อ่าน: 1959
ความเห็น: 0
ความเห็น: 0
AAR คืออะไร
อาเกาได้ยินคำว่า AAR มาระยะหนึ่งแล้ว แต่ถือว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงไม่ค่อยสนใจเท่าไร จนกระทั่ง พี่ pompom หยิบโจทย์หนึ่งให้ลองทำ AAR ยอมรับว่า...งงอ่ะ ไม่รู้ว่าทำยังงั้ย แต่ก็ลองค้นคว้ามาศึกษาเอง และทำความเข้าใจกับ AAR
AAR คืออะไร
After Action Review (AAR) : เปิดใจเรียนรู้หลังทำกิจกรรมเพื่อปรับปรุงการทำงาน
AAR เป็นเครื่องมือถอดบทเรียน หรือองค์ความรู้ เป็นการรวบรวมบทเรียนที่ได้จากการปฏิบัติ บางคนเรียกว่า เครื่องมือวิเคราะห์หลังปฏิบัติ การทบทวนหลังปฏิบัติงาน การทบทวนหลังทำกิจกรรม เป็นต้น การทำ AAR นั้นสามารถดำเนินการได้ไม่ว่าการปฏิบัตินั้นๆ จะประสบผลสำเร็จหรือล้มเหลว เพราะการทำ AAR มีเป้าหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของการปฏิบัตินั้นๆ เพื่อให้สามารถทำได้ดีขึ้นในครั้งต่อไปการทำ AAR จะอยู่ในส่วนหนึ่งของวงจรแห่งการวางแผนการเตรียมความพร้อม การปฏิบัติ และการทบทวน จะเห็นได้ว่ามีส่วนคล้ายกับวงจรที่หลายๆ คนคุ้นเคย นั่นก็คือ วงจร PDCA (Plan, Do, Check, Act) นั่นเอง โดย AAR จะเป็นการทบทวนวิธีการทำงานทั้งด้านความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อค้นหาคนที่ทำผิดพลาดไม่ใช่การกล่าวโทษใครทั้งสิ้นแต่เป็นการทบทวนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและเพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นอีกในขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งวิธีการที่ดีอยู่แล้ว โดยที่ผู้ทบทวนจะต้องทราบถึงเป้าหมายหรือสิ่งที่ตั้งเป้าไว้แล้วนำมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่บรรลุเป็นการทบทวนการทำงานการปฏิบัติงานของตนเองโดยยังไม่ต้องไปทบทวนหรือวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ
ขั้นตอนในการทำ AARAAR คือรูปแบบที่ดีประการหนึ่งของกระบวนการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้ความรู้แก่ทีมงานและกระตุ้นให้ผู้ร่วมทีมได้คิดทำในสิ่งที่ถูกต้องช่วยลดปัญหาความขัดแย้งในอนาคตและช่วยกันเรียนรู้จากข้อผิดพลาดการทำAAR อาจไม่จำเป็นต้องทำเมื่อสิ้นสุดโครงการหรือเมื่องานสำเร็จก็ได้แต่สามารถทำได้ในระหว่างกระบวนการหลังจากที่ได้ทำกิจกรรมมาแล้วสักระยะหนึ่งเพื่อค้นหาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการให้ดียิ่งๆขึ้นไปสมดังเจตนารมณ์ที่จะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้มีการเรียนรู้ต่อยอดขึ้นไปเรื่อยๆ การทำAAR ให้ได้ผลคือผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องเปิดใจและมีความซื่อสัตย์สิ่งนี้จะทำให้ผู้เข้าร่วมทุกคนได้เต็มอกเต็มใจที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทบทวนทำให้องค์กรได้แบ่งปันประสบการณ์ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ต่อองค์กร
- รวบรวมพล
- แนะนำกฎกติกามารยาท
- ทบทวนเหตุการณ์การกระทำที่เกิดขึ้น
- เล่าสั้นๆถึงกิจกรรมที่เกิดขึ้นซึ่งต้องการมาทบทวน
- สรุปเหตุการณ์สำคัญๆที่เกิดขึ้นสนับสนุนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการสรุป
- มีการตั้งผู้แทนรุ่นเยาว์หรือผู้ปฏิบัติงานรุ่นเด็กให้มาเล่าถึงกิจกรรมของตน
- อย่าสร้างบรรยากาศของการตำหนิติเตียนวิพากษ์วิจารณ์หรือบรรยายสั่งสอน
- ควรถามคำถามให้ผู้ปฏิบัติเล่าว่าทำไมจึงได้ทำอย่างนั้นในแหตุการณ์นั้นๆ
- ควรถามผู้ปฏิบัติว่าได้กระทำการใดลงไปในสถานการณ์นั้นๆ
AAR จบ ได้โอกาสไปเที่ยวกับแม่ อาเกาเอารูปที่แซะจากสุพรรณมาอวดค่ะ
อาเกา
สร้าง: 22 ธันวาคม 2556 16:28
แก้ไข: 22 ธันวาคม 2556 16:28
[ แจ้งไม่เหมาะสม ]
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « EMS
- ใหม่กว่า » เงินสมทบกองทุนประกันสังคมปรับใหม่
ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้