นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
Page Visits: 1766
comment: 2

Ketera คืออะไร

  Ketera  

            

 

คุณจะรู้จัก ก็ต่อเมื่อคุณได้เซ็นต์สัญญาบริการร่วมกับบริษัท เชฟรอน

เงื่อนไขอย่างหนึ่งของสัญญา ก็คือ การวางบิลเรียกเก็บเงินต้องผ่าน Web site เท่านั้น  สำหรับ Supplier มือใหม่อย่างศูนย์เครื่องมือฯ จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ พร้อมอัพโหลดระบบดังกล่าวไปด้วย  (โชคดีที่มีคู่มือการทำงานให้ ไม่งั้นก็คงแย่น่าดูชมเลย)   โดยคู่มือจะแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน  คือ

1. การสร้างแคทตาลอตบนระบบ Ketera

2. การวางบิลผ่านระบบ Ariba

แต่สำหรับ blog นี้ จะขอเล่าเรื่องของ Ketara ก่อนนะค่ะ เพราะถ้าเราทำขั้นตอนนี้ไม่สำเร็จ  เราจะไม่สามารถเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 เรื่องการวางบิลผ่านระบบ Ariba ได้ (ง่ายๆ เราจะเรียกเก็บเงินโดยตรงไม่ได้น่ะ)

 

การประชุมเพื่อการเรียนรู้ จึงเริ่มต้นขึ้น โดย

 

ประชุมครั้งที่ 1  ประกอบด้วยสมาชิกถึง 10 คน (อบอุ่นกันสุด สุด)   โดยมียอดฝีมือ IT หนุ่ม คอยชี้แนะ ทำให้ไม่หลงทาง แถมยังขอ ID และ Password จากบริษัทมาพร้อมเพื่อเข้าสู่  http://www.ketera.com   สำหรับนัดประชุมรอบนี้ เราได้ข้อสรุป คือ 

การกรอก Ketera Form   ตารางใส่รายการสินค้าหรือบริการ   ในมติที่ประชุมตกลงกันว่าเราจะกรอกข้อมูลอย่างไร ให้ตรงตามความต้องการของบริษัทมากที่สุด   ข้อมูลดังกล่าวมี 10 หัวข้อด้วยกัน  คือ

  • Sup Name
  • Sup Part Num
  • Description
  •  Long Description
  •  Price
  • UOM
  • Currency
  •  Lead Time
  • Contract Num
  • CT Number

นัดครั้งแรกของเราจึงจบลงด้วย IT หนุ่ม รับไปกรอกข้อมูลให้เสร็จก่อนประชุมครั้งถัดไป เพราะถ้าเรายังไม่มีตารางนี้ เราก็จะไปทำขั้นตอนถัดไปไม่ได้

 

ประชุมครั้งที่ 2   เหลือสมาชิก 4 คน  ( คนน้อยแต่ยังคงเดินหน้าต่อไป)   รอบนี้เป็นการนำ Ketera Form ที่กรอกข้อมูลสมบูรณ์แล้วมาตรวจสอบความถูกต้องกันว่าตรงตามที่ระบุในสัญญาหรือไม่  ซึ่งก็มีจำนวน 100 กว่ารายการ ก็นั่งดูกันยาวไปทีเดียว  แล้วเราก็จัดการส่งเมลล์แจ้งบริษัท เพื่อสร้าง Work Flow สำหรับขั้นตอนถัดไป  การประชุมครั้งที่ 2 จึงจบลง

 

ประชุมครั้งที่ 3   สมาชิกลด เหลือ 2 คน  (คนน้อยยังไง เราก็ต้องขับเคลื่อนกันต่อ)   ซึ่งผ่านไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้เอง เพราะเราเพิ่งได้รับอนุมัติสร้าง Work Flow แล้ว  ก็จัดการ Upload Catalog  (ก็คือ ข้อมูลที่กรอกเรียบร้อยแล้วใน Ketera Form ค่ะ)    โดยทำตามขั้นตอนที่ระบุไว้ในคู่มือการอัพโหลดแคทตาลอกไฟล์ จนโหลดไฟล์ได้สำเร็จ ก็มีข้อความแจ้งให้ชื่นใจว่า “ Task Completed Successfully”  แต่ดีใจไปไม่เท่าไร ต้องถอนหายใจอีกครั้ง เมื่อในคู่มือฯ ระบุไว้ท่อนท้ายว่า

 

  • โดยปกติการอัพโหลดแคทตาลอกจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับจำนวนรายการที่อัพโหลด
  • ระบบจะส่งอีเมล์แจ้งสถานะของแคทตาลอกแก่ผู้อัพโหลด เช่น เมื่อได้รับอนุมัติ

 

การประชุมครั้งที่ 3 จึงจบลง  หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร แคทตาลอกชุดนี้ผ่าน  เราจะได้เรียนรู้ขั้นตอนต่อไป คือ การวางบิลผ่านระบบ Ariba ได้

 

แล้วพบกันอีกครั้งกับระบบ Ariba

 

อาเกา

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 05 สิงหาคม 2556 16:23 แก้ไข: 05 สิงหาคม 2556 16:23 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
Flowers
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 11 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

comment

พยายามต่อไปนะคะ

สู้ ๆ ครับ ^__^

Comment on this Post

Name:
Email:
IP Address: 3.235.85.115
Message:  
Load Editor
   
Cancel or