นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1553
ความเห็น: 1

3 คำถาม นำทางสู่การปรับปรุงงาน

ช่วงนี้มีเรื่องให้คิดเสมอ  คิด คิด จนกลัวจะกลายเป็นนางพญาผมขาวแล้วนะนี่ เครียดค่ะ กลัวจะไม่งามเสียแล้ว

วันนี้มีคำถามหนึ่ง ถามว่า  "เดี๋ยวนี้ การเงินไม่ออกใบแจ้งหนี้แล้วหรือ" 

ขอตอบ  "ใช่ค่ะ"  แต่มีคำขยายความน่ะค่ะ

คือ  เป็นผลสืบเนื่องมาจาก One Person One Idea  ซึ่งอาเกานำเสนอในหัวข้อ "ไปไว มาไว"  แนวความคิดคือ เพื่อให้ลูกค้าได้รับใบแจ้งหนี้อย่างรวดเร็วหลังจากที่ผลการทดสอบเสร็จสิ้นแล้ว  อาเกาจะไม่จัดพิมพ์ใบแจ้งหนี้อีกแล้ว  แต่จะใช้ใบแจ้งค่าบริการที่ทางนักวิทย์ได้ออกมาพร้อมกับใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่าง เนื่องจากเนื้อหา หรือข้อความที่ต้องการสื่อกับลูกค้าเหมือนกัน จึงไม่จำเป็นต้องนำมาจัดพิมพ์ใหม่ให้เสียเวลาไปอีก 1 วัน   จากวันนั้นทุกเช้า อาเกาคัดเลือกใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่างของกลุ่มเอกชนและรัฐวิสาหกิจหรือราชการภายนอก มอ. ออกมาเพื่อส่งใบแจ้งค่าบริการเหล่านั้นให้กับลูกค้า

 แต่...ก็ยังมีคำถามต่อมาว่า "แล้วกรณีที่ลูกค้ายังทดสอบไม่เสร็จล่ะ จะทำใบแจ้งหนี้ได้ไหม"

ขอตอบ "ได้ค่ะ  โดยอาเกาจะประสานงานกับนักวิทย์เจ้าของใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่าง เพื่อคำนวนเงิน ให้ค่ะ  แต่เป็นคราวโชค..ที่ดีม้าก มาก ของอาเกา ที่น้องๆ นักวิทย์ ของเราน่ารักมาก  พวกน้องๆ คงเห็นอาเกาหัวหมุนเป็นลูกข่างอยู่แล้ว คงไม่อยากเพิ่มงานให้ก็เลยจัดพิมพ์ส่งมาให้เรียบร้อยหลังจากที่อาเกากริ๊งๆๆ ไปถึง"

ยังมีคำถามต่ออีกว่า " กรณีลูกค้ายังไม่ส่งงาน เราจะออกใบแจ้งหนี้ได้มั้ย"

ขอตอบ " ไม่ได้ค่ะ อันนี้น่ากลัวน่ะเพราะเรายังไม่ได้รับงานหรือตอบตกลงว่างานที่รับมานี้จะำทำได้ไหม หรือจะยึดตามใบเสนอราคาที่ทางเราแจ้งไปแต่ลูกค้ายังไม่ส่งตัวอย่างมาถึงมือเรา เข้าใจอย่างง่ายๆ ก็คือ หากเรายังไม่ได้รับตัวอย่างของลูกค้า  การออกใบแจ้งค่าบริการจึงมีจุดเสี่ยงพอสมควร ทั้งเรื่องของการฮั้ว ( ก็คือ ออกใบแจ้งค่าบริการไปแล้วโดยลูกค้านำไปเดินเรื่องเบิกเงินเรียบร้อย แต่ภายหลังลูกค้าไม่ส่งตัวอย่างตามที่ตกลงกันไว้ ถ้าหากมีตรวจสอบย้อนหลัง ทางการเงินก็รับกันไปเต็มๆ แบบพูดไม่ออกเลยแหล่ะ)   หรือเมื่อรับงานมาจริงแล้วผลปรากฎว่าค่าบริการสูงกว่าที่แจ้งไป ก็จะลดทอนความน่าเชื่อถือของศูนย์ฯ ไปมาก ถ้าเราต้องทำเอกสารกลับไปกลับมาย้อนหลังกัน"

 

ในคำถามที่สามนี้  อาเกาก็ไม่ได้ละเลย ไม่สนใจหรอกน่ะ  และได้นำเรื่องนี้ไปขอคำแนะนำจากผู้ที่เกี่ยวข้องว่าเราควรทำอย่างไรดี  และก็ได้คำแนะนำดีๆ มา ก็คือ

1 หากลูกค้ามาติดต่อนอกเวลาราชการ  ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ในวันเช้าถัดไป อย่าช้าไปมากกว่านี้

2 กรณีลูกค้าส่งหลายใบขอใช้บริการทดสอบตัวอย่าง ทางอาเกายินดีรับมาจัดทำสรุปใบแจ้งค่าบริการให้ค่ะ

 

                                     

เคยมีคนบอกว่า เราจะมีทีมไว้เพื่ออะไร  คราวนี้จึงรู้สึกดี ดี กับการทำงานเป็นทีมกับน้องๆ นักวิทย์

อาเกา

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 10 กรกฎาคม 2556 17:12 แก้ไข: 10 กรกฎาคม 2556 17:12 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Baby, Ico24 DaDa, และ 11 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ร่วมด้วยช่วยกันค่ะอาเกา

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 18.215.33.158
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ