นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 2013
ความเห็น: 0

ทำงานกันเป็นทีม

เคยมีคำพูดที่ถูกใจ และติดในใจจนถึงวันนี้ ก็คือ "เรามีทีมไว้เพื่ออะไรครับ"  

ฟังครั้งแรกก็ฮาๆๆ กันน่ะ แต่ไม่รู้ทำไมจึงจำขึ้นใจจังเลยเรา

 

วันนี้อาเกามีเรื่องชิ้นงานหนึ่งที่อยากเล่าให้ฟังถึงการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่าย  นั่นคือ การส่งคืนตัวอย่างให้กับลูกค้า

 

โดยฝ่าย สนล. ได้รับมอบหมายการส่งคืนตัวอย่างให้กับลูกค้า ที่ (ขอย้ำซะกะนิดค่ะ)  ที่ลูกค้าแจ้งความต้องการตั้งแต่แรกที่ส่งตัวอย่างให้เราทดสอบแล้วว่า ตัวอย่างที่เหลือจากการทดสอบขอคืนด้วยค่ะ

แน่นอน หลังจากที่ได้รับมอบหมายงานชิ้นนี้มาทาง สนล. ได้ประชุมร่วมกันและกระชับความเข้าใจที่ตรงกันว่า  เมื่อลูกค้ามารับผลแล้ว เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องอ่านเงื่อนไขการขอรับตัวอย่างคืนที่ระบุในใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่างให้ดีๆ  หากระบุขอรับคืนจริง ก็นำตัวอย่างจากชั้นวางตัวอย่างที่ถูกกำหนดไว้ พร้อมให้ลูกค้าเซ็นต์ชื่อไว้เป็นหลักฐานทุกครั้ง 

ตัวอย่างนะค่ะ

 

จากตัวอย่าง เจ้าหน้าที่ต้องเดินไปหาตัวอย่างที่อยู่ถัดไปจากห้อง สนล. ถึง 7 ห้อง กันทีเดียว (สงสัยโอกาสหน้า เราทำ kaizen เรื่องลดจำนวนการก้าวย่างเท้ากันดีกว่า 555)

ดูเหมือนระบบจะดีแล้วน่ะ แต่ในชีวิตจริง  การทำงานต้องมีอุปสรรค หรือสิ่งที่ไม่คาดหวังว่าจะเกิดขึ้นเสมอ อย่างเหตุการณ์ในวันนี้ ก็คือ

  • ชั้นวางตัวอย่างที่ตั้งไว้สำหรับคืนตัวอย่างลูกค้า  เราพบว่าในปัจจุบันไม่ได้มีแต่ตัวอย่างที่ลูกค้าระบุความต้องการตั้งแต่แรกที่ส่งตัวอย่างว่าขอตัวอย่างคืนจากที่เหลือการทดสอบเท่านั้น  แต่กลับมีตัวอย่างที่ลูกค้าไม่ได้ร้องขอวางรวมไว้ด้วยกัน 

               อย่างเช่นตัวอย่างในรูป

 

ซึ่งบางครั้งเราก็จนใจน่ะ เพราะเวลาถามลูกค้าเผื่อว่าเปลี่ยนใจ ว่าต้องการคืนไหมค่ะ ส่วนใหญ่คำตอบก็คือ ไม่เอาค่ะ

 

  • ลูกค้าที่ระบุขอคืนไว้ตั้งแต่แรก  แต่เมื่อถึงเวลารับผล กลับเปลี่ยนใจว่า ไม่ขอรับตัวอย่างคืนค่ะ

               ตัวอย่างตามรูปค่ะ

ในกรณีนี้ เราจะให้ลูกค้าบันทึกข้อมูลนี้ในใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่างไว้เป็นหลักฐาน  ซึ่งเป็นไปตามระบบประกันคุณภาพ อย่างในระเบียบวิธีปฏิบัติงาน เรื่อง การส่งมอบผลฯ

               ส่วนหนึ่งของ QP-ASO-004

 

  • กรณีส่งทางด่วน  เป็นช่องทางส่งตัวอย่างที่ลูกค้าชอบมาก  เพราะจะได้รับผลเร็วภายในวันที่ทดสอบตัวอย่างเลย  แต่ในจุดนี้ก็มีช่องว่างที่จะหลุดไป ก็คือ ทุกครั้งที่ลูกค้ารับผลและชำระเงินทันที แต่ยังไม่ได้เซ็นต์ชื่อรับตัวอย่างคืน  ทาง สนล. จะบริการโทรติดตามตัวอย่างที่อยู่ระหว่างดำเนินการให้  ไม่รู้ว่าลูกค้าเกรงใจเราหรือว่าเร่งรีบกันน่ะ ส่วนใหญ่จะแจ้งว่า ค่อยมารับทีหลังก็ได้ค่ะ  ว่ากันว่าเกือบ 100% จะไม่มาแล้วค่ะ เพราะว่าลูกค้าได้รับผล rawdata แล้วจะไม่มารับผลส่วน paper แล้ว  

 

โดยรวมแล้วเราจะมีตัวอย่างเป็นจำนวนมากทีเดียวในแต่ละวัน  แต่ในระบบประกันคุณภาพจะกำหนดการจัดเก็บและทำลายตัวอย่าง เพื่อป้องกันการมีจำนวนตัวอย่างมากเกินไปขององค์กรได้  อันนี้ต้องดำเนินการตามระเบียบปฏิบัติงาน เรื่อง การจัดเก็บและทำลายตัวอย่าง

 

                               ตัวอย่างส่วนหนึ่งใน QP-RES-002

 

 

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่าย  หากการทำงานเป็นทีมเป็นตามที่วางไว้ เชื่อแน่ว่าปัญหาหรืออุปสรรคจะมีน้อยมาก  แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่มีปัญหาเลย คงเป็นไปไม่ได้  แต่เชื่อเถอะ "ทุกอย่างอยู่ในมือเราทั้งนั้นที่จะทำให้ทำงานเป็นทิศทางเดียวกัน"

 

อาเกา

Sections: พัฒนางานประจำ
License: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
created: 01 September 2013 16:25 Modified: 01 September 2013 16:25 [ Report Abuse ]
ดอกไม้
People who like this: Ico24 LeeO, Ico24 Monly, and 8 others.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.230.119.106
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ