นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 26983
ความเห็น: 42

เทคนิคการอ่านจับประเด็น [C]

ปัญหานึงที่นักศึกษา (หรือคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการอ่าน) มักจะพบเจอก็คือ อ่านแล้วจับใจความไม่ได้ อ่านแล้วไม่รู้ว่าอ่านอะไรไป อ่านแล้วพลาดประเด็นสำคัญๆ  บางทีอ่านไปจนจนจบบทแล้วก็ยังไม่รู้ว่าประเด็นสำคัญของบทนี้คืออะไร  ซึ่งปกตินักศึกษาปริญญาโทมักจะต้องอ่านหนังสือ ตำรา วารสาร บทความ และเอกสารค่อนข้างมาก  และนักศึกษาส่วนใหญ่ก็มักจะพบปัญหาเดียวกันนี้ โดยเฉพาะเวลาอ่านเพื่อจะเขียนหัวข้อทบทวนเอกสาร ซึ่งต้องรวบรวมประเด็นสำคัญๆ เลือก สรุป จัดกลุ่ม จัดลำดับความสำคัญ และเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ ของเนื้อหาให้ได้ 

                        แต่ถ้ามีปัญหาอ่านแล้วไม่เข้าใจ อ่านแล้วจับประเด็นไม่ได้ซักที มันก็ไปไม่ถึงไหนซักทีเช่นกัน  งั้นอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเราจะทำยังไงดี?

                        ปกติ Kon1Kon ก็จะให้คำแนะนำนักศึกษาว่า ให้อ่านอย่างมีจุดหมาย โดยใช้วิธีต่อไปนี้:

                  ·         อ่านทีละย่อหน้า (paragraph)

                  ·         ในแต่ละย่อหน้า ถามตัวเองว่า

          o   อะไรคือ main idea เมื่ออ่านจบ 1 ย่อหน้า ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าใจความหลักของย่อหน้านี้คืออะไร

          o   สรุป main idea ให้ได้ใน 1 ประโยค

          o   ตอบตัวเองให้ได้ว่า อะไรคือข้อความสนับสนุน main idea ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ คำขยายความ, ข้อขัดแย้งหรือความเห็นที่ตรงกันข้าม, ตัวอย่าง ฯลฯ

          o   สรุปเป็น keywords ที่สำคัญๆ

          o   ดูว่า keywords ทั้งหมดนั้นมันเชื่อมโยงกันอยู่อย่างไร

                   ·         จากนั้น ให้นักศึกษา เอา keywords ทั้งหมดมาเขียนเป็นแผนภาพ หรือ แผนผัง หรือวาดรูป อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การเขียนต่อกันเป็นประโยค เพื่อให้นักศึกษามองให้เห็นภาพรวมของสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อ

                   ·         ทำเช่นนี้กับทุกย่อหน้า (paragraph)

                   ·         เมื่ออ่านเสร็จแต่ละหัวข้อหรือแต่ละบท  ให้เชื่อมโยงประเด็นทั้งหมดอีกครั้ง

                        วิธีการนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่ที่ได้ลองใช้ ต่างก็บอกว่า ช่วยทำให้เข้าใจเนื้อหาที่กำลังอ่านได้มากขึ้น ช่วยให้เค้าอ่านอย่างมีจุดหมาย และมีสมาธิมากขึ้น  มีนักศึกษาคนนึงที่เก่งด้านนี้เป็นพิเศษ คือ นู๋แต๋ม  พออ่านแล้วสรุปเป็นแผนภาพรูปร่างหน้าตาสวยงาม เวลามาพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานว่าอ่านได้อะไรมาบ้าง ก็สามารถมาสรุปและช่วยให้อาจารย์เองได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเอกสารที่นักศึกษาไปย่อยมา ได้ประโยชน์ไม่เพียงแต่ตัวนักศึกษา แต่คนที่ฟังนักศึกษาอธิบายด้วยแผนภาพสรุป ก็ได้ใจความสำคัญได้ในเวลาอันสั้นด้วย

                        ก็ใช้วิธีนี้มาตลอด แต่สุดแต่ว่านักศึกษาคนไหนจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะนำไปปฏิบัติมากน้อยเพียงใด

                        แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปเจอหนังสือเล่มนึงเข้า ชื่อว่า “คิดด้วยภาพ (Thinking in Pictures)” ซึ่งบอกว่าเป็นการถ่ายทอดเทคนิคการคิดของคนญี่ปุ่น เป็นเครื่องมือการคิดที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งใช้วิธีการคล้ายๆ กับที่เคยให้นักศึกษาจับประเด็นนั่นเอง  (การคิดด้วยภาพไม่ใช่แค่ mind map นะคะ แต่เป็นการจับประเด็นสำคัญที่เอามาผูกโยงยังไงก็ได้ให้อยู่ในรูปของแผนภาพที่ดูง่าย เข้าใจง่าย)  ซึ่งในหนังสือเค้าจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง ซึ่งจะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าจะคิดด้วยภาพได้ยังไง และจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง เค้าใช้วิธีการคิดด้วยภาพนี้ แม้กระทั่งในการประชุมด้วยซ้ำไป 

 

                         ถ้าใครสนใจก็ลองนำเทคนิควิธีการนี้ไปใช้ดูนะคะ และถ้าอยากอ่านให้รู้เพิ่มเติมมากขึ้น ก็หาซื้อได้ค่ะ หนังสือชื่อ คิดด้วยภาพ โดย Nishimura Katsumi แปลและเรียบเรียงโดย ประวัติ เพียรเจริญ สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.  พิมพ์ครั้งที่สอง เดือนพฤศจิกายน 2550 มีขายที่ซีเอ็ดค่ะ

ก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน เผื่อจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นน่ะค่ะ..

ด้วยรักจาก Kon1Kon ค่ะ

 

ดอกไม้
People who like this: Ico24 โอ๋-อโณ.
People Who Like This
 
Facebook
Twitter
Google

Other Posts By This Blogger

ความเห็น

  • อ่านแล้วเหมือน ๆกับว่าพี่ต้องสมัครเป็นศิษย์ด้วย 1 คนนะอาจารย์ปุ๊กกี้ จะรับมั้ยค่ะ?

ต้องไปซื้อหนังสือที่แนะนำอ่านบ้างแล้วค่ะ  สำหรับมิกกี้อ่านทั้งหมดก่อนทีละหน้า หรือจบบท แล้วจึงบันทึกย่อไว้เฉพาะประเด็นที่สำคัญค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้จับประด็นได้ คือสมาธิ  ถ้าสมาธิดีแน่วแน่ ก็จะสรุปประเด็นได้เร็ว โดยเฉพาะสมัยเรียน ใกล้สอบ 1-2 วัน สมาธิดีมาก ๆ เพราะกลัวสอบตก  ขอบคุณค่ะสำหรับเทคนิคนี้จะลองนำไปปรับใช้ค่ะ

เข้าระบบมาเรียนรู้ค่ะ   หากจะกรุณาขอหัวข้อ "การนำประเด็นมาเขียน"บ้าง

     ขอบคุณค่ะ

  • สมัยตอนผมเป็นนักศึกษา วิธีการอ่านหนังสือของผมคือ อ่าน 1 หน้า แล้วปิด จากนั้นพยายามสรุปให้ได้ว่าในหน้าที่อ่านไปเมื่อครู่กล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง
  • วิธีที่ 2 ก็อ่านซ้ำ ไปซ้ำมา ประมาณ 5-6 รอบ เข้าไปอยู่ในหัวเลยครับ ไม่ต้องท่อง (^_^)
  • ดีใจถ้า นู๋ตาล  จะได้ประโยชน์ไปด้วยนะจ๊ะ..
  • คุณ ~~>aRuNaN_NEC_PSU<~~ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจนะคะ..
  • น้อง NovemberRain เค้าว่ากันว่า เราใช้เวลาไปกับข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์จริงเกินไปนะ..ทีนี้ไอ้ที overflow อยู่เนี่ย เป็นข้อมูลที่ใช้ประโยชน์จริงมากน้อยแค่ไหนจ๊ะ..ว่าแต่ไอ้ระบบ Sooking เนี่ย ค้นพบใหม่โดยน้อง NovemberRain เหยอ???
  • คิก คิก คุณ คนที่อยากจะไม่มีตัวตน ก็มักฝึกด้วยกันกับเจ้าตัวเล็กอยู่แล้วไม่ใจ้เหรอจ๊ะ? ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • พี่ อัมพร ขา..น้องมิกล้ารับพี่เป็นศิษย์หรอกค่ะ น้องแลต้องฝากตัวกับเซียนอย่างพี่น่ะ...
  • ค่ะคุณ มิกกี้ ถ้าวิธีไหนใช้แล้วเวิร์คอยู่ก็ใช้ไปเถอะค่ะ..สำคัญอยู่ที่สมาธิจริงๆ ค่ะ..วิธีที่แนะนำเอาไว้ใช้กับคนที่ตั้งสมาธิไม่ใคร่จะได้น่ะค่ะ..
  • พี่ อุดม พานทอง ..ขอบคุณค่ะที่ให้เกียรติน้อง..อุตส่าห์แวะมาให้กำลังใจ .. เรื่องประเด็นการเขียน..เอ..ยังมิแน่ใจนะคะ ว่าจะมีอะไรมาแลกเปลี่ยนหรือเปล่าอ่ะค่ะ..^_^
  • น้องเอ mbunsong กลับจากเวียตนามแล้ว ก็แวะมาทักทายด้วย ^_^ ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนอีกหนึ่งวิธีจ้ะ..
  • ช่วงบ่ายเม้นส์แล้ว...ทำหมายไม่ขึ้นก็ไม่รู้
  • แบบว่าอ่านแล้วพี่คงต้องสมัครเป็นศิษย์กระมัง บางครั้งตาอ่านแต่ไม่มีสมาธินะ

อิๆๆ มาแนะนำตัวอย่าง การอ่าน (ใจ) จับประเด็น เป็นภาพ ต้องอ่านบันทึกนี้ครับ นั่นล่ะ ตัวอย่างที่ ซู๊ดดด ยอด เห็นไหมครับ มีคนทำจริงๆ ด้วย

คิก คิก คิก
นึกออกอีก เรื่อง สองเรื่อง เดี๋ยวแวะมาเขียนต่อครับ
ไปล่ะ
คิก อีก ๓ ครั้ง
เราเอง

ผมก็มีปัญกับการอ่านครับ อ.kom1 kon ครับ

สายตาแบบว่ามัน ย----าวครับ

ชอบประโยคนี้ของอาจารย์

" ​ช่วย​ให้​อาจารย์​เอง​ได้​ความ​รู้​ใหม่ๆ​ ​เพิ่มเติม "

ขอบคุณครับสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาบอกเล่า จะลองนำไปฝึกใช้กับตัวเอง และบอกต่อกับนักศึกษาครับ

  • พี่ อัมพร ขา มันก็ปรากฏอยู่ด้านบนนะคะ..คอมเม้นต์พี่อันแรกน่ะค่ะ..แต่ไม่เป็นไรค่ะ..ดีใจ เพราะทำให้รู้ว่าพี่อัมพรตั้งใจจริงขนาดไหนค่ะ..ขอบคุณค่ะ
  • ตามไปดูตามที่น้องเน็ก Our Shangri-La ลิงค์ไปให้แล้วนะจ๊ะ ขอบคุณที่เอาตัวอย่างที่ดีๆ มาฝากกันจ้ะ..
  • คุณ ทดแทน สายตายาว..เอ่อ..คิดว่าคงไม่ต้องใช้กับเทคนิคการอ่านจับประเด็นมั้งคะ..ต้องไปหาแว่นใส่ซะมากกว่าค่ะ..
  • ใช่ค่ะ..อาจารย์ได้เรียนรู้จากลูกศิษย์นั้นมากมายค่ะ..อยู่ที่ว่าอาจารย์จะยอมรับรึป่าวเท่านั้น..
  • อาจารย์ Pisan Banchusuwan ขอบคุณค่ะ..
ไม่เจอะกันนาน คิดถึงจังเลยยยย แวะมาทักทายคร่า >,<

อยากอ่านบันทึกจากอาจารย์อีกนะคะ คิดถึงมากค่ะ

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น