นโยบายการจัดการความรู้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 1.ให้ใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ผลักดัน คุณภาพคน และกระบวนทำงาน 2.ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงาน จากหน้างาน 3.ส่งเสริมให้มีเวทีเรียนรู้ร่วมกัน

Kon1Kon
Ico64
เสาวลักษณ์ รุ่งตะวันเรืองศรี
อาจารย์ระดับ 7
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ความเคลื่อนไหวล่าสุด
  • ไม่มี
เครือข่าย
สมาชิก · ติดตาม: 0 · ผู้ติดตาม: 2

อ่าน: 24024
ความเห็น: 42

เทคนิคการอ่านจับประเด็น [C]

ปัญหานึงที่นักศึกษา (หรือคนที่ต้องทำงานเกี่ยวกับการอ่าน) มักจะพบเจอก็คือ อ่านแล้วจับใจความไม่ได้ อ่านแล้วไม่รู้ว่าอ่านอะไรไป อ่านแล้วพลาดประเด็นสำคัญๆ  บางทีอ่านไปจนจนจบบทแล้วก็ยังไม่รู้ว่าประเด็นสำคัญของบทนี้คืออะไร  ซึ่งปกตินักศึกษาปริญญาโทมักจะต้องอ่านหนังสือ ตำรา วารสาร บทความ และเอกสารค่อนข้างมาก  และนักศึกษาส่วนใหญ่ก็มักจะพบปัญหาเดียวกันนี้ โดยเฉพาะเวลาอ่านเพื่อจะเขียนหัวข้อทบทวนเอกสาร ซึ่งต้องรวบรวมประเด็นสำคัญๆ เลือก สรุป จัดกลุ่ม จัดลำดับความสำคัญ และเชื่อมโยงประเด็นต่างๆ ของเนื้อหาให้ได้ 

                        แต่ถ้ามีปัญหาอ่านแล้วไม่เข้าใจ อ่านแล้วจับประเด็นไม่ได้ซักที มันก็ไปไม่ถึงไหนซักทีเช่นกัน  งั้นอาจารย์ที่ปรึกษาอย่างเราจะทำยังไงดี?

                        ปกติ Kon1Kon ก็จะให้คำแนะนำนักศึกษาว่า ให้อ่านอย่างมีจุดหมาย โดยใช้วิธีต่อไปนี้:

                  ·         อ่านทีละย่อหน้า (paragraph)

                  ·         ในแต่ละย่อหน้า ถามตัวเองว่า

          o   อะไรคือ main idea เมื่ออ่านจบ 1 ย่อหน้า ต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าใจความหลักของย่อหน้านี้คืออะไร

          o   สรุป main idea ให้ได้ใน 1 ประโยค

          o   ตอบตัวเองให้ได้ว่า อะไรคือข้อความสนับสนุน main idea ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของ คำขยายความ, ข้อขัดแย้งหรือความเห็นที่ตรงกันข้าม, ตัวอย่าง ฯลฯ

          o   สรุปเป็น keywords ที่สำคัญๆ

          o   ดูว่า keywords ทั้งหมดนั้นมันเชื่อมโยงกันอยู่อย่างไร

                   ·         จากนั้น ให้นักศึกษา เอา keywords ทั้งหมดมาเขียนเป็นแผนภาพ หรือ แผนผัง หรือวาดรูป อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่การเขียนต่อกันเป็นประโยค เพื่อให้นักศึกษามองให้เห็นภาพรวมของสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อ

                   ·         ทำเช่นนี้กับทุกย่อหน้า (paragraph)

                   ·         เมื่ออ่านเสร็จแต่ละหัวข้อหรือแต่ละบท  ให้เชื่อมโยงประเด็นทั้งหมดอีกครั้ง

                        วิธีการนี้ นักศึกษาส่วนใหญ่ที่ได้ลองใช้ ต่างก็บอกว่า ช่วยทำให้เข้าใจเนื้อหาที่กำลังอ่านได้มากขึ้น ช่วยให้เค้าอ่านอย่างมีจุดหมาย และมีสมาธิมากขึ้น  มีนักศึกษาคนนึงที่เก่งด้านนี้เป็นพิเศษ คือ นู๋แต๋ม  พออ่านแล้วสรุปเป็นแผนภาพรูปร่างหน้าตาสวยงาม เวลามาพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานว่าอ่านได้อะไรมาบ้าง ก็สามารถมาสรุปและช่วยให้อาจารย์เองได้ความรู้ใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเอกสารที่นักศึกษาไปย่อยมา ได้ประโยชน์ไม่เพียงแต่ตัวนักศึกษา แต่คนที่ฟังนักศึกษาอธิบายด้วยแผนภาพสรุป ก็ได้ใจความสำคัญได้ในเวลาอันสั้นด้วย

                        ก็ใช้วิธีนี้มาตลอด แต่สุดแต่ว่านักศึกษาคนไหนจะเชื่อหรือไม่เชื่อ จะนำไปปฏิบัติมากน้อยเพียงใด

                        แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไปเจอหนังสือเล่มนึงเข้า ชื่อว่า “คิดด้วยภาพ (Thinking in Pictures)” ซึ่งบอกว่าเป็นการถ่ายทอดเทคนิคการคิดของคนญี่ปุ่น เป็นเครื่องมือการคิดที่มีประสิทธิภาพ  ซึ่งใช้วิธีการคล้ายๆ กับที่เคยให้นักศึกษาจับประเด็นนั่นเอง  (การคิดด้วยภาพไม่ใช่แค่ mind map นะคะ แต่เป็นการจับประเด็นสำคัญที่เอามาผูกโยงยังไงก็ได้ให้อยู่ในรูปของแผนภาพที่ดูง่าย เข้าใจง่าย)  ซึ่งในหนังสือเค้าจะอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง ซึ่งจะทำให้เข้าใจมากขึ้นว่าจะคิดด้วยภาพได้ยังไง และจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง เค้าใช้วิธีการคิดด้วยภาพนี้ แม้กระทั่งในการประชุมด้วยซ้ำไป 

 

                         ถ้าใครสนใจก็ลองนำเทคนิควิธีการนี้ไปใช้ดูนะคะ และถ้าอยากอ่านให้รู้เพิ่มเติมมากขึ้น ก็หาซื้อได้ค่ะ หนังสือชื่อ คิดด้วยภาพ โดย Nishimura Katsumi แปลและเรียบเรียงโดย ประวัติ เพียรเจริญ สำนักพิมพ์ ส.ส.ท.  พิมพ์ครั้งที่สอง เดือนพฤศจิกายน 2550 มีขายที่ซีเอ็ดค่ะ

ก็นำมาแลกเปลี่ยนกัน เผื่อจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นน่ะค่ะ..

ด้วยรักจาก Kon1Kon ค่ะ

 

หมวดหมู่บันทึก: การเรียนการสอน
สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการ Copyright
สร้าง: 03 มีนาคม 2551 12:55 แก้ไข: 03 มีนาคม 2551 12:59 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]
ดอกไม้
สมาชิกที่ให้กำลังใจ: Ico24 โอ๋-อโณ.
สมาชิกที่ให้กำลังใจ
 
Facebook
Twitter
Google

บันทึกอื่นๆ

ความเห็น

Ico48
อัมพร (Recent Activities)
05 March 2008 11:47
#23429
  • อ่านแล้วเหมือน ๆกับว่าพี่ต้องสมัครเป็นศิษย์ด้วย 1 คนนะอาจารย์ปุ๊กกี้ จะรับมั้ยค่ะ?

ต้องไปซื้อหนังสือที่แนะนำอ่านบ้างแล้วค่ะ  สำหรับมิกกี้อ่านทั้งหมดก่อนทีละหน้า หรือจบบท แล้วจึงบันทึกย่อไว้เฉพาะประเด็นที่สำคัญค่ะ แต่สิ่งที่ทำให้จับประด็นได้ คือสมาธิ  ถ้าสมาธิดีแน่วแน่ ก็จะสรุปประเด็นได้เร็ว โดยเฉพาะสมัยเรียน ใกล้สอบ 1-2 วัน สมาธิดีมาก ๆ เพราะกลัวสอบตก  ขอบคุณค่ะสำหรับเทคนิคนี้จะลองนำไปปรับใช้ค่ะ

Ico48
ยาดม (Recent Activities)
05 March 2008 14:21
#23443

เข้าระบบมาเรียนรู้ค่ะ   หากจะกรุณาขอหัวข้อ "การนำประเด็นมาเขียน"บ้าง

     ขอบคุณค่ะ

Ico48
mbunsong (Recent Activities)
05 March 2008 16:03
#23462
  • สมัยตอนผมเป็นนักศึกษา วิธีการอ่านหนังสือของผมคือ อ่าน 1 หน้า แล้วปิด จากนั้นพยายามสรุปให้ได้ว่าในหน้าที่อ่านไปเมื่อครู่กล่าวถึงเรื่องอะไรบ้าง
  • วิธีที่ 2 ก็อ่านซ้ำ ไปซ้ำมา ประมาณ 5-6 รอบ เข้าไปอยู่ในหัวเลยครับ ไม่ต้องท่อง (^_^)
Ico48
Kon1Kon (Recent Activities)
05 March 2008 16:20
#23474
  • ดีใจถ้า นู๋ตาล  จะได้ประโยชน์ไปด้วยนะจ๊ะ..
  • คุณ ~~>aRuNaN_NEC_PSU<~~ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนและให้กำลังใจนะคะ..
  • น้อง NovemberRain เค้าว่ากันว่า เราใช้เวลาไปกับข้อมูลที่ไม่มีประโยชน์จริงเกินไปนะ..ทีนี้ไอ้ที overflow อยู่เนี่ย เป็นข้อมูลที่ใช้ประโยชน์จริงมากน้อยแค่ไหนจ๊ะ..ว่าแต่ไอ้ระบบ Sooking เนี่ย ค้นพบใหม่โดยน้อง NovemberRain เหยอ???
  • คิก คิก คุณ คนที่อยากจะไม่มีตัวตน ก็มักฝึกด้วยกันกับเจ้าตัวเล็กอยู่แล้วไม่ใจ้เหรอจ๊ะ? ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
  • พี่ อัมพร ขา..น้องมิกล้ารับพี่เป็นศิษย์หรอกค่ะ น้องแลต้องฝากตัวกับเซียนอย่างพี่น่ะ...
  • ค่ะคุณ มิกกี้ ถ้าวิธีไหนใช้แล้วเวิร์คอยู่ก็ใช้ไปเถอะค่ะ..สำคัญอยู่ที่สมาธิจริงๆ ค่ะ..วิธีที่แนะนำเอาไว้ใช้กับคนที่ตั้งสมาธิไม่ใคร่จะได้น่ะค่ะ..
  • พี่ อุดม พานทอง ..ขอบคุณค่ะที่ให้เกียรติน้อง..อุตส่าห์แวะมาให้กำลังใจ .. เรื่องประเด็นการเขียน..เอ..ยังมิแน่ใจนะคะ ว่าจะมีอะไรมาแลกเปลี่ยนหรือเปล่าอ่ะค่ะ..^_^
  • น้องเอ mbunsong กลับจากเวียตนามแล้ว ก็แวะมาทักทายด้วย ^_^ ขอบคุณที่แลกเปลี่ยนอีกหนึ่งวิธีจ้ะ..
Ico48
อัมพร (Recent Activities)
05 March 2008 16:39
#23488
  • ช่วงบ่ายเม้นส์แล้ว...ทำหมายไม่ขึ้นก็ไม่รู้
  • แบบว่าอ่านแล้วพี่คงต้องสมัครเป็นศิษย์กระมัง บางครั้งตาอ่านแต่ไม่มีสมาธินะ
Ico48
Our Shangri-La (Recent Activities)
05 March 2008 17:53
#23513

อิๆๆ มาแนะนำตัวอย่าง การอ่าน (ใจ) จับประเด็น เป็นภาพ ต้องอ่านบันทึกนี้ครับ นั่นล่ะ ตัวอย่างที่ ซู๊ดดด ยอด เห็นไหมครับ มีคนทำจริงๆ ด้วย

คิก คิก คิก
นึกออกอีก เรื่อง สองเรื่อง เดี๋ยวแวะมาเขียนต่อครับ
ไปล่ะ
คิก อีก ๓ ครั้ง
เราเอง

Ico48
ทดแทน (Recent Activities)
06 March 2008 08:59
#23552

ผมก็มีปัญกับการอ่านครับ อ.kom1 kon ครับ

สายตาแบบว่ามัน ย----าวครับ

ชอบประโยคนี้ของอาจารย์

" ​ช่วย​ให้​อาจารย์​เอง​ได้​ความ​รู้​ใหม่ๆ​ ​เพิ่มเติม "

Ico48
Pisan (Recent Activities)
07 March 2008 09:11
#23736

ขอบคุณครับสำหรับสิ่งดีๆ ที่นำมาบอกเล่า จะลองนำไปฝึกใช้กับตัวเอง และบอกต่อกับนักศึกษาครับ

Ico48
Kon1Kon (Recent Activities)
07 March 2008 12:33
#23794
  • พี่ อัมพร ขา มันก็ปรากฏอยู่ด้านบนนะคะ..คอมเม้นต์พี่อันแรกน่ะค่ะ..แต่ไม่เป็นไรค่ะ..ดีใจ เพราะทำให้รู้ว่าพี่อัมพรตั้งใจจริงขนาดไหนค่ะ..ขอบคุณค่ะ
  • ตามไปดูตามที่น้องเน็ก Our Shangri-La ลิงค์ไปให้แล้วนะจ๊ะ ขอบคุณที่เอาตัวอย่างที่ดีๆ มาฝากกันจ้ะ..
  • คุณ ทดแทน สายตายาว..เอ่อ..คิดว่าคงไม่ต้องใช้กับเทคนิคการอ่านจับประเด็นมั้งคะ..ต้องไปหาแว่นใส่ซะมากกว่าค่ะ..
  • ใช่ค่ะ..อาจารย์ได้เรียนรู้จากลูกศิษย์นั้นมากมายค่ะ..อยู่ที่ว่าอาจารย์จะยอมรับรึป่าวเท่านั้น..
  • อาจารย์ Pisan Banchusuwan ขอบคุณค่ะ..
ไม่เจอะกันนาน คิดถึงจังเลยยยย แวะมาทักทายคร่า >,<

อยากอ่านบันทึกจากอาจารย์อีกนะคะ คิดถึงมากค่ะ

คุณต้องทำการเข้าระบบก่อนแสดงความเห็น