นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 173
ความเห็น: 1

ลูกหนี้ ตอน จากลูกค้า กลายเป็นลูกหนี้

เรื่องเล่าจากงานที่ทำค่ะ

งานไหนที่ให้บริการ งานนั่นก้อมีกลุ่มคนที่เราเรียกว่า "ลูกค้า"  แต่จะเป็นถึงพระเจ้ารึเปล่าก็แล้วแต่ ... ฮิๆๆๆ  เมื่อเราให้บริการพร้อมส่งมอบงาน โดยลูกค้าชำระเงินแล้วก้อถึงว่า "จบงาน" ไปขั้นหนึ่ง  แต่เรื่องมักไม่สวยงามขนาดนั้น  เมื่อลูกค้าไม่ชำระเงิน จะปรับสถานะจาก "ลูกค้า"  เป็น "ลูกหนี้" ทันที  กระบวนติดตามหนี้ก็เกิดขึ้นเช่นกัน ภาระหน้าที่นี้หลักๆ ก็จะตกเป็นของเจ้าหน้าที่การเงิน (หนีไม่พ้น..Y-Y)  ยังดีน่ะที่ตอนนี้มีผู้ช่วย ผนึกกำลังภายใน 2 คน สู้ตายค่ะ

                                   

อย่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้เวลา 2 วัน ติดตามหนี้จำนวน 47 ราย เป็นหนี้ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 - กุมภาพันธ์ 2560  อันนี้ได้ผลสรุปและ feedback จากลูกหนี้เรียบร้อยแล้วจัดส่งรายงานผลให้เลขาฯ ศูนย์ รับทราบแล้วค่ะ  แต่อาเกาอยากจะแชร์อุปสรรคและปัญหาที่ได้ติดตามลูกหนี้ ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมไม่มาจ่ายเงินกันน่ะ

1. ลืม  ปัญหาโลกแตกจริงๆ แต่ก้อไม่ว่ากัน

2. โทรยากเหลือเกิน   กว่าจะโทรติด บางเจ้าอยู่ในที่อับสัญญาณต้องรอจังหวะโทรกันเรื่อย  บางเจ้าเปลี่ยนเบอร์โทรก็ต้องหาเบอร์ที่สำนักงานที่สังกัด บางเจ้าต้องโทรหาอาจารย์ที่ปรึกษา  บางเจ้าต้องโทรขอเบอร์จากเพื่อน และอีกสารพัดที่ต้องหาวิธีติดต่อให้ได้   

3. ถ้าเป็นบริษัทจะเกิดจากฝ่ายบัญชีไม่ได้รับใบแจ้งค่าบริการเพื่อดำเนินการชำระเงิน  อันนี้ก้อเป็นเรื่องภายในบริษัทของเค้าเนอะ ไม่อยากต่อความยาว ผ่านไปก่อนค่ะ

4. ถ้าเป็นส่วนราชการอื่น ปัญหาก็เกิดจากระยะการเบิกเงินจากส่วนกลาง ใช้เวลาอย่างเร็ว 1 เดือน อันนี้ก็เข้าใจว่าไม่มีเงินสดทดรองจ่ายก่อน  แต่เราก้อต้องทำหน้าที่ติดตามอย่างใกล้ชิดนะจ๊ะ

5. ถ้าเป็นมอ. ของเราเอง  นักศึกษาจะส่งในชื่อของอาจารย์กัน เวลามารับผลและรับใบแจ้งค่าบริการแล้ว  อันนี้ก็ไม่เข้าใจว่าจะส่งถึงมืออาจารย์กันรึเปล่า แต่ก้อต้องขอบคุณอาจารย์ที่เข้าใจกัน และจะขอบคุณมากถ้าอาจารย์มาชำระเงินตามเวลา 555

กว่าจะตามกันได้ก้อคอแห้งเหลือเกิน ต้องโด๊บด้วยกาแฟสด ถ้าน้องๆ เดินผ่านกันก้อทักทายได้ อาเกาไม่กัดหรอก  ถ้าจะกัดก็ขอนิดๆ หน่อยๆ พอหอมปากหอมคอ

เหนื่อยแล้วค่ะ รอบหน้าจะเล่าถึงแนวทางแก้ปัญหาหนี้นะคะ

อาเกา


หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 12 มีนาคม 2560 20:02 แก้ไข: 12 มีนาคม 2560 20:02 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 ดำขำ, Ico24 คนธรรมดา, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

เยี่ยมค่ะ ทั้งวิธีเล่าและเรื่องราว อย่างนี้ต้องเพิ่มรายละเอียดเทคนิคที่ใช้ในแต่ละเรื่องด้วยนะคะ น่าจะเป็นประโยชน์กับอนุชนรุ่นหลังที่น่าจะต้องตามกันเสมอๆแน่นอนค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.166.130.22
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ