟครับ ทานเสร็จถ่ายรูปบรรยากาศโดยรอบ

ฟ้าใสๆ เทือกเขาสวยๆ ครับ ถ้าอยากดูรูปสวยกว่านี้ คงต้องให้คุณ Mandala ช่วยแล้วครับ เหมือนของปลอมยังไงไม่รู้  (^_^) ตอบคำถามของการมาชมเทือกเขาหิมาลัยได้แล้วครับ

การทำนาข้าวแบบขั้นบรรได เห็นได้โดยทั่วไปในเนปาล เนื่องจากเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา ป้ายแสดงรายละเอียดจุดชมวิวของทางโรงแรมและมุมอื่นๆ ของโรงแรมครับ

ระหว่างทางลงจากโรงแรม View point ถ่ายรูปมาเรื่อยๆ อีกมุมหนึ่งของที่พัก หญิงชาวเนปาลแบกของหนักน่าดูครับ รวมทั้งเด็กและหญิงเนปาลตามเส้นทางที่คณะลงมาถ่ายรูปกัน ส่วนพ่อไกด์ของเรายังสดชื่นและอารมณ์ดีอยู่ครับ

จากนั้นก็นั่งรถตู้เดินทางลงมาจากเมือง NAGARKOT ไปชมความงดงามและชุมชนโบราณของเมืองภักตะปูร์ โดยเฉพาะพระราชวังภักตาปูร์ (ชื่อภาษาไทยหนังสือแต่ละเล่มเขียนไม่เหมือนกันเลยครับ)

ข้อมูลเพิ่มเติม
เมืองบักตะปุร
เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม อดีตเมืองหลวงของหุบเขากาญมาณฑุ (ได้รับการประกาศเป็นเมืองมรดกโลก) ห่างจากเมืองกาฐมาณฑุ ประมาณ 16 กม. เมืองโบราณที่ยังมีชีวิตอยู่(เมืองที่ประชาชนยังใช้ชีวิตตามปกติอยู่ในเมือง ไม่เหมือนเมืองโบราณอื่นๆ ที่เป็นเพียงซากเมือง ให้นักท่องเที่ยวมาเดินชม) เมืองในเนปาลส่วนใหญ่ไม่มีน้ำประปา เห็นแต่น้ำบาดาลครับ
บักตะปุร หมายถึง เมืองแห่งความภักดีต่อพระเป็นเจ้า ภักตะ = ภักดี ปุร = บุรี

เมืองบักตะปุร ประกอบด้วยสิ่งสำคัญที่เราไปเที่ยวกัน ได้แก่ จตุรัสดูรบาร์ พระราชวังบักตะปุร ศาลาและเสาใหญ่ วัดหินสิทธิลักษมีมันดีร์ วัดนยาปะโปลา จัตุรัสดัดตระตระยา เห็นแค่ชื่อก็มั่วหมดแล้วครับ เดินไปเดินมาไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร จากซอยหนึ่งไปอีกซอยหนึ่ง เป็นชื่อจตุรัสใหม่แล้ว ยัง งง อยู่ครับ เพราะแต่ละที่มีความคล้ายคลึงกัน เอารูปมาฝากกันครับ (=^_^=)

หน้าต่างไม้แกะสลักรูปนกยูง เค้าว่าโบราณที่สุดที่ยังอยู่ในสภาพดี พระราชวัง 55 บัญชร  และวัดหินสิทธิลักษมีมันดีร์

มั่วแล้วครับตอนนี้ไม่รู้อะไร เป็นอะไร (=^_^=)

เทวาลัยนยาปะโปลาและบรรยากาศรอบๆ เทวาลัย  คณะทั้งหมดแวะรับประทานอาหารเที่ยงกันที่นี้ครับ ร้านนยาปะโปลาคาเฟ่ ขึ้นไปนั่งชมวิวกันครับ ข้าวผัดแข็งมากๆ  คนที่นี่ชอบกินน้ำมะนาวใส่น้ำผึ้งกัน

รูปนี้ไม่ได้เจตนา มีภาพกามาสูตร ดูแล้วตีความกันเอาเองนะครับ บังเอิญว่ามีเต็มไปหมด ขึ้นอยู่กับการสังเกตและการชี้แนะครับ

เมืองนี้ทำเครื่องปั้นดินเผาอันเลื่องชื่อ พร้อมทั้งบรรยากาศการขายผลไม้ของชาวเนปาล ทั้งแตงกวา แครอท แตงโม ถั่ว .. แต่! ต้องทำใจเรื่องความสะอาดนิดหนึ่งนะครับ บางทีสิ่งที่เห็นไกลๆ อาจจะไม่ดีพอครับ

บรรยากาศการค้าขายเนื้อ ขนม ไอติม สายไหม ผัก ปลา และการสาวไหม ดูขลัง และดั้งเดิมจริงๆ ครับ ดูรูปตาชั่งที่มุมด้านซ้ายก็น่าจะเห็นจริงด้วย ครับ

ธงเนปาล เป็นธงชาติเดียวในโลกที่ไม่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แต่เป็นธงสามเหลี่ยมสองผืนซ้อนกันตรงกลางเป็นรูปพระอาทิตย์และพระจันทร์สีขาว คนเนปาล ไม่กินเนื้อวัว เนื้ออื่นๆ มีกินครับ คนขับรถชนวัว มีความผิดมากกว่าชนคน ด้วยครับ (เค้าว่าอย่างนั้น)

เดินกันจนเมื่อยน่อง ก็ไปกันต่อที่เมืองปาตัน อันดับแรกเข้าสู่ที่พักกันก่อนเลย  พักที่โรงแรม Newa Chen ไม่น่าเชื่อว่าโรงแรมนี้ได้รับการรับรองมรดกโลกด้วย เลยถ่ายรูปมาให้ดูกันหน่อย ทำธุระส่วนตัวกันเสร็จออกเดินต่อ ชมเมืองมรดกโลกปาตันและตลาดในย่านใกล้เคียง เย็นนี้เดินพอประมาณเพราะพรุ่งนี้ต้องมาเดินใหม่ครับ

โรงแรม Newa Chen ครับ

ตลาดข้างเมืองมรดกโลกปาตัน ผู้คนมากมายมีทั้งขายผัก ผลไม้ ดอกไม้ และก็เจอแล้วครับ ขายถั่ว

ภาพฝากส่งท้ายสำหรับวันนี้ การเข้าแถวรอคิวเพื่อเอาน้ำครับ

คืนนี้นอนที่ Newa Chen ไม่น่าเชื่อว่าที่นอนสบายจัง ต้องกางมุ้งด้วย มีผลไม้ (ถึงแม้จะไม่สด) และน้ำคนละ 1 ขวดใหญ่ด้วยครับ ห้องน้ำรวม พักผ่อนกันแล้วพรุ่งนี้เที่ยวต่อที่เมืองมรดกโลกปาตันและเข้าสู่นครหลวงกรุงกาฐมาณฑุ

หนังสืออ้างอิง
วาดไว้ในเนปาล โดย พิษณุ ศุภนิมิตร
หน้าต่างสู่โลกกว้าง "เนปาล" ผู้แปล มาร์ค มานะ วาร์นาโด

บันทึกปิดท้าย
ไปทำไมเนปาล - เมืองปาตัน กาฐมานฑุ นมัสเตเนปาล

หมวดหมู่บันทึก: มุมละไม ของใครบางคน
คำสำคัญ (keywords): nepal  นากาก๊อต  หิมาลัย  เนปาล
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 25 เมษายน 2552 22:12 แก้ไข: 28 เมษายน 2552 13:05 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

นาการ์ก๊อต (nagarkot) บักตาปูร์ (Bhaktapur) และ ปาตัน (patan)
แต่ละแห่งมีเสน่ห์ในตัวเองมากมาย  ทุกมุมสวยไปหมด ถ่ายรูปได้ทุกมุม มากจนไม่รู้จะถ่ายตรงไหนก่อนดี

แต่ที่ประทับใจพวกเราทุกคนมากถึงมากที่สุดคือ "นาการ์ก๊อต" สวรรค์บนดินอย่างแท้จริง

ที่นี่เราสามารถเห็นพระจันทร์อยู่ตรงหน้า แค่เปิดหน้าต่างก็เหมือนจะเอือมมือถึง
พระอาทิตย์ พระจันทร์ ก็ดวงเดียวกัน  อีกทั้งท้องฟ้าก็ฟ้าเดียวกัน แต่ทำไมความสวยมันแตกต่างกัน
หรือเพราะที่นี่อยู่สูงกว่า  จึงเห็นอะไรได้ชัดกว่า  ไม่รู้ทุกวันจะสวยแบบที่เราเห็นหรือเปล่า
แต่หลายเสียงบอกว่า พวกเราโชคดี ได้เห็นภูเขาหิมาลัยชัดเจนอย่างนี้  เพราะก่อนหน้าที่เรามาซักอาทิตย์ ฟ้าปิด เมฆบังเขาไปหมดเลย

สวยประทับใจ ทั้งย่ำรุ่ง และตะวันส่องแสง จนอยากจะมาอยู่ที่นี่กันเลย
ปล. ได้ข่าวว่า เมื่อได้รับการชี้แนะ mbunsong ถ่ายภาพกามาสูตร แบบกดไม่ยั่ง จริงหรือเปล่าเอ๋ย
kob [IP: 203.152.16.61]
27 เมษายน 2552 10:13

อีกหน่อยก็ทำwebท่องเที่ยวทั่วโลกได้แล้ว เพื่อนเรา (ยินดีให้ข้อมูล) นะเพื่อน

แวะมาดูภาพสวย ๆ คับพี่น้องเอ๊ย ๆๆ

ภาพเก็บตะวันเท่ห์ดีคับพี่น้อง อิอิ น้องรู้นะว่าไผเปงไผ รูปกลางอ่า หล่อที่สุด ใช่ป่าวค้าบ? 555+ (อีกสองรูปข้างสวย ๆ ทั้งนั้น อิอิ)

ไปดีกว่า แวะมาแอบแซวพี่ แล้วบายใจ 5555+