นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

นางสาว กฤศญดา โอ๋ ธีราทรสกุล
Ico64
นางสาว กฤศญดา โอ๋ ธีราทรสกุล
นักวิชาการศึกษา
งานพัฒนานักศึกษา กองวิชาการและการพัฒนานักศึกษา
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 6 · ผู้ติดตาม: 0

อ่าน: 1223
ความเห็น: 0

บทบาทของโค้ชคุณมีแล้วหรือยัง

บทบาทของโค้ช

บทบาทของการเป็นโค้ช

: ผมใช้บทบาทนี้อย่างสม่ำเสมอระหว่างการโค้ชชิ่ง คือ

1. การเป็นกระจกเงา : สะท้อนให้โค้ชชี่มองเห็นตัวเอง

2. การเป็นไกด์ทัวร์ : บอกเล่าเรื่องราวที่เป็นประสบการณณ์ของเราให้ฟัง

3. การเป็นเทียนไข : คอยให้กำลังใจและให้พลังแก่เขาเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค

4. การเป็นแผนที่ : กำหนดเป้าหมายและแผนงานร่วมกับเขา

 

coachingเทคนิคกระตุ้นให้โค้ชชี่เปลี่ยนแปลง

 เน้นการใช้ คำถามในเชิงสร้างสรรค์! และการให้ข้อมูลป้อนกลับในเชิงบวก ทำให้เขาเห็นประโยชน์ของการเปลี่ยนแปลงตัวเองในเรื่องต่างๆ จูงใจให้เขาคิดด้วยตัวเขาเอง เช่น

 

โค้ชชิ่ง คิดว่าถ้าทำแบบนี้แล้ว …จะได้ประโยชน์อะไร?

โค้ชชิ่ง ไหนลองบอกหน่อยซิว่า ควรทำแบบไหนดีที่ไม่เหมือนเดิม?

โค้ชชิ่ง ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงแล้วจะเกิดโทษอย่างไรบ้าง?

โค้ชชิ่ง เธอเคยทำได้มาแล้ว ครั้งนี้ก็น่าจะทำได้นะ เห็นด้วยหรือไม่?

โค้ชชิ่ง ถ้าคนอื่นทำสำเร็จ คิดว่าเราจะทำสำเร็จด้วยหรือไม่?

      เป็นต้น

หมวดหมู่บันทึก: เรื่องทั่วไป
คำสำคัญ (keywords): โค้ช
สัญญาอนุญาต: ซีซี: แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน Cc-by-nc-sa
สร้าง: 24 มิถุนายน 2557 15:39 แก้ไข: 24 มิถุนายน 2557 15:39 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 Our Shangri-La, Ico24 ทดแทน, และ 3 คนอื่น.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

ไม่มีความเห็น

ร่วมแสดงความเห็นในหน้านี้

ชื่อ:
อีเมล:
IP แอดเดรส: 34.236.171.181
ข้อความ:  
เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ
   
ยกเลิก หรือ