ความเห็น: 5
“ความเคยชิน สร้างใหม่ได้เสมอ”
เมื่อวันที่ 12-14 พ.ย. 2551 ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาประจำปี ITAP Network Annual Meeting ของ ศูนย์ TMC สวทช. ที่ จ.ระยอง ซึ่งมีการบรรยายเรื่อง การสร้างความน่าเชื่อถือของลูกค้าและเทคนิคการเจรจาต่อรอง โดยอาจารย์สุขุม นวลสกุล
ซึ่งถือว่าเป็นการบรรยายที่ได้ทั้งความรู้และความสนุกไปพร้อมๆกันค่ะ
อาจารย์สุขุม พูดไว้ประโยคหนึ่ง ว่า
“ความเคยชิน สร้างใหม่ได้เสมอ”
เมื่อฟังแล้วรู้สึกชอบตรงนี้เลยอยากเก็บมาฝากน้องๆ เพราะว่า บางครั้งเราอาจจะเคยชินแต่กับสิ่งเดิมๆ และเป็นกังวล กลัว หรือต่อต้าน กับการเปลี่ยนแปลง หรือสิ่งใหม่ๆ บางสิ่งบางอย่าง
เพราะเรา “ชิน” กับ สิ่งนั้น จน เป็น “ความเคยชิน”
ที่เรากลัวอาจจะเป็นเพราะเราไม่รู้จักกับสิ่งใหม่ๆเหล่านั้น
แต่พอเราได้รู้จัก ได้ศึกษา ได้ทดลอง ลองดู และลองทำเราอาจจะพบว่า “แหม รู้อย่างนี้ ทำมาตั้งนานแล้ว” ในสิ่งใหม่บางสิ่ง อาจจะทำให้เราพบโอกาสใหม่ที่ดีขึ้น ครั้งแรกอาจจะรู้สึกแปลกๆ
แต่...ซักระยะ ความเคยชินก็จะเกิดขึ้น และก็จะทำให้เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติเพราะฉะนั้น
ในแต่ละวันที่เราทำงาน เราอาจจะทดลองทำในสิ่งใหม่ สิ่งที่ไม่ “เคยชิน” เช่น ไม่เคยแต่งหน้ามาทำงาน เพราะคิดว่าแต่งแล้วไม่สวย...ก็ลองแต่งหน้ามาบ้าง เพราะบางทีลูกค้าเรา หรือผู้มารับบริการ เค้าอาจจะรู้สึกสดชื่นเมื่อได้พบเจอเราก็ได้ และเมื่อแต่งไปซักพัก เราก็อาจจะรู้สึกว่า “ก็สดชื่นดีนี่นา”
ลองดูนะคะ เราอาจจะได้ทำอะไรใหม่ๆ และ สร้าง “ความเคยชิน” ในสิ่ง “ที่ดี” ใหม่ๆ กันบ้างค่ะด้วยรักค่ะ
บันทึกอื่นๆ
- เก่ากว่า « ถอดรหัสอัจฉริยะ เข็มทิศชีวิต ชีว...
- ใหม่กว่า » อย่าบ่นและจงทำงานให้หนักขึ้น
ความเห็น
ผีเสื้อ...ยังบินอยู่แถวระยอง หรือเปล่าคะ
สงสัยยังไม่ได้บินกลับสงขลา เลยดู ....งง...งง ... อยู่นะ
เอาเป็นว่าเข้าใจกัน..ก็แล้วกันนะ...เออ
(^__^)
ต้องลองศึกษาเทคนิคสร้างความเคยชินที่ดีดูบ้างแล้วค่ะ ยากมากนะคะที่จะทำให้เรารู้สึกตัวว่าสิ่งที่เคยชิน ไม่ใช่สิ่งที่ดีเสมอไป
ขอบคุณค่ะสำหรับบันทึกนี้
17 พฤศจิกายน 2551 09:28
#38162
เห็นด้วยกับที่อาจารย์ได้แนะนำน่ะค่ะ แต่ในบางครั้งหากเรา รู้สึกว่าทำสิ่งใหม่ ๆ แล้ว รู้สึก...ก็จงทำต่อไป แต่หากทำแล้วรู้สึก...ก็จง...(งง)