นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2248
ความเห็น: 0

โครงการศูนย์คอมพิวเตอร์พบหน่วยงาน : ข้อเสนอแนะ

รับทราบความต้องการในการใช้บริการของศูนย์คอมพิวเตอร์ และแนะนำการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย กรณีการใช้งานของหน่วยงานในคณะทรัพยากรธรรมชาติ

 

 






               เมื่อวันที่  25 พฤษภาคม 2555  เวลา 13.30-15.30 น.   ได้เข้าร่วมโครงการศูนย์คอมพิวเตอร์พบหน่วยงาน  ซึ่งนำทีมโดย  รองศาสตราจารย์ ดร.เกริกชัย  ทองหนู   ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์   และเจ้าหน้าที่ศูนย์คอมพิวเตอร์    ณ ห้องประชุม 122  อาคาร 1 คณะทรัพยากรธรรมชาติ   เพื่อรับทราบความต้องการในการใช้บริการของศูนย์คอมพิวเตอร์ และแนะนำการใช้งานระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย   

               ผลจากการเข้าร่วม ซึ่งได้บันทึกไปแล้วใน บันทึกนี้  ค่ะ   โดยบันทึกนี้ขอนำประเด็นที่มีการแลกเปลี่ยนมาแบ่งปันให้ทราบกันต่อนะค่ะ


          1.   ในการติดต่อสื่อสารกรณีที่เป็นเรื่องเร่งด่วน   ซึ่งมีความเห็นว่า ควรจะติดไว้ที่    banner หน้า webmail  ที่นี่  https://webmail.psu.ac.th/webmail/src/login.php   เนื่องจากบุคลากรที่รับทราบข่าวสาร และใช้งานในระบบสารสนเทศ  โดยส่วนใหญ่จะเข้าใช้งานในระบบ Webmail นี้เกือบทุกวัน  หรือเปิดใช้งานมากกว่า  3-5 ครั้งต่อวัน      จากนั้นให้ดำเนินการ  link ไปที่ ระบบ Share  PSUเนื่องจากระบบ Share PSU  มีข้อดี คือ สามารถไปอ่าน และสืบค้นข้อมูลได้ภายหลัง ข้อมูลไม่ได้สูญหายไปไหน     หากแจ้งทางระบบ Webmail  เมื่ออ่านแล้ว  ส่วนใหญ่ก็ลบ เพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานด้านอื่น ๆ อีก      สำหรับแนวทางที่จะไปแขวนที่เว็บไซต์ศูนย์คอมพิวเตอร์นั้น  ก็สามารถจะทำได้    

           2.  ให้เร่งดำเนินการระบบฐานข้อมูลด้านเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ดังเช่น รายรับค่าธรรมเนียมการศึกษา  เนื่องจากในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานในระดับคณะ และภาควิชา 

           3.  เสนอให้มีการปรับหรือเพิ่มเติมในฐานข้อมูล SIS  ที่เกี่ยวกับระบบของนักศึกษา เนื่องจากข้อมูลบางส่วนไม่ได้บันทึกในระบบส่วนนี้  ซึ่งมีสาเหตุมาจากนักศึกษาไม่ได้มีการลงทะเบียนในช่วงที่มหาวิทยาลัยเปิดรับ 

           4.  เสนอให้มีระบบสืบค้นข้อมูลนักศึกษาในโครงการพิเศษต่าง ๆ เช่น นักศึกษาต่างชาติ หรือค่าธรรมเนียมวิจัย เป็นต้น   ให้สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับเงินค่าธรรมเนียมการศึกษาได้

           5.  การแสดงตนต่อระบบมหาวิทยาลัย โดยดำเนินการ login  เพื่อยืนยันตัวตนทุกครั้งที่มีการใช้ภายนอกมหาวิทยาลัย  เนื่องจากในปัจจุบันพบว่า มีบางหน่วยงาน หรือบางจุดเครือข่าย จะต้อง login บ่อยครั้ง    เช่น  ขณะที่สอนนักศึกษาและเปิดใช้งานไปยังเว็บไซต์ภายนอก  ระบบจะบังคับให้แสดงตน  ทั้ง ๆ ที่ได้แสดงตนไปก่อนหน้านี้แล้ว   ดังนั้นแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหา  ขอให้มีการตรวจสอบบางจุด  เพราะได้ทราบว่า บางจุดเป็น และบางจุดไม่เป็น    สำหรับหน่วยงานในคณะทรัพยากรธรรมชาติ  คือ ที่ห้องสำนักงานเลขานุการ ห้อง 129 แล 129/1  รวมทั้งจุดบริเวณที่เป็นห้องเรียนในคณะฯ  เนื่องจากทราบว่า บางจุดตำแหน่ง login แสดงตนเพียงครั้งเดียวก็สามารถใช้งานได้ตลอด  มิต้องยืนยันแสดงตนบ่อยครั้ง  (เพิ่งทราบครั้งนี้  หากไม่เข้าประชุมก็จะไม่ทราบมาก่อนว่า login ครั้งเดียวก็สามารถใช้งานได้   ยกเว้น เปิดเครื่องแล้วไม่ได้ใช้งาน ระบบจะ logout เอง) 

           6.  เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ข่าวสารจากศูนย์คอมพิวเตอร์ ผ่านทางระบบ Webmail  แล้ว link เชื่อมโยงไปยังระบบที่จัดเก็บเอกสารหรือข่าวสารที่เป็นหมวดหมู่  เพื่อลดการใช้กระดาษ เช่น พื้นที่การใช้งานในระบบ Share PSU  หรือ Website ศูนย์คอมพิวเตอร์  เพื่อความเหมาะสมในเรื่องนั้น ๆ 

           โดยข้อเสนอแนะที่มีการแลกเปลี่ยนครั้งนี้ เป็นแนวความคิดเห็นจากที่ประชุม  ซึ่งคาดว่า จะมีการนำไปสานต่อ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ 

 

            ขอบคุณที่ทีมงานศูนย์คอมพิวเตอร์ที่พัฒนางานเครื่องมือดี ๆ มาให้พวกเราได้ใช้งานกันค่ะ   ซึ่งทุกคนคงจะคิดเช่นกัน ว่า 



            หากวันใด Internet ใช้งานไม่ได้  คนก็ไม่สามารถทำงานอะไรต่อได้อีกเลย เพราะทุก ๆ เรื่อง ได้จัดอยู่ในระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย ที่มีการพัฒนาสานต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น 

 

 









          ขอบคุณจริง ๆ

          “มอนลี่”

 

 

 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มิถุนายน 2555 10:57 แก้ไข: 14 มีนาคม 2556 11:06 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 ณ. พุนพิน, และ 5 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.204.55.168
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ