นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1961
ความเห็น: 3

zotero: เครื่องมือจัดการบรรณานุกรม ตอนที่ 3 การเก็บข้อมูลบรรณานุกรม

ใช้ zotero อย่างถูกวิธี ช่วยให้การจัดการบรรณานุกรมเป็นระบบมากขึ้น

เขียนไปได้ 2 ตอน ว่างเว้นไปเป็นเวลานาน

ตอนนี้ zotero ก็ได้พัฒนาไปเรื่อยๆ จนเป็น verion 2.1.10 แล้ว (ตอนที่เขียนแนะนำตอนที่ 1 ยังเป็นเพียง 2.1.3 กระมังครับ) มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ก็ลองอ่านเอาเองที่ 2.1.10 (Change log) นะครับ

ณ วันนี้(2 พ.ค. 2555)ผ่านไปเกือบ 1 ปี zotero ได้พัฒนาเป็น version 3.0.6 แล้วครับ ดูรายละเอียดได้จาก Zotero 3.0

สำหรับตอนที่ 3 ขอแนะนำการใช้งานเบื้องต้นของ zotero ดังนี้

  1. เรียกใช้ zotero โดยคลิกที่ตัวอักษร zotero หรือ Z ที่มุมขวาล่างของหน้าต่างของ Firefox จะปรากฎหน้าต่างใช้งานหลักของ zotero ดังรูปที่ 3.1

    รูปที่ 3.1
  2. หน้าต่างในรูปที่ 3.1 แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนที่อยู่ทางซ้ายมือ (คอลัมน์ 1)  คือ ส่วนที่แสดง Collections และ Groups ของเอกสาร หมวดย่อยของ Collections และ Groups เรียกว่า Library มีลักษณะเหมือนกับแฟ้มหรือ Folder สำหรับเก็บรวบรวมบรรณานุกรม ส่วนที่เป็นชั้นสูงสุดของ Library ชื่อว่า My Library และสามารถสร้าง sub-library ที่เป็น library ย่อยๆ ลงไปอีกหลายๆ ชั้นก็ได้ การสร้าง sub-library ไว้ใต้ My Library มีจุดเพื่อประสงค์เพื่อจัดแบ่งบรรณานุกรมให้เป็นหมวดหมู่ เวลาเรียกไปใช้อ้างอิง หรือสร้างบรรณานุกรมจะได้ทำได้ง่าย บรรณานุกรม 1 รายการสามารถปรากฎในหลาย library ก็ได้ และหากคลิกที่ My Library ก็จะเห็นข้อมูลบรรณานุกรมของทุกๆ sub-library ถ้ดมาคือ ส่วนที่อยู่ตรงกลาง (คอลัมน์ 2) พื้นที่ส่วนนี้ใช้แสดงรายการบรรณานุกรมตาม Library หรือ Collection ที่ถูกเลือก ส่วนสุดท้าย คือ ส่วนที่อยู่ด้านขวามือ (คอลัมน์ 3) พื้นที่นี้แสดงรายละเอียดของรายการบรรณานุกรมที่ถูกเลือก และในกรณีจำเป็น เราสามารถเพิ่มเติมหรือแก้ไขข้อมูลเหล่านี้ได้โดยตรง
  3. Collections คือ หมวดหมู่ของข้อมูลที่ไม่ต้องการใช้งานร่วมกับผู้อื่น ส่วน Group libraries หรือ Group  ประกอบด้วยหมวดหมู่ของข้อมูลที่ต้องการใช้ร่วมกันหรือแบ่งปันกับผู้อื่น

สำหรับการนำเข้าข้อมูลบรรณานุกรม ทำได้หลายวิธีดังนี้

  1. อัตโนมัติ (Automatic capturing) เริ่มต้นด้วยการสืบค้นบทความหรือเอกสารที่ต้องการโดยใช้ Firefox เป็น browser เช่น เข้าไปค้นหาข้อมูลใน http://catalog.loc.gov หากเป็นรายการที่สามารถนำเข้าอัตโนมัติได้ ที่ Location bar จะปรากฎเครื่องหมาย ตำรา บทความ ดังรูปที่ 3.2

    รูปที่ 3.2

    กรณีที่ค้นแล้วพบมากกว่า 1 รายการ zotero ก็สามารถนำเข้าข้อมูลได้ทีละหลายรายการ โดยกรณีนี้ ที่ Location bar จะปรากฎ icon ที่มีลักษณะเป็น folder ดังรูปที่ 3.3

    รูปที่ 3.3

    เมื่อปรากฎ icon ที่ Location bar ดังรูปทั้งสองข้างต้นแล้ว ให้คลิกที่ icon ดังกล่าว zotero ก็จะเก็บข้อมูลบรรณานุกรมให้โดยอัตโนมัติ  สำหรับกรณีที่มีรายการมากกว่า 1 รายการ จะปรากฎหน้าต่าง(ดังรูปที่ 3.4)ให้เลือกรายการที่ต้องการนำเข้า
    รูปที่ 3.4

  2. นอกจากวิธีอัตโนมัติดังกล่าวแล้ว zotero ยังมีวิธีการนำเข้าข้อมูลอีกหลากหลายวิธี ขอยกไปอธิบายในตอนต่อไปนะครับ
หมวดหมู่บันทึก: วิจัย - วิจัยสถาบัน
คำสำคัญ (keywords): reference manager  zotero  citation tools
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 20 พฤศจิกายน 2554 15:07 แก้ไข: 26 มิถุนายน 2555 16:15 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 คนธรรมดา, Ico24 ซีซ่า ซีซ๋า, และ 2 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ขอบคุณครับ กำลังศึกษาอยู่พอดี

8-)

Ico48
kulchanat [IP: 172.31.80.115]
24 พฤศจิกายน 2554 09:58
#72141

น่าสนใจมากค่ะ

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 54.221.9.6
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ