นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน
อ่าน: 1938
ความเห็น: 5

พวกเราจะมีส่วนสำคัญยิ่งต่อ Webometric ของมหาวิทยาลัย [C]

การจัดอันดับ Webometric ของมหาวิทยาลัย ต้องขอความร่วมมือจากทุกท่าน ขอเชิญร่วมกันเป็น "ทีมสงขลานครินทร์"

Webometric คือการจัดลำดับ มหาวิทยาลัยทั่วโลกในด้านการใช้งาน Web (Ranking Web of World Universities) โดยมีการประเมินกัน ปีละ 2 ครั้ง คือเดือน มกราคม และ กรกฏาคมของทุกปี

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ของเรา ครองอันดับ 1 ของประเทศไทยมาหลายสมัย แต่ล่าสุด ผลของเดือน กรกฏาคม 2554 เราหล่นจากอันดับ 1 ไปเป็นอันดับ 4 ของประเทศ ... วันนี้จึงอยากเล่ารายละเอียดคร่าวๆถึงแนวทางที่ พวกเราชาว Share และ ประชาคมสงขลานครินทร์ จะช่วยกันทำให้ PSU ของพวกเรา กลับมาสู่อันดับ 1 อีกครั้งครับ ขอเชิญร่วมกันเป็น "ทีมสงขลานครินทร์" ครับ

ก่อนอื่น Webometric เขาประเมินกันโดยดูจากค่าทั้งหมด 4 ค่า

  1. Visibility : ดูว่า โลกภายนอก มีการอ้างอิงกลับมาที่ web page ในโดเมน psu.ac.th มากขนาดไหน (คิดเป็นสัดส่วนคะแนนถึง 50%)
  2. Size: ดูว่า โดเมน psu.ac.th มี Web page มากขนาดไหน
  3. Rich Files: ดูว่า มีการใช้ Electronic Files มากขนาดไหน เช่นการใช้ PDF, Word, Excel ที่แขวนใน website ของเรา
  4. Scholar: ดูด้านผลงานทางวิชาการ เช่นใน Google Scholar

ในข้อ 2,3,4 นั้นทางมหาวิทยาลัยมีผู้ดูแลอยู่แล้ว แต่ในวันนี้ อยากจะเชิญชวนทุกท่าน ช่วยกันเพิ่มค่าในข้อ 1 คือ Visibility โดยการใช้งาน share.psu.ac.th ครับ

Visibility นั้น เกิดจากการที่มี Website ภายนอก อ้างอิงถึง Web Page หรือเนื้อหาที่ปรากฏใน Website ใดๆ ที่อยู่ภายใน psu.ac.th รวมถึง share.psu.ac.th ด้วย แล้วทำอย่างไร ที่จะทำให้มีการอ้างอิงถึงจากภายนอก ให้มากขึ้น ผมขอเสนอดังนี้ครับ

  1. เนื้อหาเป็นประโยชน์ : ผมเชื่อว่าที่เราเขียนใน share.psu.ac.th นี้ เป็นการแบ่งปันความรู้ที่ดีอย่างยิ่ง เป็นประโยชน์แก่ชาว PSU และผู้เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก

    หากแต่ ถ้าเป็นบันทึกที่เป็นประโยชน์ กับโลกภายนอกด้วย เช่นเป็นสาระประโยชน์ที่คนทั่วไปนอกมหาวิทยาลัยของเรา นำไปใช้ประโยชน์ได้ด้วยแล้ว จะเพิ่มโอกาสที่จะมีการสร้าง Link อ้างอิงกลับมา ซึ่งก็จะเพิ่ม Visibility ได้เช่นกันครับ 
  2. SEO (Search Engine Optimization): แน่นอนว่า เนื้อหาที่ดีเยี่ยม แต่ไม่อาจค้นพบได้จาก Search Engine เช่น Google, Yahoo แล้วถ้าค้นหาเจอ แต่อยู่ในลำดับท้ายๆ ก็จะมีโอกาสน้อยที่จะได้รับความสนใจ และเกิดการสร้าง Link กลับมา(ลองคิดดูว่า เราค้นหาข้อมูลใน Google/Yahoo แล้ว ก็จะมองแค่ผลการค้นหาลำดับต้นๆเท่านั้นเหมือนกัน) 

    จึงขอเชิญชวนให้พวกเราใส่ Tag ที่สื่อความหมาย, บ่งบอกถึงว่าเป็นบทความเกี่ยวกับอะไร และขอให้มีการตั้ง ชื่อบันทึก ที่สื่อความหมายครับ เมื่อ Robot หรือโปรแกรมของ Search Engine มาค้นหา ก็จะเพิ่มโอกาสจัดลำดับเราอยู่ในอันดับต้นๆได้ (มีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่เท่าที่พวกเราจะช่วยกันได้ คือตรงนี้ครับ)
  3. Social Media: ใครที่เล่น Facebook, Twitter, Google+ ก็ช่วยกัน เอาบันทึกใน share.psu.ac.th ที่น่าสนใจ ไป Post ใน Wall ของตัวเอง เพื่อให้เพื่อนๆในเครือข่าย ได้เห็นเนื้อหาด้วย เพราะเชื่อว่า เราสนใจอะไร ก็จะมีเพื่อนๆที่สนใจเรื่องเดียวกัน ... ก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่ จะมีการสร้าง Link และเพิ่ม Visibility ได้เช่นกันครับ

    และหากใครเห็นเพื่อนเรา Post บันทึกจาก share.psu.ac.th มาแล้ว ก็จะเป็นการดีมาก ที่จะช่วย Share ต่อไปด้วยครับ

หวังว่า จะได้รับความร่วมมือจากพวกเรา "ทีมสงขลานครินทร์" ทุกท่านครับ ;-)

หมวดหมู่บันทึก: วิธีการใช้งาน Share
คำสำคัญ (keywords): psu  webometric
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 13 ธันวาคม 2554 11:17 แก้ไข: 13 ธันวาคม 2554 13:37 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 anni, Ico24 คนธรรมดา, และ 8 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มั่นใจว่า บันทึกของพี่มอนลี่ เรื่อง สวนหย่อม ที่ Google link ไปนั้น จะมีส่วนช่วยได้บ้างหรือเปล่าค่ะ เพราะขณะนี้ มีเข้าชมค่อนข้างมากค่ะ คลิกที่นี่ 

Ico48
nagarindkx (Recent Activities)
13 December 2011 21:52
#72864

ยอดเยี่ยมเลยครับ ;-D เป็นตัวอย่างที่ดีมากๆ สำหรับการสร้าง Page Rank หรือ การขึ้นเป็นอันดับต้นๆ ของการค้นหาใน Google.com ครับ

ลองเปิด Google.com แล้วหาคำว่า "สวนหย่อม สำนักงาน" ดูสิครับ ของคุณมอนลี่ ขึ้นเป็นอันดับ 1 เลยทีเดียว ;-D

ดู Tag ที่เขียนคือ "สวนหย่อม" ปรากฏในหน้านี้ ถึง 19 ครั้ง แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหา กับ ชื่อบันทึก

ส่วน "สำนักงาน" พบ 5 ครั้งในหน้านี้ สัมพันธ์กับชื่อบันทึกด้วย

ดังนั้นถ้าใครอยากจะหาข้อมูลเกี่ยวกับ "สวนหย่อม" และ "สำนักงาน" เพื่อเอาไปเป็นความรู้ในการจัดของตนเอง ก็จะพบว่า บทความของคุณมอนลี่ ติดอันดับ 1 เลยครับ ... ผลที่ตามมาคือ มีการคลิก Link จาก Google เข้ามาอ่านเป็นจำนวนมาก ตอนนี้ นับได้ถึง 279,030 เลยทีเดียว ;-D ต้องปรบมือให้เลยครับ

ถ้ามีคนค้นหาคำว่า "สวนหย่อม" (ของค้นหาด้วย google ดูสิครับ) อาจจะไม่เจอของคุณมอนลี่เป็นอันดับแรก เพราะคนที่ได้อันดับแรก อันนี้เป็นเพราะมีปัจจัยอื่นๆด้วย คือ

1. นอกจาก Title (ชื่อบันทึก) และ Content (เนื้อหา) ที่มีคำหลักในปริมาณที่พอดีแล้ว ยังต้องดูเรื่องการตั้งชื่อ website ด้วยครับ (URL) อย่างอันดับ 1 นั้น เขาตั้งชื่อว่า สวนหย่อม.exteen.com ซึ่งจะได้คะแนนเรื่อง Page Ranking ที่สูงกว่า เพราะ Search Engine เชื่อว่า ชื่อ Website ที่ตรงกว่า แสดงถึงเนื้อหาที่เข้มข้นกว่าครับ ;-)

ถ้าคุณมอนลี่ ตั้งชื่อ Blog เป็น share.psu.ac.th/log/gardening (เพราะ share ของเราคงไม่ให้ตั้ง URL เป็นภาษาไทย) ก็อาจจะได้ Ranking ที่สูงขึ้นได้ครับ

2. เรื่องของอายุครับ : ไม่ใช่อายุผู้เขียน ;-) แต่เป็นอายุของ URL นั้นๆ ของอันดับ 2,3 สร้างมาตั้งแต่ 2005, 2006 ส่วนของ คุณมอนลี่เขียนเมื่อ 2551 หรือ 2008 ก็เรียกว่า เรามาหลังจากเขาครับ ;-)

แต่ยังไงๆ บันทึกของคุณมอนลี่นี้ ก็ได้อยู่ใน อันดับ 4 ของ Google เลยทีเดียว ;-D ยอดเยี่ยมครับ

Ico48
nagarindkx (Recent Activities)
13 December 2011 22:10
#72866

แต่คราวนี้ เรื่อง Visibility อาจต้องดูอีกนิดนึงครับ คือ ดู จำนวน Link ที่ชี้กลับมาครับ ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้ (จริงๆแล้ว Webometric ใช้เครื่องมือนับจำนวนคือ Yahoo.com ครับ .. แต่วิธีการซับซ้อน ขออธิบายด้วย Google.com นะครับ)

การจะดูว่า Google เห็นว่าใครบ้างสร้าง Link กลับมาหาเรา โดยไม่นับการ Link ภายใน psu.ac.th ใช้คำสั่งนี้ครับ (เอาไปใส่ในช่องค้นหาของ Google ครับ) ยกตัวอย่าง URL ของ blog คุณมอนลี่ นะครับนั่นคือ http://share.psu.ac.th/blog/tukta-4386

ก็ให้ใส่ไปว่า

share.psu.ac.th/blog/tukta-4386 -site:psu.ac.th

ที่ต้องใส่ -site:psu.ac.th แปลว่า ไม่เอาการผลการค้นหาที่มาจากใน psu.ac.th ด้วยกันครับ ลองดูผลการค้นหาครับ จะบอกตัวเลขสิ่งที่เรียกว่า In-Link ครับ เขาเอาตัวเลขประมาณนั้น (แต่อาจจะกลั่นกรองอะไรอีกบางอย่าง อันนี้ไม่ทราบได้) ไปประมวลผลอีกทีหนึ่ง แล้วก็เอา URL ที่ปรากฏใน psu.ac.th ไปค้นหาประมาณนี้ แล้วมาคำนวนเป็นค่า Visibility ครับ

ลองดู เล่นๆ

share.psu.ac.th/blog/kx-note -site:psu.ac.th

share.psu.ac.th -site:psu.ac.th

www.psu.ac.th -site:psu.ac.th

ก็พอเป็น idea ครับ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนัก แต่เอาให้เห็นเป็นแนวทางนะครับ สู้ๆครับ

ขอบคุณค่ะ สำหรับเรื่องนี้ คุณเมตตา แม่ยาม Share เคยพูดให้ฟังว่า การที่เราใส่ชื่อบันทึกเรื่องที่เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ ระบบ Google จะนำไปจัดอันดับต้น ๆ ค่ะ ซึ่งที่ผ่านมา ของพี่มอนลี่ ก็ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ เพราะมีการ Update ข้อมูลให้ทันสมัย ดังนั้นการ Update ข้อมูลให้ทันสมัย ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้อยู่ในลำดับต้น ๆ ค่ะ ขอบคุณนะค่ะ สำหรับความรู้ใหม่ ๆ ที่บันทึกแบ่งปันให้ทราบ

Ico48
nagarindkx (Recent Activities)
13 December 2011 22:40
#72869

อ่ะ ขออภัย แก้ไขนิดนึง เวลาค้นหาใน Google.com ตาม #72866 นั้น ให้ใส่่เครื่องหมายคำพูดคร่อมด้วยครับ

เช่น

"share.psu.ac.th" -site:psu.ac.th

มิเช่นนั้น จะได้ผลมาเป็น การค้นหาแบบแยกส่วน เช่น บางหน้าอาจจะไม่มีคำว่า share.psu.ac.th เลย แต่มีคำว่า share อยู่ที่นึง มี psu อยู่อีกที่หนึ่ง เป็นต้นครับ ไม่ได้นับจำนวน Link ที่ชี้กลับมาจริงๆ

อย่าลืมใส่ " " ด้วยครับ ;-P

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น