นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1686
ความเห็น: 0

ข้อคำถามที่บ่บอกว่าเป็น “นักตัดสิน" หรือ "นักเรียนรู้” [C]

“ถอดบทเรียน” จากการจากการอบรมเชิงปฏิบัติการ "Workshop : Systems Thinking และการคิดเชิงกลยุทธ์ด้วยการวิเคราะห์แบบ Force Field Analysis" เมื่อวันที่ 2-4 สิงหาคม 2556 ณ บ้านหน้าเกาะบลิสฟูล รีสอร์ท ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง









             จากบทเรียนในเรื่อง การพัฒนาความคิด และความรู้สึก  มีประเด็นในเรื่องของข้อคำถามที่บ่งบอกได้ว่า เป็น “นักตัดสิน” หรือ “นักเรียนรู้”

 

นักตัดสิน                                                 นักเรียนรู้ 

1.มีอะไรผิด?                                           1.มีอะไรที่ใช้ได้ผล?

2.ใครผิด?                                               2.อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องรับผิดชอบ?

3.ฉันจะพิสูจน์ได้อย่างไรว่าฉันถูก?         3.ข้อเท็จจริงคืออะไร?

4.ทำไมพวกเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลย?         4.คนอื่น ๆ รู้สึกอย่างไร?

5.ทำไมมันน่าเบื่ออย่างนี้?                       5.มีอะไรที่เป็นไปได้?



       ดังนั้นเราต้องมาสร้างสังคมการคิดที่เป็นเหตุและเป็นผล คือ

        -ฟังและคิดด้วยเหตุผล แทนการใช้ความรู้สึก

        -เข้าใจว่า “ผลเกิดจากเหตุ”  เพื่อทราบที่มาของผล   และเปลี่ยนผลโดยปรับเปลี่ยนเหตุ

        -เป็นพื้นฐานการเห็น หรือการคิดอย่างเป็นระบบ ทำให้เห็นภาพรวม

        -เป็นพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการจัดการความรู้ สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้

 

หมวดหมู่บันทึก: บริหารทรัพยากรมนุษย์
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 25 สิงหาคม 2556 22:39 แก้ไข: 26 สิงหาคม 2556 13:55 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 Ikkyu, และ 7 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น
คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น