นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1247
ความเห็น: 2

ครั้งที่ 4 จะเป็นยังงัยน้า...ไม่รู้ รู้แต่ว่ามีข้อคิดที่ต้องจำเอาไว้

การพูด พูดบ่อย บ่อย พูดย้ำ ย้ำ น่าจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

วันนี้...อาเกามีเรื่องเ่ล่าเกี่ยวกับลูกค้ามาฝากกัน  อันนี้ เค้าไม่ได้เรียกว่านินทาลูกค้ากันหรอก  แค่เล่าสู่กันฟังเท่านั้นเอง ฮิๆๆ  

เรื่อง....ก็เริ่มด้วยที่ห้องเภตรา มีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการกันนิดส์หนึ่ง  จากเดิมที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการก็จะตรงเข้ามาที่เจ้าหน้าที่ทันที   เป็น ต้องหยิบบัตรคิวที่หน้าห้องก่อนที่จะเข้าห้องเภตรา แล้วนั่งรอคิวก่อนที่จะใช้บริการ  ดูเหมือนเป็นขั้นตอนง่ายๆ  ที่ไม่น่าจะยากกกกเลย  แต่ก็มีปัญหากันจนได้  ปัญหาที่เกิด ก็ไม่ใช่อะไร  อย่างลูกค้ารายหนึ่งที่อาเกาเจอ จะเป็นยังงี้น่ะ

ครั้งที่ 1   ลูกค้าไม่สนใจหยิบบัตรคิว  แต่เดินตรงมาหาอาเกาทันที ไม่สนใจคนที่นั่งรอคิวก่อนหน้านี้  เพราะน้องเค้าแค่เห็นเก้าอี้ตรงหน้าอาเกาว่างเท่านั้นเอง  พออาเกาบอกว่าต้องหยิบบัตรคิวก่อนน่ะคะ  น้องเค้าก็บอกว่า  "ก็ไม่รู้นี่ค่ะ"  

ครั้งที่ 2   ลูกค้ารายเดิม ( ไม่ยากที่จะจดจำลูกค้าของตนเองได้น่ะนี่)   ก็ยังเหมือนเดิมตรงเข้าที่อาเกา  และก็เป็นอีกครั้งที่อาเกาย้ำถึง "บัตรคิว"  น้องเค้าก็บอกว่า "ก็พี่ไม่ได้บอก น้องก็ไม่รู้นี่ค่ะ" 

ครั้งที่ 3   ครั้งนี้พัฒนาขึ้นมาหน่อย ก็คือ เดินตรงเข้ามาหาอาเกา อย่าสงสัยว่าน้องเค้าพัฒนาตรงไหน  ก็ตรงที่...น้องเค้าถามอาเกาว่า  "ต้องหยิบบัตรคิวไหมค่ะ"

ครั้งที่ 4  ยังลุ้นๆๆ เหมือนกันว่าครั้งนี้น้องเค้าจะเป็นยังงั้ยกันน้าาา   แต่ก็ไม่รอนานเกิน  น้องเค้าก็มาอีกจริงๆๆ ด้วย  เมื่อมีลูกค้ายื่นบัตรคิว อาเกาก็เงยหน้าขึ้นมาพบเรื่องที่สุดแสนเซอร์ไพรส์ ที่น้องเค้าหยิบบัตรคิวให้เรียบร้อยซะงั้น

เรื่องที่อาเกาเล่ามานี้ดูเหมือนมันเป็นเรื่องธรรมด้า..ธรรมดา  แต่อาเกาก็เกิดปิ๊งถึงเรื่องหนึ่งขึ้นมา

การพูด   พูดบ่อย บ่อย พูดย้ำ ย้ำ  น่าจะช่วยทำให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ทั้งเรา ทั้งลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าภายใน หรือลูกค้าภายนอก  เพราะบางครั้งที่เราคิดว่าการพูดครั้งเดียวแล้วจะเข้าใจตรงกัน ดูมันจะไม่เพียงพอซะแล้ว

ที่เล่ามานี้...เป็นความรู้สึกและประสบการณ์จริงจ้า

อาเกา 

 

หมวดหมู่บันทึก: พัฒนางานประจำ
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 18 กันยายน 2555 18:07 แก้ไข: 18 กันยายน 2555 18:07 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ServiceMan, และ 6 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

สู้ต่อไป

ขอคำนับ ในความอดทนครับ จิตบริการสุด ๆ ^__^

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 3.237.61.235
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ