นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1134
ความเห็น: 0

สัมมนาครูฝึกงานกับสิ่งที่ซ่อนอยู่ในกิจกรรม ตอนที่ 2

 

 

ต่อจาก ตอนที่ 1  ได้เล่าถึงกิจกรรมในช่วงต้น  ซึ่งผ่านช่วงเครียด กันมาแล้ว  หลักจากได้คู่ดูแลเทคแคร์แล้ว  ภารกิจในการไปดูแลก็เป็นหน้าที่แต่ละคน  เราจะมาเฉลยกันในวันสุดท้ายว่าใครจับได้ใคร  ใครดูแลใคร  

***กิจกรรมแรก  ต้องการให้ทุกคนปลดปล่อยตัวเอง  และละลายพฤติกรรม  พร้อมกับสรรหาภาวะความเป็นผู้นำด้วยการทำ "โรงเรียนปลา" ว่าแต่เอ๊ะ!!! ทำไมถึงเรียกโรงเรียนปลาน๊าาา  ก็ลองนึกถึงภาพเวลาปลามันว่ายน้ำกันเป็นฝูงมั๊ยคะ  จะเห็นว่าปลาทุกตัวไม่มีตัวไหนเป็นหัวหน้า  เพราะทุกตัวในฝูงจะต้องพร้อมที่จะทำหน้าที่ในการนำฝูงให้ว่ายต่อไปยังที่หมาย  ว่ายไปข้างหน้า  ตัวที่อยู่ด้านหน้าก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำ  เลี้ยวไปทางซ้าย  ตัวที่อยู่ทางซ้ายก็ต้องทำหน้าที่เป็นผู้นำขึ้นมาได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องสื่อสารอะไรกันมากมาย  หันไปเลี้ยวขวาตัวที่อยู่ทางขวาก็ต้องสามารถเป็นผู้นำฝูงให้ว่ายต่อไปได้เช่นกัน  นี่คือที่มาของทำไมต้องเรียก "โรงเรียนปลา"

---ทำไม่ยาก  มาดูการสาธิตจากผู้ช่วยสาวสวยของเรากันก่อน

---ตามด้วยแต่ละกลุ่มทำหน้าที่โรงเรียนปลาของตัวเอง  ออ!! ลืมบอกไปว่า Marky ให้คุณครูทั้งหลายแบ่งเป็น 3 กลุ่มในการทำกิจกรรมจ้า  ต้องบอกว่ากิจกรรมโรงเรียนปลาสามารถทำให้เรารู้ภาวะความเป็นผู้นำที่มีอยู่ในตัวของแต่ละคนได้ดีมาก  เพราะนอกจากความกล้าที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำแล้ว  ท่าทางที่สื่อสารไปยังผู้ตามก็เป็นสิ่งสำคัญ  หากสื่อท่ายากไป  ผู้ตามก็ปฏิบัติตามได้ลำบาก  สุดท้ายเป้าหมายขององค์กรที่หวังไว้ก็ไม่สำเร็จ  การจะเป็นผู้นำที่ดี  คุณต้องนำฝูงปลาของคุณให้ว่ายน้ำตามไปได้อย่างเรียบง่าย  ไม่ผ่านโขดหิน  ไม่ผ่านระลอกน้ำ  และกระแสน้ำอันเชี่ยวกรากที่อาจเป็นอันตรายต่อฝูงได้ หรือหากจำเป็นต้องผ่านคุณก็ต้องพร้อมที่จะเผชิญกับอุปสรรคทั้งหลายก่อนผู้ตามที่ตามมาข้างหลัง และนี่คือกิจกรรมหนึ่งที่จะนำไปสรรหาผู้นำในหมู่นักศึกษาแบบใหม่ที่ไม่ใช่คนเดิมๆที่ทำหน้าที่อยู่ในห้องเรียน  เพื่อส่งมอบความเป็นผู้นำที่สามารถทำหน้าที่แทนกันได้ในทุกสถานการณ์ 

***ต่อด้วยกิจกรรม  "ทำอะไรดีจ๊ะ"  ซึ่งจะให้ทกคนทำตามสิ่งที่วิทยากรสั่ง  ซึ่งทุกคนต้องทำตามโดยไม่มีเงื่อนไข  และสิ่งที่ให้ทำคือสิ่งที่ทุกคนไม่เคยทำ  คือสิ่งแปลกใหม่ที่เพิ่งเจอ  แต่ต้องทำ  เนื่องจากกิจกรรมนี้มุ่งหวังให้กล้าจะเผชิญกับสิ่งใหม่ตลอดเวลา  เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้หรือเวลาภายหน้าคุณต้องเจอกับอะไรในชีวิต  เช่น  ให้เดินไปเรื่อยๆ เดินไปข้างหน้า  เดินไปในเส้นทางที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น  เดินโดยใช้หัวไหล่ซ้ายนำ  เดินโดยใช้เข่านำ  เดินท่าแปลกๆเพร้อมกับหัวเราะเสียงดังๆ  เป็นต้น  หลังจากเสร็จกิจกรรมมีพี่ท่านหนึ่งเดินมาบอกว่า  ตอนแรกก็แปลกๆว่าวิทยากรบ้ารึเปล่า  ให้ทำอะไรของมันวะ ??? แต่ก็ทำๆไปงั้นแหละ  พอผ่านไปสักพักก็ชิน  จากนั้นก็เริ่มสั่งตัวเองว่าเค้าให้ทำอะไรก็ทำไปเถอะ  แล้วก็ทำแบบตั้งใจด้วย  ซึ่งหากนำไปใช้กับนักศึกษาก็เหมือนกัน  หลังจากผ่านช่วงเปลี่ยนไปแล้ว  เค้าก็จะคิดแบบนี้เช่นกัน  ครูสั่งให้ทำอะไรก็ทำเพราะนี่คือสิ่งที่เค้าต้องปฏิบัติ  และก็ต้องทำอย่างเต็มที่  ถึงแม้จะไม่เคยทำมาก่อนก็ตาม  

ได้ไปอีกสองกิจกรรม  เดี๋ยวจะยาวเกินไป  ไว้ไปติดตามต่อกันในตอนที่ 3 นะคะ

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 พฤษภาคม 2558 15:26 แก้ไข: 24 มิถุนายน 2558 12:44 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Monly, Ico24 คนธรรมดา, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.71.23
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ