ความเห็น: 0
สัมมนาครูฝึกงานกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ในกิจกรรม ตอนที่ 2
ต่อจาก ตอนที่ 1 ได้เล่าถึงกิจกรรมในช่วงต้น ซึ่งผ่านช่วงเครียด กันมาแล้ว หลักจากได้คู่ดูแลเทคแคร์แล้ว ภารกิจในการไปดูแลก็เป็นหน้าที่แต่ละคน เราจะมาเฉลยกันในวันสุดท้ายว่าใครจับได้ใคร ใครดูแลใคร
***กิจกรรมแรก ต้องการให้ทุกคนปลดปล่อยตัวเอง และละลายพฤติกรรม พร้อมกับสรรหาภาวะความเป็นผู้นำด้วยการทำ "โรงเรียนปลา" ว่าแต่เอ๊ะ!!! ทำไมถึงเรียกโรงเรียนปลาน๊าาา ก็ลองนึกถึงภาพเวลาปลามันว่ายน้ำกันเป็นฝูงมั๊ยคะ จะเห็นว่าปลาทุกตัวไม่มีตัวไหนเป็นหัวหน้า เพราะทุกตัวในฝูงจะต้องพร้อมที่จะทำหน้าที่ในการนำฝูงให้ว่ายต่อไปยังที่หมาย ว่ายไปข้างหน้า ตัวที่อยู่ด้านหน้าก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำ เลี้ยวไปทางซ้าย ตัวที่อยู่ทางซ้ายก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำขึ้นมาได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องสื่อสารอะไรกันมากมาย หันไปเลี้ยวขวาตัวที่อยู่ทางขวาก็ต้องสามารถเป็นผู้นำฝูงให้ว่ายต่อไปได้เช่นกัน นี่คือที่มาของทำไมต้องเรียก "โรงเรียนปลา"
---ทำไม่ยาก มาดูการสาธิตจากผู้ช่วยสาวสวยของเรากันก่อน
---ตามด้วยแต่ละกลุ่มทำหน้าที่โรงเรียนปลาของตัวเอง ออ!! ลืมบอกไปว่า Marky ให้คุณครูทั้งหลายแบ่งเป็น 3 กลุ่มในการทำกิจกรรมจ้า ต้องบอกว่ากิจกรรมโรงเรียนปลาสามารถทำให้เรารู้ภาวะความเป็นผู้นำที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนได้ดีมาก เพราะนอกจากความกล้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแล้ว ท่าทางที่สื่อสารไปยังผู้ตามก็เป็นสิ่งสำคัญ หากสื่อท่ายากไป ผู้ตามก็ปฏิบัติตามได้ลำบาก สุดท้ายเป้าหมายขององค์กรที่หวังไว้ก็ไม่สำเร็จ การจะเป็นผู้นำที่ดี คุณต้องนำฝูงปลาของคุณให้ว่ายน้ำตามไปได้อย่างเรียบง่าย ไม่ผ่านโขดหิน ไม่ผ่านระลอกน้ำ และกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากที่อาจเป็นอันตรายต่อฝูงได้ หรือหากจำเป็นต้องผ่านคุณก็ต้องพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคทั้งหลายก่อนผู้ตามที่ตามมาข้างหลัง และนี่คือกิจกรรมหนึ่งที่จะนำไปสรรหาผู้นำในหมู่นักศึกษาแบบใหม่ที่ไม่ใช่คนเดิมๆที่ทำหน้าที่อยู่ในห้องเรียน เพื่อส่งมอบความเป็นผู้นำที่สามารถทำหน้าที่แทนกันได้ในทุกสถานการณ์
***ต่อด้วยกิจกรรม "ทำอะไรดีจ๊ะ" ซึ่งจะให้ทกคนทำตามสิ่งที่วิทยากรสั่ง ซึ่งทุกคนต้องทำตามโดยไม่มีเงื่อนไข และสิ่งที่ให้ทำคือสิ่งที่ทุกคนไม่เคยทำ คือสิ่งแปลกใหม่ที่เพิ่งเจอ แต่ต้องทำ เนื่องจากกิจกรรมนี้มุ่งหวังให้กล้าจะเผชิญกับสิ่งใหม่ตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือเวลาภายหน้าคุณต้องเจอกับอะไรในชีวิต เช่น ให้เดินไปเรื่อยๆ เดินไปข้างหน้า เดินไปในเส้นทางที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น เดินโดยใช้หัวไหล่ซ้ายนำ เดินโดยใช้เข่านำ เดินท่าแปลกๆเพร้อมกับหัวเราะเสียงดังๆ เป็นต้น หลังจากเสร็จกิจกรรมมีพี่ท่านหนึ่งเดินมาบอกว่า ตอนแรกก็แปลกๆว่าวิทยากรบ้ารึเปล่า ให้ทำอะไรของมันวะ ??? แต่ก็ทำๆไปงั้นแหละ พอผ่านไปสักพักก็ชิน จากนั้นก็เริ่มสั่งตัวเองว่าเค้าให้ทำอะไรก็ทำไปเถอะ แล้วก็ทำแบบตั้งใจด้วย ซึ่งหากนำไปใช้กับนักศึกษาก็เหมือนกัน หลังจากผ่านช่วงเปลี่ยนไปแล้ว เค้าก็จะคิดแบบนี้เช่นกัน ครูสั่งให้ทำอะไรก็ทำเพราะนี่คือสิ่งที่เค้าต้องปฏิบัติ และก็ต้องทำอย่างเต็มที่ ถึงแม้จะไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม
ได้ไปอีกสองกิจกรรม เดี๋ยวจะยาวเกินไป ไว้ไปติดตามต่อกันในตอนที่ 3 นะคะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « สัมมนาครูฝึกงานกับสิ่งที่ซ่อนอยู...
- ใหม่กว่า » สัมมนาครูฝึกงานกับสิ่งที่ซ่อนอยู...
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้